เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เชิงผา เพิ่งจะเขียนเรื่องราวของ กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น (ตั้งแต่ระดับ 6 ขึ้นไป) กว่า 400 คนจากทั่วประเทศ ออกมาดับเครื่องชน หลังพบความผิดปกติในการดำเนินการสรรหา ตำแหน่งสายบริหารระดับต้น กลาง สูง ของ อบจ. เทศบาล อบต. และเมืองพัทยา ที่จัดสอบข้อเขียนไป เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564  

ข้าราชการท้องถิ่นมีทั้ง หัวหน้าฝ่าย, ผอ., รองปลัดฯ ที่เชื่อมั่นว่าตัวเองทำข้อสอบได้ แต่ประกาศผลสอบออกมาไม่มีรายชื่อ ต่างออกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในกลุ่ม จนพบว่ามีกว่า 400 คนเชื่อว่าคะแนนตัวเองผิดปกติจึงตัดสินใจไปยื่นอุทธรณ์ผลสอบ
ที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) พร้อมขอดู กระดาษคำถาม และ คำตอบ

กระทั่งพบความผิดปกติหลายอย่าง อาทิ ระดับ ผอ. จบเกียรตินิยม อันดับ 1 ทางกฎหมาย รับราชการมายาวนานกว่า 30 ปี ตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือมาเป็นปี เข้ารับการสอบสรรหาขึ้น รองปลัดฯ (ตำแหน่งระดับ 9) เมื่อไปดู ผลสอบปรนัย ถึงกับตะลึง เพราะได้แค่ 9 คะแนน หรือบางคน ผลสอบปรนัย และ อัตนัย ทำได้ 81.6 คะแนน  ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้ แต่ไม่มีรายชื่อผู้สอบผ่าน ที่ประกาศผลทางเว็บไซต์ สถ. บ้างก็พบว่า นอกจาก ข้อสอบ จะไม่ตรงกับที่ตัวเองสอบแล้ว แม้ กระดาษคำตอบ ก็ยังไม่มีร่องรอยการตรวจ และเขียนกำกับคะแนนไว้

ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2564  กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น รวม 460 คนต่างแยกย้ายไปร้อง ศาลปกครอง 14 แห่ง ทั่วประเทศ ตั้งแต่เหนือจรดใต้แล้ว ยังไปยื่นเรื่องที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นฯ สภาผู้แทนราษฎร และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไว้เรียบร้อยตามขั้นตอน

อีกทั้งยังส่งตัวแทนไปยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยื่น 4 ข้อเสนอ

1.ชะลอการทำลายเอกสารจัดสอบ
2.ดำเนินการจัดเก็บเอกสารการสอบเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลง
3.ตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อตรวจสอบกระดาษคำถาม-คำตอบอีกครั้ง
4.ให้พิจารณาทบทวนชะลอการสรรหาออกไปก่อน

สถ. ยืนยันกระบวนการจัดสอบทุกอย่างโปร่งใสมีมาตรฐานจึงเดินหน้าประกาศบัญชีรายชื่อรายงานตัวของข้าราชการที่ผ่านสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ไป ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-2 เม.ย. 2565 ยอดรวม 4,306 ราย หลายคนเริ่มทยอยเข้าไปรับตำแหน่งใหม่แล้ว อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 18 เม.ย. มีตัวแทนข้าราชการ 6 คนเข้าไปประชุมที่ สถ. จนได้ข้อสรุปว่า จะร่วมกันตรวจสอบข้อสอบโดยให้ตั้งตัวแทน 3 ฝ่าย ฝ่ายละ 3 คน คือ 1.ฝ่ายผู้ร้อง 2.ฝ่ายกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ 3.ฝ่ายตัวแทนจากมหาวิทยาลัย (ผู้รับจ้างจัดสอบ) เดินทางไปยังโรงพิมพ์ใน จ.สมุทรสาคร ให้ทุกฝ่ายได้ตรวจข้อสอบ ถ้าข้อมูลถูกต้องจะนำ กระดาษคำถาม และ คำตอบ ชุดจริงของผู้เข้าสอบที่ร้องมาตรวจใหม่อีกครั้ง

เชิงผา ลองย้อนกลับไปดู การขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารงานส่วนบุคคลท้องถิ่น หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ออกคำสั่งที่ 8/2560 ลงวันที่ 21 ก.พ. 2560 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารงานส่วนบุคคลท้องถิ่น มีหลักการสำคัญกำหนดให้ “กรรมการกลาง ท้องถิ่น” เข้ามาทำหน้าที่เกี่ยวกับการสอบแข่งขัน การคัดเลือก การสอบคัดเลือก และการโอนข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามระบบคุณธรรม

หลังจากปี 2560 กรรมการกลางท้องถิ่น ดำเนินการสรรหาจัดสอบ ตำแหน่งสายบริหารระดับต้น กลาง สูง มาแล้ว 3 ครั้ง โดย ครั้งที่ 1 ปี 2561  ทั้งหมดมาสอบรวมที่ ม.มหิดล, ครั้งที่ 2 ปี 2562 จัดสอบที่ ม.ธรรมศาสตร์ ส่วนปี 2563 เว้นไปเนื่องจากวิกฤติโควิด-19 กระทั่ง ปี 2564 จัดสอบอีกครั้งไม่ได้สอบรวมที่ส่วนกลาง แต่กระจายตามภาค 5 จังหวัด คือ ลำปาง ขอนแก่น จันทบุรี ปทุมธานี และพัทลุง

สุดท้ายมาเกิดปัญหาวุ่น ๆ บทสรุปจะลงเอยเช่นไร ยังคาดเดาไม่ได้? แต่ที่แน่ ๆ ได้เห็น “กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น” ออกมาต่อสู้ครั้งประวัติศาสตร์เพื่อรักษาสิทธิตัวเองและร่วมกันค้นหาความจริงของปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากจุดไหนแน่!!.

———————–
เชิงผา