คนไทยกำลังลำบาก….วันนี้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศต้องจำนนทนรับสภาพราคาสินค้าทุกประเภท “พาเหรด” ขึ้นราคา ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารสด รวมถึงข้าวของเครื่องใช้อุปโภค-บริโภค จากผลพวงของราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกวัน “น้ำมันแพง” เป็นตัวเร่งให้ต้นทุนในภาคการผลิต-ขนส่ง สูงขึ้นราคาสินค้าขายปลีกและส่งต้องขยับเป็นเงาตามตัว ถึงแม้สินค้าบางประเภทจะอยู่ในหมวด “สินค้าควบคุม” ที่รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ กำกับดูแลอยู่แต่ดูเสมือนว่ากลไกลที่มีอยู่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพยังมีการลักไก่ แอบขยับปรับราคาขึ้นในสินค้าบางตัวอยู่….

นี่ก็ใกล้เปิดเทอมอีกแล้ว ปีนี้กระทรวงศึกษาธิการ ให้โรงเรียนทั่วประเทศเปิดเรียน “ออนไซต์” เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มซาลงแล้ว เดือดร้อนแน่ๆ ผู้ปกครองต้องหาเงินมาจ่ายค่าเทอม จ่ายค่าเสื้อผ้าชุดนักเรียน ค่าเดินทาง ค่าขนมและเงินไปโรงเรียน ของลูกหลาน ลำพังถ้ามีลูกคนเดียวก็หนักหนาสาหัสเอาการในยุค “เศรษฐกิจ” อย่างงี้ แต่บางครอบคัวมีลูกวัยเรียน 2-3 คนค่าใช้จ่ายคูณเพิ่มไปเลย น้ำตาจะไหล คนที่มีลูกหลานในวัยเรียนเท่านั้นถึงจะรู้ซึ้งถึงความลำบาก….

ที่เชียงใหม่ วันก่อนห้างดังประกาศปิดตัวชั่วคราวเพราะทนฝืนแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ขาดทุนสะสมมาหลายปี เพราะพิษเศรษฐกิจจากโควิดระบาด กำลังซื้อไม่มีคนเข้าห้างน้อย เดือดร้อนผู้ประกอบการ ร้านค้า คนขายของบนห้างต้องตกงานแบบไม่รู้ตัว ….สะท้อนอะไรได้หลายอย่างเหมือนกัน “เชียงใหม่” เป็นหัวเมืองเศรษฐกิจภาคเหนือ เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศและของโลก แต่ก่อนคับคั่งไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยวเต็มเมือง การเงินการลงทุนแพร่สะพัด นั่นมันคืออดีต เดี๋ยวนี้เอาตัวให้รอดถือว่าเก่งแล้ว….ซึมยาวแน่ๆไม่รู้อีก 2 ปีจะฟื้นหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ “ตนเป็นที่พึงแห่งตน” ท่องและหายใจลึกๆเข้าไว้…

หวังพึ่งรัฐบาล ทุกวันนี้ “รัฐบาลลุงตู่” เองก็นับถอยหลังแล้ว เงินที่ใช้บริหารประเทศก็หมด กู้มาใช้จนไม่รู้จะกู้ที่ไหนอีก คะแนนนิยมประชาชนที่มีต่อรัฐบาลก็ไม่ดีเหมือนเก่าก่อน หวังพึ่งรายได้จากการเปิดประเทศก็ช่วยได้ไม่มากนักเพราะวิกฤติเศรษฐกิจเกิดขึ้นทั่วโลก คนยุโรป-อเมริกา ไม่มีอารมณ์ท่องเที่ยว หวังพึ่งตลาดนักท่องเที่ยวจีนเหมือนเมื่อก่อนเขาก็ยังห้ามคนของเขาเที่ยวต่างประเทศอยู่….

ประเทศไทยเรากำลังเจอกับภาวะเศรษฐกิจแย่ น้ำมันแพง เงินเฟ้อสูง ค่าเงินบาทอ่อน คงต้องอาศัยผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญ ทางเศรษฐกิจเข้ามาแก้ไขปัญหา ส่วนจะเป็นใครและใช้เวลานานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่ที่ฝีมือและการรู้ลึกถึงปัญหาที่จะแก้…. ราคาสินค้าแพง ค่าครองชีพสูงช่วงนี้คนไทยต้องกัดฟันทน.ฟันฝ่าไปให้ได้ สู้ๆ..อยู่ให้เป็นตำนาน อย่ายอมแพ้สำหรับคนที่เจอปัญหาหนัก อย่างพึ่งสิ้นหวัง หายใจเข้าไว้ครับพี่น้อง….

ลุยศึกซีเกมส์….ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักชกชาวไทย กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย และผู้จัดการทีมนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย นำคณะนักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง เข้าพบ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ. 5 รับโอวาทและกำลังใจให้นักกีฬาเดินทางปลอดภัยคว้าเหรียญทองกลับมาประเทศไทย ในการเดินทางไปสู้ศึกซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม

บริการประชาชน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เปิดโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่” ให้ส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน จัดจุดให้บริการประชาชนประชาชนได้ได้อย่างทั่วถึง และรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ตรงตามความต้องการของประชาชน เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับ ประชาชนในพื้นที่ ณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

ไม่ทิ้งกัน….มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมคณะลงพื้นที่มอบถุงยังชีพแคร์เซ็ท ให้กับผู้กักตัว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในเขตเทศบาลพร้อมกันนี้ได้ส่งกำลังใจ และมอบความห่วงใยจากประชาชนในเขตเทศบาล ให้สามารถฟันฝ่าและก้าวข้ามปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นไปด้วยกัน

แก้ปัญหา…หัสนัย แก้วกุล ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา จรูญ ปงหาญ นักวิชาการนโยบายและแผน สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย สุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และตัวแทน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา ติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาสวนสาธารณะของกรมโยธาธิการและผัง บ่อบำบัดน้ำเสียเก่าริมกว๊านพะเยา ซึ่งยังไม่มีการส่งมอบงานและต้นไม้ในสวนตายไปจำนวนมาก กลายเป็นสวนร้าง โดยตัวแทนโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา รับจะใช้เงินประกันสัญญา มาแก้ไขเรื่องต้นไม้ และติดตามงบเฟส 3 มาพัฒนาให้สมบูรณ์ต่อไป

เป็นปลื้ม….พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสร จุฑารัตน์ ผกก.สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ปลื้มใจที่ลูกจบปริญญา เชิญญาติผู้ใหญ่ ผู้ที่เคารพนับถือ ร่วมฉลองให้แก่ นภัทร (อาร์มี่) จุฑารัตน์ ลูกชายคนโต สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญาบัตร ม.พะเยา เมื่อวันก่อน โดยมีคุณย่าประยูร จุฑารัตน์ พาลุงป้า น้าอา มาจาก อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.วสุพล บาลี รอง ผบก.ภ.จว พะเยา และ เจริญ นิยม อดีต ปชส.พะเยา ร่วมแสดงความยินดีด้วย

ตลาดประชารัฐ….วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองเชียงราย พาณิชย์จังหวัดเชียงราย เกษตรจังหวัดเชียงราย ท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมเปิดกิจกรรม “มหกรรมตลาดประชารัฐสุขใจนครเชียงราย” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าจับจ่ายหาซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย

ฟื้นเมืองด้วยเสียงเพลง….ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานฟื้นเมืองเชียงแสนด้วยเสียงเพลง โดยมี วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่ลานหน้าวัดป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

กีฬาชาติพันธุ์….กฤศ โพธสุธน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดงาน “มหกรรมกีฬาชาติพันธุ์ จังหวัดเชียงราย” ประจำปี 2565 โดยความร่วมมือของ จ.เชียงราย อบจ.เชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬา วัฒนธรรม เครือข่ายชาติพันธุ์ จ.เชียงราย พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าแข่งขันเข้าร่วมงาน ที่ลานกิจกรรม สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย.

จิตอาสา….สันติ รังษิรุจิ รองผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย ธนู ธิแก้ว ผอ.สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 9 จ.เชียงใหม่ พร้อม ฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าหน่วยงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาสาธารณประโยชน์กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสาธารณประโยชน์กิจกรรมกวาดลานวัดทำความสะอาดห้องน้ำและเยี่ยมกลุ่มคนเปราะบางและเยี่ยมครอบครัวที่มีฐานะเด็กยากจนกลุ่มคนเปราะบาง พร้อมมอบเงินสงเคารห์ ณ.วัดนิคมสามัคคี ต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง

บ้านอบอุ่น….ฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง และคณะลงพื้นที่ อ.แม่ทะ ช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนไม่มีบ้านอยู่อาศัยโดยร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันสร้างบ้านใหม่ให้พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ชาวบ้านในยามที่เดิอดร้อน คนให้สุขใจคนรับก็ดีใจ คนไทยไม่ทอดทิ้งกันอยู่แล้ว

เยี่ยมให้กำลังใจ….สมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พร้อมด้วยคณะ มอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค บริโภค และเยี่ยมให้กำลังใจครัวเรือนเป้าหมายในการดำเนินงานการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดแพร่ 13 ครัวเรือน และเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ ตำบลแม่คำมี อ.เมืองจ.แพร่

ตำรวจช่วยชาวบ้าน….พ.ต.ท.วีรยุทธ อรุณ สวญ.สภ.บ้านกวาง จ.แพร่ พ.ต.ท.วีระ แสงจันทร์ สวป. พร้อมชุด Local CAT ข้าราชการตำรวจจิตอาสา สภ.บ้านกวาง ชาวบ้านในพื้นที่และประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรมจิตอาสาสร้างและซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย

ข้าวเหนียวมะม่วง….ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.สำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องอน ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน เทศกาลชิมข้าวเหนียวมะม่วงอำเภอปาย ประสบผลสำเร็จได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ นอกจากเมนูเด็ดข้าวเหนียมมะม่วงแล้ว สินค้าท้องถิ่นที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายก็ยังได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมงานกระจายรายได้สู่ชุมชนและผู้ประกอบการ เชื่อมโยงสู่ธุรกิจท่องเที่ยวและเกษตรกรสาขาต่างๆอีกด้วย

เที่ยวธรรมชาติ….ทรงยศ โรจนรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา จ.แม่ฮ่องสอน จัดทำเป็นซุ้มริมน้ำ พร้อมแพไว้บริการสร้างความสุขสนุกสนานให้กับประชาชนที่มาพักผ่อนบริเวณแม่น้ำเงา สัมผัสบรรยากาศความร่มรื่น น้ำใส ไหลเย็นสะอาด แม่น้ำเงาเป็นแม่น้ำสายใหญ่ซึ่งมีความใสสะอาดมาก โดยเฉพาะในหน้าแล้งสามารถมองเห็นเงาที่สะท้อนอยู่ในน้ำได้ จึงเป็นที่มาของชื่อแม่น้ำเงา นักท่องเที่ยวและประชาชนต้องการสัมผัสบรรยากาศพักผ่อนที่สงบรมรื่นเชิญมาเที่ยวแวะชมได้

ช่วยชาวบ้าน….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน พร้อมด้วย สุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาด และคณะ เดินทางไปเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านผู้ประสบภัยไฟไหม้บ้านในพื้นที่พร้อมมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือ และถุงยังชีพ ของใช้จำเป็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

แก้หนี้ชาวบ้าน….ณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) สาขา จ.น่าน พร้อมด้วย สรรเพชญ์ ปุละ ผู้แทนอนุกรรมการฯ ดำเนินการมอบเงิน 2,463,843.61 บาท ให้กับสหกรณ์การเกษตรเวียงสา จำกัด เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกร อ.เวียงสา 5 ราย เพื่อดำเนินการโอนตามกฎหมายกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามขั้นตอนโดยภายหลังจากนี้เกษตรกรจะได้ระยะเวลาการผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่เกิน 20 ปี โดยไม่มีค่าบริการหรือดอกเบี้ย และเกษตรกรจะได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ ตามที่คณะกรรมการกำหนดต่อไป

ขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์….ณัฐกิตต์ กุมพะยาน เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ ฝ่ายปฏิบัติการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 อพท. นำเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน กองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน ศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี กรุงเทพมหานคร และ สุโขทัย เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนร่วมกับกลุ่มเครือข่ายพื้นที่สร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาพลังของเยาวชนเมืองเก่าน่าน ให้สามารถเผยแพร่องค์ความรู้ด้านท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนเป็นเครือข่ายเมืองสร้างขององค์การยูเนสโก.