“ควรเข้าใจความเป็นไปของทุกอย่างบนโลก หากชีวิตพบเจอกับความผิดหวัง ควรมองให้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะถ้าไม่พบเจอความผิดหวังเลย ก็คงจะไม่ได้เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง”

เหตุสลดที่สุดแสนจะสะเทือนในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สภ.หลักศิลา จ.นครพนม เขาไปตรวจสอบเหตุยิงกันที่ร้านขายเฟอร์นิเจอร์บริเวณสามแยกเรณู ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม

เมื่อไปถึงก็พบร่างที่เปียกชุ่มไปด้วยเลือดที่ไหลนองพื้นของ นายยุรนันท์ อายุ 35 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนถึง 5 นัด กระสุนพุ่งเจาะเข้าที่ศีรษะ ราวนม ท้อง และที่ขา สภาพค่อนข้างน่าสะเทือนขวัญ

ส่วนมือปืนก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน แต่ยังยืนดูร่างผู้เสียชีวิตอยู่ใกล้ๆ และไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น นายวินัย อายุ 60 ปี พ่อแท้ๆ ของผู้ตายนั่นเอง ยืนน้ำตาไหลพรากกับภาพตรงหน้าที่เห็น มันคล้ายคนที่หัวใจกำลังแหลกสลายที่ได้ลงมือทำอะไรลงไป

ผู้เป็นพ่อและเป็นมือปืน บอกเล่าทั้งน้ำตาที่พรั่งพรูว่า เมื่อก่อนผู้ตายเป็นคนดี ขยันขันแข็ง เป็นเรี่ยวแรงให้ครอบครัวดีมาก แต่ภายหลังกลับหลงผิดเข้าไปอยู่ในวังวนของยาเสพติด จนนิสัยแปรเปลี่ยนกลายเป็นคนละคน วันไหนไม่ได้เสพยาหรือดื่มเหล้า ก็จะพาลหาเรื่องคนในบ้าน

ก่อนเกิดเหตุก็ได้ดื่มเหล้าขาวจนเมามาย ก่อนจะเดินกลับบ้านแล้วก็มาเกิดอาการคลุ้มคลั่งเข้าไปคว้าเอาเหล็กขูดชาร์ป วิ่งไล่แทงผู้เป็นพ่อขณะนั่งทำงานอยู่หลังบ้าน พ่อก็พยายามตะโกนห้ามและเรียกสติให้คืนกลับมา แต่ลูกชายก็ไม่ได้สติอยู่ดี

ในช่วงที่ลูกชายวิ่งมาจะถึงตัว พร้อมกับง้างมือจะเอาเหล็กแทงพ่อ ในจังหวะนั้น ผู้เป็นพ่อได้ตัดสินใจครั้งสุดท้ายที่สุดในชีวิต ด้วยการเอื้อมมือไปหยิบปืนที่อยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงาน ก่อนจะหันมายิงใส่ลูกชายไป 5 นัด ทำให้ลูกชายหยุดความคลั่งและล้มลงกับพื้นเสียชีวิตคาที่ทันที

จากนั้นพี่ชายของผู้ก่อเหตุ ได้วิ่งมาเห็นเหตุการณ์พอดี จึงปรี่เข้าไปแย่งปืนในมือของน้องชาย เนื่องจากในปืนยังเหลือกระสุนอีก 1 นัด และตัวผู้ก่อเหตุก็ทำท่าทางเหมือนจะลั่นไกคิดสั้นตามลูกไป ก่อนที่จะมอบปืนให้ตำรวจเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เพื่อนบ้านและคนรู้จักต่างให้กำลังใจผู้เป็นพ่ออย่างมาก เพราะรู้พฤติกรรมทุกอย่างของลูกชายอย่างดี รวมทั้งส่งกำลังใจให้ผู้เป็นพ่ออย่าคิดสั้นเลย เนื่องจากตอนนี้สภาพจิตใจของคนที่เป็นพ่อมันพังทลายและสลายไปพร้อมกับร่างไร้วิญญาณของลูกชายที่อยู่เบื้องหน้าแล้ว.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตรวจราชการ
พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางมาตรวจราชการ สภ.ชุมแพ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ ก่อนประชุมกำชับการปฏิบัติราชการ ที่สำคัญดังนี้ การยกระดับการบริการประชาชน และเมื่อมีคดีอุจฉกรรจ์สะเทือนขวัญ คดีสำคัญที่น่าสนใจ ให้รายงานผู้บังคับบัญชาโดยเร็ว รวมถึงกวดขันปราบปรามจับกุมไม่ให้มีการลักลอบเปิดบ่อนมั่วสุม เล่นการพนันทุกชนิด ในพื้นที่ อย่างเข้มงวด และให้ศูนย์วิทยุ 191 ของสถานี คงประสิทธิภาพการสั่งการ การรับแจ้งเหตุ การใช้เทคโนโลยีในการ ควบคุม สั่งการ การไปสถานที่เกิดเหตุต้องไปให้เร็วที่สุด และห้ามมิให้ข้าราชการตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือแสวงหาประโยชน์ที่มิชอบด้วยประการใดๆ หากตรวจพบหรือกระทำผิด ต้องถูกดำเนินคดีอาญาและลงโทษวินัยข้าราชการตำรวจ รวมถึงกำชับดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ “การดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ” และ โครงการ “นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา” ของตำรวจภูธรภาค 4

******************************************************************

พบปะสังสรรค์
ร.ต.อ.คนึง คุ้มพะเนียด ขอเรียนเชิญ เพื่อน ๆ นพต.รุ่น 49 (2520) โรงเรียนตำรวจนครบาล ทุกท่าน ร่วมพบปะสังสรรค์ ณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

********************************************************************

จับใหญ่
พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อม พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4, พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม ผบก.ภ.จว.กาฬสินธ์, ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการ “ระดมกวาดล้างอาชญากรรมความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด” ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 โดยมีอาวุธปืนมีทะเบียน จำนวน 13 กระบอก อาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 227 กระบอก อาวุธสงคราม จำนวน 1 กระบอก

********************************************

มอบนโยบาย
พ.ต.อ.หัสพงศ์ เติมศิริตังคโณบล รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม สภ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เพื่อมอบนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธร ภาค 3 และ ภ.จว.ศรีสะเกษ โดยมี พ.ต.อ.สวัสดิ์ ศรีเกษม ผกก.สภ.อุทุมพรพิสัย พร้อมด้วย พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ คำเครื่อง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.อุทุมพรพิสัย นำข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยม ทั้งนี้เพื่อชี้แจง แนะนำ กำชับข้อราชการสำคัญ ทั้งในเรื่องของงานสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวที่มีผลกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมกำชับเรื่องการป้องกันปราบปรามเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงการอำนวยความยุติธรรมและบริการประชาชน การระดมกวาดล้าง จับกุมอบายมุข สิ่งผิดกฎหมายและควบคุมคดี 4 กลุ่ม การดูแลรักษาและใช้สิ่งของหลวง การควบคุมดูแลและป้องกันกลุ่มเด็กแว้น โครงการจิตอาสาและกิจกรรมทุกเดือนที่ปฏิบัติ การป้องกันตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และในเรื่องของสวัสดิการและการแก้ไขปัญหาหนี้สินตำรวจ พร้อมทั้งได้ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการตำรวจ (แฟลต 5 ชั้น) ร่วมกับคณะทำงานอีกด้วย.

*****************************************

หายกังวล
มีผู้ต้องหาทำความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์โรงเรือนที่ตนอาศัย รวมถึงการทุบกระจกประตูหน้าบ้าน พบมีก้อนอิฐตกอยู่ นอกจากนั้นยังมีคดีความถึง 5 คดี จนศาลจังหวัดหนองบัวลำภู มีหมายจับผู้ต้องหาคนดังกล่าว จนเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่าเป็นภัยอันตรายต่อสังคม ให้ทุกคนระแวดระวังในพื้นที่ตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จนมีคนโพสต์ในโลกโซเซียล อยากดังเดี๋ยวจัดให้ สุดท้ายรายนี้หนีไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ล่ามาดำเนินคดีต่างกรรมต่างวาระไป ต้องขอบคุณทั้งชุดสืบสวนภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู และชุดสืบสวน สภ.สุวรรณคูหา ฝีมือไม่ธรรมดาจริงๆ สุดท้ายนายใหญ่ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ดีใจหายกังวลไปอีกคดีความ

***********************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป