สัปดาห์นี้ เชิงผา ต้องขออนุญาตเกาะติดเรื่องราว การดำเนินการสรรหา ตำแหน่งสายงานบริหาร ระดับต้น ระดับกลาง และ ระดับสูง ของ อบจ. เทศบาล และเมืองพัทยา ในสังกัดของ  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ต่อเนื่องอีก

มูลเหตุทำไมยังต้องเกาะติดนำเสนอเรื่องนี้ ต้องยอมรับว่า นานทีปีหนจะได้เห็น กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น กว่า 400 คนทั่วประเทศตัดสินใจรวมตัวออกมาดับเครื่องชน เรียกร้องต่อสู้เพื่อขอความเป็นธรรมในสิทธิของตัวเอง ถึงแม้จะไม่เป็นข่าวใหญ่โตเท่าไรนัก แต่ยังเดินหน้าค้นหาความจริงอย่างมุ่งมั่น

หลายคนต่างรับราชการมานาน โดยเฉพาะ ระดับกลาง–ระดับสูง อายุราชการส่วนใหญ่มีตั้งแต่ 20 ปี ไปจนถึง 30 ปี แล้วจะไม่มีความรู้ พ.ร.บ.กฎระเบียบราชการของตัวเองบ้างเลยหรือ?

เมื่อมีโอกาสได้ร่วมสอบการสรรหา ตำแหน่งสายงานบริหาร วันที่ 30 ต.ค. 2564  ผู้มีสิทธิสอบกว่า 1.5 หมื่นคนทั่วประเทศ แบ่งกระจายสอบตามภูมิภาค 5 จังหวัด  สถ. ประกาศผลสอบข้อเขียน ทางเว็บไซต์วันที่ 25 พ.ย. 2564 เมื่อข้าราชการกว่า 400 คนที่มีความคิดตรงกันว่า ตัวเองต่างทำข้อสอบได้ แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ 60 คะแนน หลังประกาศผลสอบ 29 พ.ย. 2564 จึงไปยื่นเรื่องขอดูผลสอบ จนพบความผิดปกติ โดยเฉพาะ ตำแหน่ง ผอ. จะสอบขึ้น ระดับ 9 ทำข้อสอบได้แค่ 9 คะแนน ทั้งที่รับราชการมานาน 34 ปี หรืออีกคน ผลสอบข้อเขียน ทำได้ 81.6 คะแนน แต่ไม่มีอยู่ในรายชื่อผู้สอบผ่าน

สิ่งที่ผิดปกตินอกจากคะแนนแล้ว บางคนยังพบว่า ข้อสอบ ไม่ตรงกับชุดที่นำมาใช้สอบจริง กระดาษคำตอบ ของผู้เข้าสอบไม่ปรากฏรายชื่อคณะกรรมการตรวจข้อสอบ และไม่มีการประทับคะแนนสอบ ที่สำคัญยังมาทราบภายหลังด้วยว่า ผู้สอบผ่านส่วนใหญ่ทำ ข้อสอบ ชุด A มากกว่า ข้อสอบ ชุด B และชุด C  เฉลี่ยรายภาคแล้วมากถึง ร้อยละ 69-93 จึงตั้งชื่อให้ว่า ’บัญชีกบกระโดด“ เมื่อเห็นเช่นนี้กลุ่มข้าราชการจึงพากันไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่โรงพัก

ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2564 กลุ่มข้าราชการกว่า 400 คนที่เชื่อมั่นทำข้อสอบได้ส่วนใหญ่มุ่งมั่นอ่านหนังสือมาเป็นปี จึงไปยื่นเรื่องอุทธรณ์ผลสอบตามขั้นตอน แต่เมื่อไม่ได้รับการตอบรับเพราะสถ.ยังเดินหน้าเรียกผู้ผ่านข้อเขียนมาสอบภาคความเหมาะสม(สัมภาษณ์) กระทั่งวันที่ 21 ธ.ค. 2564 กลุ่มข้าราชการจึงตัดสินใจไปยื่นร้องทั้งที่ 1.ศาลปกครอง 14 แห่ง ทั่วประเทศ 2.คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎร 3.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 4.รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และ 5.สํานักนายกรัฐมนตรี

พอมีสื่อมวลชนเริ่มนำเสนอข้อมูลดังกล่าว ตอนแรกทาง สถ. ออกมายืนยันกระบวนการจัดสอบทุกอย่างมีมาตรฐานและโปร่งใส จึงเดินหน้าประกาศบัญชีรายชื่อข้าราชการผู้สอบผ่านสัมภาษณ์ตามกระบวนการ ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-2 เม.ย. 2565 ยอดรวม 4,306 ราย แต่ล่าสุด สถ. ได้เชิญตัวแทน 1.ฝ่ายผู้ร้อง 2.ฝ่ายกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ 3.ฝ่ายตัวแทนจาก ม.เกษตรฯ (ผู้รับจ้างในการจัดสอบ) ไปร่วมตรวจชุดข้อสอบยังโรงพิมพ์ใน จ.สมุทรสาคร

กระทั่งช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 5 พ.ค.2565 สถ.ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สรุปใจความสำคัญพอได้ว่า โปรแกรมการพิมพ์ข้อสอบชุด B และชุด C มีความคลาดเคลื่อน ซึ่งส่งผลต่อประมวลผลคะแนน ดังนั้น คณะอนุสรรหาฯ จึงให้คณะทำงานตรวจสอบจำนวนชุดข้อสอบ และประมวลผลข้อสอบทั้งหมดขึ้นใหม่ ทั้งนี้ กำหนดให้รายงานผลภายในวันที่ 9 พ.ค. 2565 เพื่อสร้างความโปร่งใส ยุติธรรม

ถือเป็นอีกบทเรียนสำคัญในแวดวงข้าราชการ นอกจากนี้ได้เห็นการรวมตัวของ “กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น” กล้าออกมาต่อสู้เกือบ 6 เดือนแล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิของตัวเอง บทสรุปจะลงเอยอย่างไร? เชื่อว่ายังมีข้าราชการอีกหลายสังกัดรวมไปถึงคนในสังคมต่างรอดูเช่นกัน!!

————————–
เชิงผา