“เมื่อคุณโตขึ้น ความสุขจะลดลง ความสนุกจะลดลง ความเหนื่อยจะเพิ่มขึ้น ความเฉยชาจะเพิ่มขึ้น”

ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่น่ารำคาญ น่าเบื่อหน่าย และน่ากลัวเหลือเกิน สำหรับ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ที่ทุกวันนี้ยังคงอาละวาด สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้แก่คนไทยเป็นจำนวนมาก

ถึงแม้ทางการจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจกันไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ยังมีประชาชนบางรายที่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารที่เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำออกมา และด้วยเหตุนี้ มิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ยังคงหากินกับเหยื่อที่ยังมีภูมิต้านทานทางไซเบอร์ที่ต่ำ

พวกมันขอแค่ 1 คน จาก 100 คน หรือเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ของเหยื่อที่หลงเชื่อ ก็เพียงพอที่จะคุ้มค่าเหนื่อยและกระทำความผิดต่อไป รวมถึงการเปลี่ยนมุก เปลี่ยนเรื่องราว เปลี่ยนสตอรี่ ก็สามารถทำให้แก๊งพวกนี้ยังคงหากินกับเรื่องพวกนี้ได้อยู่เรื่อยๆ

แล้วพฤติกรรมแบบไหนล่ะ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของแก๊งบัดซบพวกนี้ ซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เขาก็ได้ทำการสำรวจและพบว่า 4 พฤติกรรมนี้แหละ ที่จะทำให้เราสูญเสียเงินได้

1.เชื่อคนง่าย – ใครพูดอะไรก็เชื่อ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรฯ มาใช้อุบายโกหกหลอกล่อ หว่านล้อมต่างๆ นานา ก็หลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

2.ไม่เอะใจ – ขาดสติ ไตร่ตรองว่าสิ่งที่คู่สนทนาพูดนั้น มันสมเหตุสมผล มากน้อยเพียงไร

3.ไม่วางสาย – ยิ่งพูดคุยนาน ยิ่งมีโอกาสถูกกล่อมให้เชื่อได้มากยิ่งขึ้น สุดท้าย ก็โอนเงินให้มิจฉาชีพไป

4.ไม่ศึกษา – ไม่หมั่นหาความรู้ ตามสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานรัฐและเอกชน เกี่ยวกับการเตือนภัยมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ถือว่าสำรวจได้เข้าเป้าตรงจุดทั้ง 4 ข้อ โดยพฤติกรรมเหล่านี้อันตรายมากๆที่จะตกเป็นเหยื่อให้พวกมันสูบเงิน ‘เชื่อคนง่าย-ไม่เอะใจ-ไม่วางสาย-ไม่ศึกษา’ 4 ข้อสั้นๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป ควรท่องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจเมื่อใดที่กดรับสายจากเบอร์แปลกๆ เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไข.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตำรวจไม่ทิ้ง ปชช.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.สมยศ ทุยเวียง ผู้ใหญ่บ้านหนองจิก หมู่ 7 ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ พร้อมคณะลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมบ้านเรือนของนายบู้ ภูเลือดลม ชาวบ้านหนองจิก ซึ่งเป็นครอบครัว ในโครงการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ยุทธศาสตร์ “แก่นคูณ เกื้อกูล คนขอนแก่น ไม่ทอดทิ้งกัน” ประจำปี 2565 ก่อน ผกก.สภ.ชุมแพ จะมอบเงินสดจำนวนหนึ่งพร้อมสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับครอบครัวเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น

ฝากตรวจสอบ
“ศรีสะเกษ” ชาวบ้านกระอัก วงการหมอลำสะเทือน กว่าจะได้เปิดฉากทำการแสดงแต่ละงาน ต้องจ่ายเงินเคลียร์พื้นที่ บางแห่งเรียกเงินสูงเฉียดแสน ตามขั้นบันได จึงจะสามารถทำการแสดงได้ ชาวบ้านงงค่าอะไร หรือเป็นค่าคุ้มครอง ใครได้บ้าง หรือมีผู้มีอิทธิพล สร้างความเดือดร้อนแก่วงการศิลปินหมอลำ กดดันปิดช่องทางทำกิน ไม่จ่ายเงินไม่ให้แสดง จริงเท็จยังไง ก็ขอให้วอนผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยตรวจสอบ

ทำความดีด้วยใจ
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น นำข้าราชการตำรวจทางหลวง ร่วมกับ บก.ตชด.ภาค 2 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชาชนจิตอาสาพระราชทานทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ และกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศศาสนสถาน ณ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการดำเนินกิจกรรม ทำทุกอย่างด้วยสำนึก เพราะเราคือ “ตำรวจทางหลวง” (ขอนแก่น)

มอบแมสก์
นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เดินทางมามอบหน้ากากอนามัยจำนวน 2,500 ชิ้น ให้แก่ข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองระยอง เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมี พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง, พ.ต.ต.ชัยยา เสี้ยวเส็ง สว.อก.สภ.เมืองระยอง, พ.ต.ต.ถาวร คำวัตร สวป.สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วยข้าราชตำรวจ สภ.เมืองระยอง เป็นตัวแทนรับมอบ ณ บริเวณหน้าที่ทำการ สภ.เมืองระยอง

มือปราบรถแว้น
สังคมปัจจุบันผู้คนพบปัญหาและหลากหลาย ปัญหาแต่ละด้านสร้างความลำบากใจให้ทั้งผู้ปกครอง ชุมชน ไม่เว้นตำรวจต้องลงมาจัดการ ทั้งมาจากการเสพสิ่งเสพติดและการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินจนครองสติไม่อยู่ แต่สำหรับ สภ.ศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ภายหลังเข้าตำแหน่ง ที่นี่ได้ครึ่งปี สร้างผลงานได้ประทับใจ หลังประกาศชัดเจนจะขจัดกับปัญหายาเสพติด และแก๊งรถแว้นพวกเสียงดังต้องลดลง โดยเฉพาะเยาวชนพวกชอบขับขี่รถจักรยานยนต์ดัดแปลง เสียงดัง ไม่ติดป้ายทะเบียน เปลี่ยนแปลงสภาพ อุปกรณ์ส่วนควบ นำรถที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรงมาใช้ ไม่แสดงคู่มือจดทะเบียนฯ ไม่แสดงเครื่องหมายภาษีและ พ.ร.บ. หลังทราบเบาะแสปล่อยให้ชะล่าใจ วันรุ่งขึ้นจะมีสายตรวจเข้าตรวจยึดนำมาไว้ที่โรงพัก ดำเนินการปรับตามระเบียบไม่เว้น จนได้รับฉายามือปราบรถแว้นจากผู้นำทุกหมู่บ้านในอำเภอศรีบุญเรืองไปแล้ว งานนี้คนเป็นนายใหญ่อย่าง พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงบอกว่า หน.สถานีที่นี่มีมาตรฐาน

******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป