อุปสรรคในชีวิตถือเป็นบททดสอบ..

คนดี คนเก่ง และแกร่งเท่านั้น ที่จะฝ่าฟันไปถึงวันฟ้าเปิด วันที่เป็นของเรา ขอเพียงอย่าท้อแท้!!

นางอุไรพร แย้มยิ่ง อายุ 43 ปี หญิงแกร่งชาว จ.กระบี่ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 4 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เลิกรากับสามีมา 3 ปีแล้ว ต้องเผชิญชีวิตกับลูกๆ 8 คน และหลานเล็กๆ อีก 2 คน ในบ้านหลังเก่าชั้นเดียว ความจนมันน่ากลัวไม่เคยปรานี 11 ชีวิตต้องดิ้นสู้ พี่ๆ ที่โตพอก็ช่วยแม่เลี้ยงดูน้อง และช่วยทำงานต่างๆ แบ่งเบาภาระแม่

“อุไรพรและลูกหลาน” ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “ครัวเรือนเปราะบาง” ที่กรมพัฒนาชุมชน ทำการสำรวจและให้การช่วยเหลือ “อุไรพร” เป็นหัวหน้าครอบครัว ป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน อาชีพหลักคือ รับจ้างกรีดยางพารา และรับจ้างทั่วไป ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

ที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดกระบี่ และคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนถึงที่บ้าน พร้อมให้กำลังใจขอให้เข้มแข็ง ขยันอดทน ประกอบอาชีพสุจริต

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างบูรณาการให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการศึกษาของเด็กๆ ด้านสุขภาพ ด้านการส่งเสริมอาชีพสู่การสร้างรายได้ โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ เช่น การปลูกผัก เลี้ยงปลา และทางจังหวัดกระบี่ได้จัดสรรที่ดินทำกินให้ จำนวน 2 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่หมดสัญญาสัมปทานที่ทางภาครัฐได้ยึดคืนมาจากนายทุน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ต่อมา นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายวิสูตร พฤกสุวรรณ นายอำเภอเหนือคลอง ได้นำแม่แพะพันธุ์บอร์ (Boer) จำนวน 10 ตัว ไปมอบให้ได้เลี้ยงเป็นอาชีพ คาดว่าภายใน 1 ปี พันธุ์แพะคงจะออกลูกสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่งได้โดยไม่เดือดร้อน

นางอุไรพร กล่าวว่า ชีวิตที่ยากลำบากแต่ก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้าง ลูกๆ ทุกคนเป็นเด็กดี คนโต อายุ 25 ปี กำลังเรียนหนังสือระดับปริญญาตรี ส่วนคนสุดท้อง อายุ 2 ขวบเศษ ลูกทุกคนขยันทำงานส่งเสียตัวเองเรียน มีบ้างที่ขาดแคลน ตนก็จะช่วยเหลือบ้าง เพราะลำพังตนไม่มีอาชีพที่แน่นอน รับจ้างไปวันๆ ใครจ้างทำอะไรก็จะทำทุกอย่าง

“หลังได้รับการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานภาครัฐ หนูมีกำลังใจในการสู้ชีวิตขึ้นมาก มองเห็นทางเห็นโอกาสชีวิตได้ไปต่อ หวังว่าจากนี้ลูกหลานจะได้ไม่ลำบาก มีอาชีพทำกินเลี้ยงตัวเองได้ หนูรู้สึกโชคดีมาก ตอนนี้ไม่ได้หวังอะไรมากไปกว่านี้ จากนี้จะตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และขอขอบคุณทุกท่านที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และมอบโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิต”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วิชัย มังคะลา จ.กระบี่
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..