หากเอ่ยถึงบรมครูในวงการเพลงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เชื่อว่าหลายคนคงมีชื่อของนักร้องคนดัง พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือ ผึ้ง-รำพึง จิตรหาญ หรือ แม่ผึ้ง ที่หลายๆ คนเรียกกันอยู่ในใจแน่นอน เพราะด้วยน้ำเสียง ความเป็นเอกลักษณ์ อุปนิสัยใจบุญและใกล้ชิดกับแฟนๆ ทำให้เธอเข้าไปอยู่ในใจของคนไทยทั้งประเทศได้อย่างไม่มีข้อสงสัย

งานนี้หากนับจนถึงปัจจุบันนี้ ก็เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้จากไป แต่ชื่อเสียงและความนิยมทั้งในตัวตนและบทเพลงของพุ่มพวงยังคงอยู่กับคนไทยทุกยุคทุกสมัย เรียกว่า ไม่ว่าจะเป็นการประกวดเพลงลูกทุ่งเวทีไหนก็ตาม จะเป็นการประกวดสดๆ หรืออัดเทปรายการต่างๆ ย่อมมีแฟนๆ นำเพลงของพุ่มพวงไปร้องประกวดด้วยเสมอๆ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นคนยุคไหน พ.ศ.ไหน คนไทยก็คุ้นเคยและรู้จักเพลงของพุ่มพวงด้วยกันทั้งนั้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของพุ่มพวง ดวงจันทร์ 30 ปี “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนไปเปิด 5 เพลงฮิตของพุ่มพวงที่แฟนๆ ส่วนใหญ่ชื่นชอบกัน

เริ่มที่เพลงแรก นักร้องบ้านนอก เพลงช้า ดนตรีคมที่ไม่ว่าจะมีเวทีการประกวดเพลงลูกทุ่งที่ใด เพลงนี้คือหนึ่งในเพลงฮิตที่แฟนๆ ชื่นชอบและรู้สึกอินไปตามเนื้อหาของเพลงอย่างมาก ยิ่งด้วยน้ำเสียงและการถ่ายทอดของพุ่มพวงด้วยแล้ว บอกเลยว่านักร้องลูกทุ่งแทบทุกคน ต้องเคยร้องเพลงนี้มาก่อนและเคยฟังมาแล้วอย่างแน่นอน

เพลงที่ 2 ผู้ชายในฝัน เพลงมีจังหวะสนุกสนานที่หลายคนชื่นชอบ เพราะด้วยเนื้อหาขี้เล่น ขี้หยอด หยอกล้อและสองแง่สองง่ามที่เป็นเสน่ห์หนึ่งของเพลงพุ่มพวง ทำให้เพลงนี้ฮิตติดหูแฟนๆ ตลอดมา โดยหลายคนชอบในน้ำเสียงและความออดอ้อนผ่านอินเนอร์อารมณ์ของพุ่มพวงในเพลงอย่างมาก จึงทำให้เพลงนี้จัดเป็นเพลงฮิตของคนรักพุ่มพวงเลยก็ว่าได้

เพลงที่ 3 คนดังลืมหลังควาย เพลงมีจังหวะชวนโยกที่แฟนๆ ของพุ่มพวง ร้องตามกันได้ทุกวัยทุกยุคสมัยจริงๆ ด้วยเนื้อหาเปรียบเทียบและประชดประชันเบาๆ ประกอบกับคำที่ใช้ในเพลง ก็เป็นคำที่สละสลวย ทำให้เพลงนี้เข้าไปอยู่ในใจแฟนๆ ได้ไม่ยากเลย

เพลงที่ 4 สยามเมืองยิ้ม เพลงเพราะจังหวะช้า ที่เนื้อหากินใจ ซึ่วเป็นเพลงที่กล่าวถึงจุดเด่นของประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหน เชื้อชาติใดเราก็พร้อมต้อนรับด้วยไมตรีจิตและหวังดีกับเขาเสมอ โดยเพลงนี้จัดเป็นเพลงยอดฮิตที่แฟนๆ หรือคนรุ่นหลังนำมาประกวดมากที่สุดเช่นกัน

เพลงที่ 5 ขอให้รวย เพลงจังหวะสนุกสนานที่เหมาะกับเปิดในเทศกาลรื่นเริงต่างๆ ด้วยเนื้อหาของเพลงที่สละสลวย บวกกับการถ่ายทอดอันยอดเยี่ยมของพุ่มพวง ทำให้เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงที่เปิดขึ้นมาเมื่อไร แฟนๆ เป็นต้องมีรอยยิ้มและนึกถึงพุ่มพวงอยู่เสมอ

จริงๆ เพลงฮิตและเป็นอมตะของพุ่มพวง ดวงจันทร์ นั้นมีอยู่หลายร้อยเพลงทีเดียว เพราะด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวในการนำเสนอเพลง เอกลักษณ์น้ำเสียงหวานจับใจ บวกกับการโชว์หน้าเวทีที่ตระการตา และไม่ว่าเวลาจะผ่านเลยไปนานแค่ไหนก็ตาม คนไทยและเพลงของพุ่มพวงก็ยังคงเป็นของคู่กัน และหากจะกล่าวว่า “พุ่มพวง ดวงจันทร์” เป็นเสมือนจันทร์กระจ่างที่คอยส่องแสงให้วงการเพลงลูกทุ่งได้สืบทอดต่อไปถึงคนรุ่นหลังก็คงไม่ผิด เพราะเมื่อใดที่คนจำได้ว่า เพลงนี้คือเพลงของพุ่มพวง เมื่อนั้นพุ่มพวงก็ไม่ได้ตายจากไปไหน แต่เธอแค่ย้ายจาก “สายตา” ของทุกคนที่มองเห็น ไปอยู่เป็นจันทร์สว่าง “ในใจ” และ “ความทรงจำ” ของแฟนๆ ที่รักเธอตลอดไปนั่นเอง


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ พุ่งพวง ดวงจันทร์