@ความทุกข์ของเกษตรกรภาคใต้ และเชื่อว่าเป็น”ความทุกข์” ของ เกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนทั้ง”แผ่นดิน”เพราะราคา”ปุ๋ย” ที่ เกษตรกร” จำเป็นต้องใช้ ขึ้นคาราแบบ”ก้าวกระโดด”  300 เปอร์เซ็น ล่าสุด สมทบ สุขสนาน ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ตอนกลาง  ถามถึง” การยางแห่งประเทศไทย” เรื่อง”ปุ๋ยเคมี” ที่ต้อง จ่ายให้กับ สาวสวนยาง ผู้ขอทุน”สงเคราะห์” ว่าจะ”จ่าย”ได้เมื่อไหร่ เพราะเลยกำหนดในการ”ใส่ปุ๋ย” ต้นยางไปแล้วหลายเดือนแล้ว แต่ชาวสวนยังไม่ได้รับปุ๋ย เรื่องนี้ “การยางแห่งประเทศไทย” จะแก้ปัญหาให้กับ “เกษตรกร” อย่างไร หรือปล่อยให้”เลยตามเลย” โดยอ้างเรื่องของ สงครามระหว่าง “รัสเซีย” กับ”ยูเครน” ที่ อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของ”การยางแห่งประทศไทย เห็นทีต้องถาม เฉลิมชัย ศรีอ่อน รวม.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรค ประชาธิปัตย์ จะว่าอย่างไร….

@” แพงทั้งแผ่นดิน” เมื่อค่า”ขนส่ง”ของ บริษัทขนส่งสินค้า ประกาศขึ้นค่า”บริการ”ไปอีก 3 เปอร์เซ็น” ตามราคาน้ำมัน”ดีเซล” ที่ปรับขึ้นไปอีก ลิตรละ 1 บาท วันนี้ ราคาสินค้าทุกชนิด ทั้งใน”ร้านสะดวกซื้อ” และใน”ร้านชำ” ต่างขึ้นราคาเอาเอง”ตามใจชอบ” โดยการอ้าง”โรงงาน”ผู้ผลิตขึ้นราคามาจาก”ต้นทาง” ซึ่ง”สวนทาง”กับ วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่แถลงข่าวว่า ยังไม่ได้ “อนุมัติ” ให้มีการ ขึ้นราคาสินค้า”อุปโภคบริโภค”  ถามว่า วันนี้ ตำแหน่ง “พาณิชย์จังหวัด” ยังมีอยู่หรือไม่ ถ้ามี ทำหน้าที่อะไร รับ”จดทะเบียน” อย่างเดียว หรือออกมาติดตาม “ตรวจสอบ” ราคาสินค้า ใน ตลาด ใน ห้าง ร้าน หรือไม่ ถ้ามีการ”ตรวจสอบ” ทำไม่จึงไม่”รายงาน” ข้อเท็จจริงของ “ราคาสินค้า” ที่ “แพงทั้งแผ่นดิน” ให้ “อธิบดีกรมการค้าภายใน” ให้ทราบถึง “ราคาสินค้า” ที่เป็น”ของจริง” หรือทั้ง 2 ตำแหน่ง เป็นได้แค่”สัดใส่ข้าว” เท่านั้น….

@คนเถื่อนที่เป็นชาว”เมียนมาร์” ถูกนำมา”ซุกซ่อน” ในพื้นที่หลายอำเภอของ จ.สงขลา นับพันๆ คน เพื่อรอการ”ลักลอบ” เดินทาง”ข้ามแดน”ไปยังประเทศ”มาเลเซีย” ล่าสุด มีการ ก่อคดี”ฆ่าหมกศพ” คนในพื้นที่ ที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในพื้นที่ สภ.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่  จ.สงขลา หลังเกิดเหตุ “เจ้าหน้าที่” ตรวจค้นจับกุม”ชาวเมียนมาร์”ได้เกือบ 500  คน แต่ยังเหลืออยู่อีกมากมาย ที่ถูกนำไป”หลบซ่อน” ในพื้นที่ต่างๆ ทั้งใน “หาดใหญ่,.สะเดา.,บางกล่ำ, รัตภูมิ” นี่ถ้าไม่มีการ”ฆ่าหมกศพ” เรื่อง”แรงงานเถื่อน” ก็คงไม่โผล่มา”ประจาน” ความ”ล้มเหลว” ในการ”บังคับใช้กฎหมาย” เพื่อแก้ปัญหา”คนเถื่อน”  ในพื้นที่ของ จ.สงขลา เป็นที่ตั้ง”ของ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 “ และมี พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ทำหน้าที่ ผบก.ตม.6 ก็คงต้องตอบคำถามของสังคมให้ได้ว่า ทำไมจึงมีการ “ปล่อยปละ” ให้ในพื้นที่เต็มไปด้วย”คนเถื่อน” อย่าตอบนะว่า”ไม่รู้”เพราะ จำนวนคนเถื่อนเป็น”พันคน” ที่มา “หลบซ่อน” ในพื้นที่ ไม่ใช่”มด”ที่จะมองไม่เห็น และที่สำคัญ “ตม 6 “ ไม่ใช่หน่วยงานที่เป็น”ตะเกียงขาดน้ำมัน” ที่จะได้ ไม่มี”งบประมาณ” และ”ขาดแคลนกำลังพล” อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงในการ”บังตา บังใจ” ให้มองไม่เห็นทั้ง”นายทุน” ทั้ง”นายหน้า” และ”คนเถื่อน”…..

@และที่กำลังจะตามแรงงานเถื่อนที่เป็นชาว”เมียนมาร์” มาติดๆ ก็คือชาว”โรฮีนจา” ที่เป็นคน”ไร้รัฐ” จากประเทศเมียนมาร์เหมือนกัน ซึ่ง”โรฮีนจา” ชุดแรกเกือบ 100 คน ถูกนำมาทิ้งที่” เกาะดง “ในหมู่เกาะ”ตะรุเตา” จ.สตูล โดยกลุ่ม”นายหน้า” และ”โรฮีนจา” พวกนี้จะกลายเป็น”ภาระ”ของ “รัฐบาล ในการ”เลี้ยงดู” เพราะ”เมียนมาร์” ไม่รับกลับประเทศ เรื่องของ”โรฮีนยา” คน”ไร้รัฐ”…. ทั้งแรงงานเถื่อนชาว”เมียนมาร์” และ”โรฮีนจา” คนไร้รัฐ”  ที่ ใช้”เส้นทาง” ของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น สงขลา,สตูล และ นราธิวาส เพื่อเดินทางไปยัง “มาเลเซีย” อย่ามองเป็นเรื่องเล็กๆ หรือเป็นปัญหา”ประจำถิ่น” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. (สส. 5 ) ต้องกล้าที่จะรายงาน”ความจริง” และความ”ล้มเหลว” ในการ ป้องกัน และ ปราบปราม ให้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้รับทราบ ถึงเรื่อง”แรงงานเถื่อน” เรื่องของ”คนเถื่อน” ที่สร้างปัญหาให้กับ ประเทศไทย อยู่ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องยกขึ้นมาเป็น”วาระแห่งชาติ” เพื่อจะได้ แก้ปัญหาได้ตรงจุด ที่สำคัญต้อง ขจัด”เหลือบ” ในขบวนการ”สีกากี” ที่รับ”ส่วย” จาก ขบวนการ”ค้ามนุษย์” หรือ”แรงงานเถื่อน” ให้ได้ เรื่อง”แรงงานเถื่อน”จึงจะ ยุติ ….

@เข้าใจว่าเรื่องเรียก”ค่าคุ้มครอง” จะมีที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเดียว แต่ล่าสุด มีการเรียก”ค่าคุ้มครอง” บริษัทผู้รับเหมาเดินท่อประปา ที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง จำนวน 1,500,000 บาท คนใน”ตระกูลไข่” ที่เคย “โด่งดัง” ในเรื่อง”ค่าไถ่” และ”ค่าคุ้มครอง” ใน “พัทลุง” ก็ กลับตัวกลับใจ เป็น”คนดี” หมดแล้ว  “จอมโจร” เรียกค่าคุ้มครอง”คนใหม่” จะเป็นใคร ก็ต้องรอดู”ฝีมือ”ของ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ว่าจะใช้เวลากี่วัน ในการ”ลากคอ” จอมโจรเรียกค่าคุ้มครองรายนี้มาเป็นผู้ต้องหา แต่”หวั่นๆ” ว่า จะจับใครไม่ได้ และผู้”บงการ” คือคน”มีสี” ตาม สูตรสำเร็จของการก่อ”อาชญากรรม”ของ”พัทลุง”….

@อีกเรื่องที่เกี่ยวกับ”สีกากี” หลังจากที่ “เดชอิศม์ ขาวทอง” หรือ “นายกชาย” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.เขต 5 จ.สงขลา ส่ง”มือขวา” ไปยื่น”หนังสือ”ให้เอาผิดกับ” 20 สีกากี”ที่ไปทำการ”เก็บส่วย” จากสถานบันเทิงที่”ด่านนอก” เมืองเศรษฐกิจชายแดนไทยที่ติดกับ”มาเลเซีย” ต่อ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา และ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ผ่านไปแล้ว 10 วัน ยังไม่มีอะไร”คืบหน้า” ก็ได้แต่”หวังว่า” คงไม่เป็นเรื่อง”มวยล้มต้มคนดู” ด้วยวิธีการแบบเดิมๆ คือหลังจาก”เคลียร์ผลประโยชน์”ลงตัว เรื่องก็”หายต๋อม” แบบเอา คนผิดมาลงโทษไม่ได้….เหมือนกับ “บ่อนเรือนไทยร้อยล้าน” ที่ อ.เมือง จ.ตรัง ที่ถูกร้องเรียนเรื่อง”จ่ายส่วย” และ”ซื้อเบ็นซ์” ให้ อดีต “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่”สุดท้าย” ผลการ”สอบสวน” ก็เป็นไปแบบ”สูตรสำเร็จ” คือ เป็น”บ่อนการพนัน” ที่ขออนุญาต ถูกต้องตามกฎหมาย “ตีไก่-ชนวัว” เล่น”ไพ่ไทย” ส่วนเรื่อง”โปปั่น” ไม่มี้ ไม่มี…. บ่อน”เรือนไทยร้อยล้าน” อาจจะไม่มี”หลักฐาน”ให้ปรากฏ เพราะกว่าที่ เจ้าหน้าที่จะ”ยุรยาตร” ไปตรวจสถานที่ ทุกอย่างถูก”ปักกวาดเช็ดถู” หมดแล้ว แต่”บ่อนโปปั่น” ในพื้นที่อื่นๆ ไม่ต่ำว่า 5  แห่ง เปิดเล่นได้อย่างไร เรื่องนี้ ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ต้องมี”หนังสือสั่งการ” ไปที่ พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ให้ ตรวจสอบ อีกครั้ง….

@ประชาชน ถามกันมา”จังหู” ( มากมาย ) ถึงความคืบหน้าคดี”ขุดดิน” ในเขตโบราณสถาน” เขาแดง-เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งมีผู้ถูก”กล่าวหา” จำนวน 4 ราย และ หนึ่งในนั้นเป็น”ตระกูลนักการเมืองท้องถิ่น” ก็ “หาข่าว” มาตอบให้ทราบว่า เรื่องนี้ไม่มี”มวยล้มต้มคนดู” ข่าวจาก”วงใน” แจ้งว่า มีการเรียกสอบ”พยาน”เพิ่มอีก 3 ปาก “ตำรวจ” ก็จะ สรุปสำนวนเพื่อส่งให้”อัยการ” เพื่อ ตรวจสอบสำนวนตาม ระเบียบของข้อ”กฎหมาย”ต่อไป เอ๊ะ…รอมาได้เป็นสิบๆปี รอแค่นี้ทำเป็นใจร้อนไปได้….เรื่อง”ไฟศาสนา” ที่ โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ยังหาทาง”ดับ”ไม่สำเร็จ วันนี้มี”ไฟกองใหม่” เกิดขึ้นในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกแล้ว เมื่อ “กรมการปกครอง” สั่งการให้ วิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ อดีตนายอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ถูก “ประชาชน” กลุ่มหนึ่งในพื้นที่ร้องเรียนว่าเป็นผู้สร้าง”ปัญหา”กับคนในสังคม”มุสลิม” ผลจากการ”สอบสวน” จบแล้ว และ “กรมการปกครอง” สั่งย้ายให้ไปเป็นนายอำเภอ”สุไหงปาดี” จ.นราธิวาส แต่หลังมีคำสั่งออกมามีการ”เคลื่อนไหว” จาก “คนกลุ่มเดิม” ในพื้นที่  รับไม่ได้ และขอให้ “กรมการปกครอง” ทบทวนคำสั่งใหม่ เรื่องนี้ สุทธิพงศ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการปกครอง และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  มท.1  ต้องคิดให้”รอบคอบ” เมื่อข้าราชการ”ไทยพุทธ” ถูกร้องเรียน เมื่อ”สอบสวนทวนความ” แล้ว”ไม่ผิด” ก็ต้องกลับไป “ปฏิบัติหน้าที่” ได้ ปัญหาเกิดจากคน”กลุ่มเดียว” ไม่ใช่คน”ส่วนใหญ่” ถ้า”มหาดไทย”ทำตัว”อ่อนไหว” และ”อ่อนแอ” ยอมโอนอ่อนผ่อนตาม แบบไม่มีเหตุผล ระวัง”กฎหมู่” จะถูกใช้เป็น”เครื่องมือ” เพื่อหวังผลของ”ชัยชนะ” เพียงอย่างเดียว และจะส่งผลเสียต่อการดับ”ไฟใต้” อย่างรุนแรงในอนาคต…

@จำได้ว่า ครั้งที่ “กรมการปกครอง” มีคำสั่ง ให้ ธีระ มินทราศักดิ์  ผวจ.ปัตตานี ไปทำหน้าที่ ผวจ.นครศรีธรรมราช มีชาว”ไทยพุทธ” กลุ่มหนึ่งออกมา”คัดค้าน” แต่ “กรมการปกครอง” สมัยนั้นไม่”รับฟัง” และ ปรากฏว่า “ธีระ มินทราศักดิ์” ก็สามารถเป็น”ผู้ว่า” ที่ จ.นครศรีธรรมราช จนครบเทอม และล่าสุด เมื่อ “กรมการปกครอง”ย้าย นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.น่าน มาเป็น ผวจ.ปัตตานี  คนปัตตานี”กลุ่มหนึ่ง” ก็ขึ้นป้ายไม่เอา”ผู้ว่าฯ 1 ปี” แต่ “กรมการปกครอง” ก็ไม่มีการ”ทบทวน” ฉะนั้น”กรมการปกครอง”ต้องมี”มาตรฐาน” แบบเดียวกัน มิฉะนั้น “ข้าราชการ” จะ “เสียขวัญ” และ “เสียหาย” ต่อการปฏิบัติราชการแผ่นดิน….

@ผ่านไปแล้ว 10 กว่าปี “คดีความ” เรื่องการ”ทุจริต” ในการ “จัดซื้อ” เครื่อง”ทีจี 200 “หรือ”ไม้ล้างป่าช้า”ยังไม่จบ ล่าสุด“พรรคฝ่ายค้าน”นำไป”เชือด” รัฐบาลในการ”อภิปรายงบประมาณ” ส่วนในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็มีผู้ถูก “ปปช. ดำเนินคดี”เอาผิด” กับผู้ซื้อแบบ”ยกเข่ง” โดยมี ธีระ มินทราศักดิ์ อดีต ผวจ. ปัตตานี-นครศรีธรรมราช เป็น “จำเลย”ที่ 1 พร้อม เจ้าหน้าที่ผู้รับ”จัดซื้อ”อีก 1 เข่ง”….แต่ กับเรื่อง “เรือเหาะ” หรือ”บัลลูน” ราคา 300 ล้าน ที่ ซื้อมาแล้ว ใช้งานไม่ได้ และจัดซื้อโดย”กองทัพบก” กลับไม่มีการ”สอบสวน” เพื่อหา”คนผิด” มาลงโทษ ทั้งที่ ลักษณะของคดีเหมือนกัน คือการ”ผลาญงบประมาณแผ่นดิน” เรื่องนี้ ปปช. มีลักษณะ 2 มาตรฐานหรือไม่ “สาธุชน” ควรตรองดู….แต่ ปปช. ที่ ภาคใต้มีผลงานนะ ล่าสุด สุชาติ กรวยกิตานนท์  ผช.เลขาธิการ ปปช.ก็”ลงดาบ” ชี้มูลความผิด น.ส.นิอัสมา เลาะนะ นายกเทศบาลหนองจิก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในข้อหาการจัดซื้อถุง”ยังชีพโควิด”  นี่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นรายล่าสุด ก็หาพยาน หลักฐาน ไปสู้คดีกันที่ศาลตามขบวนการยุติธรรมเพื่อแสดงความ”บริสุทธิ์” ต่อไป….

@นี่ก็ผ่านไปแล้วกว่า  ครึ่งเดือน กับการที่”กองกำลังติดอาวุธ” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” ที่ ยกกำลังและใช้ อาวุธ สงคราม “ถล่ม”สถานีตำรวจน้ำ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่ไม่มีความคืบหน้าในคดี ไม่มีการ”จับกุม” ไม่มีการ”ตรวจค้น” เพื่อเอาตัวผู้ต้องหามา”ลงโทษ”นี่ขนาด กอ.รมน.ภาค 4  ส่วนหน้า”ชี้ชัด” ว่าเรื่อง”ถล่ม”โรงพักตำรวจน้ำตากใบเป็นเรื่อง”ภัยแทรกซ้อน” ยังจับใครไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่อง”ความมั่นคง” จะขนาดไหน พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ. รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต้องเร่ง”สะสาง” เพิ่มขีดความสามารถของ “เจ้าหน้าที่” ให้มากกว่านี้ เพื่อสร้าง”ศรัทธา”กับประชาชน….

@ยังกัดสู้ สำหรับสายการบิน”นกแอร์” ซึ่งเปิดเส้นทางการบินระหว่าง “ดอนเมือง-เบตง” จ.ยะลา ที่แม้จะแถลงว่า 3 เดือน อาจจะ”ขาดทุน”  ถึง 40 ล้าน ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ เชื่อว่า “นกแอร์”อาจจะ”หยุดบิน” ในเส้นทาง เบตง แต่ สุดท้ายแล้ว “นกแอร์” ออกมา ประกาศชัดว่า ยังจะสู้ต่อไป ด้วยการร่วมกับ หน่วยงาน”ท่องเที่ยว” จัดเที่ยวบิน”โปรโมชั่น”โดยการสร้าง”จุดขาย” เพื่อ”ดึงดูด” นักท่องเที่ยว มายัง”เบตง”สำหรับในพื้นที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) โดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. คงต้อง”เหนื่อยหน่อย” ในการ ผลักดัน ให้ หน่วยงานในพื้นที่สร้าง”จุดขาย” และสร้างความ”เข้มแข็ง”ให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับการ”เติบโต” ให้สนามบินเบตง เปิดบริการอย่าง ถาวร ….

@น่าเป็นห่วง ชีวิตของ”โลมาอิรวดี”” ในทะเลสาบสงขลา จากจำนวน 100 กว่าตัว มาถึง พ.ศ.นี้ เดือนนี้ เหลือ”โลมา” ในทะเลสาบสงขลาตอนบน 14 ตัว ถ้าทุกปีๆ ยังมี”โลมา” ติดเครื่องมือทำการประมงของชาวประมง ตายไปเรื่อยๆ อีกไม่กี่ปี “โลมา” ในทะเลสาบสงขลาคงเหลือเพียง”ตำนาน” เรื่องนี้เป็น”หน้าที่”ของ ราตรี สุขสุวรรณ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ต้อง”คิดอ่าน” กับ”นักวิชาการ”ในการช่วยให้ “โลมา” ฝูงนี้ไม่”สูญพันธุ์” และอยู่คู่กับทะเลสาบสงขลา” ต่อไป และที่สำคัญ การก่อสร้างสะพานเชื่อมทะเลสาบสงขลา ระหว่าง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา กับ แหลมจองถนน อ.เขาไชยสน จ.พัทลุง ที่จะมีขึ้นในไม่ช้านี้ จะมีผลกระทบกับ”โลมา” ฝูงนี้อย่างไร หรือไม่ และจะ แก้ปัญหาอย่างไร….

@เทศบาลนครสงขลาจะจัดงาน”อาหารสองทะเล” ซึ่งเป็นงานที่จัดประจำทุกปี แต่ 2 ปี ที่ผ่านมา รวมทั้งปีนี้ เทศบาลนครสงขลา ไม่มี”งบประมาณ” ในการจัด จึงต้องให้ “เอกชน” ประมูล และให้ มอบเงิน “รายได้”ตามที่ตกลงกันให้กับ “เทศบาล” การให้”เอกชน” เป็นผู้”ลงทุน” ก็ให้ระมัดระวังผลที่จะติดตามมา คือการนำเอา”การพนัน” ใน”รูปแบบ” ต่างๆ มาเพื่อเป็น”จุดดึงดูด” เงินของ “เยาวชน” ซึ่งมีการพบว่า ในงาน”กาชาด” ทุกจังหวัด ต่างปล่อย”นายทุน” นำ”การพนัน” ใน”รูปแบบ” ต่างๆมา”มอบเมา” เยาวชน เต็มไปหมด….

@มากเกินไปแล้วหรือเปล่า กับ”น้ำมันเถื่อน” ที่เกลื่อนไปทั้งเมือง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ที่รับผิดชอบมี 2 ฝ่ายๆแรก”นายทวาร”ประเทศ คือ “ศุลกากร” เพราะ”น้ำมันเถื่อน” ทั้งที่เป็น”เบนซิน” และ”ดีเซล” ไม่ใช่”พืชกระท่อม”ที่จะ ใส่กระสอบเพื่อ”โยน” ข้ามกำแพง ข้ามรั้วกั้น ระหว่างพรมแดน แต่”น้ำมันเถื่อน” บรรทุกรถยนต์ข้ามผ่าน “ด่านศุลกากร” เข้ามา ที่ จ.สงขลา มีด่านศุลกากรใหญ่ๆ อยู่ 2  ด่าน คือด่านสะเดาที่มี คณิต มีปิด เป็น”นายด่าน” และที่ด่านศุลกากร ปาดังเบซาร์ ที่มี เชาว์ เฉลิมเกียรติ เป็น”นายด่าน” ถ้าทั้ง 2 ด่าน ทำหน้าที่”นายทวาร” ที่ “เข็มแข็ง มีหรือที่ ขบวนการ”ค้าน้ำมันเถื่อน” จะขนน้ำมันเข้ามาได้ คำถามคือ “อะไร” ที่ทำให้”ด่านแตก” จนปล่อยให้มีการ นำเข้าน้ำมันเถื่อนเข้ามาขายอย่างเสรี   มีเรื่อง”ส่วยน้ำมันลิตรละ 2 บาท” เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่…

@ร้องมาจากเจ้าของธุรกิจ”หวยใต้ดิน” ใน จังหวัดสงขลา วันนี้นอกจากต้อง”จ่ายส่วย” ให้กับหน่วยงานใน”พื้นที่”แบบ”จั๋งหนับ” ลดไม่ได้ ผ่อนไม่ได้ ทั้งที่เศรษฐกิจ”ย่ำแย่” แต่ยังมี”นักบิน” อ้างว่าชื่อ”สอน” จากหน่วย”ไซเบอร์” เข้ามา”รีดนาทาเร้น” แบบ”จัดหนัก” ทุกเดือน” ใครที่รับผิดชอบ”ตำรวจไซเบอร์” รับทราบด้วยนะ…..นี่ก็มีการ แจ้งจากผู้ใช้นามว่า”คนตานี” บอกว่า ตั้งแต่”บุหรี่ไทย” ขึ้นราคา เมืองปัตตานี และทุกอำเภอของ จ.ปัตตานี “คึกคัก” ไปด้วย ร้านขายบุหรี่หนีภาษี และ”นายทุน” ทำโกดัง” เก็บสินค้าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่ติด”ชายทะเล” เท็จจริงอย่างไร  นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี ในฐานะ ผอ.ศรชล และ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี  จะบอกว่า “ไม่รู้”ไม่ได้ เพราะเป็น”หน้าที่” ในการ ป้องกันปรามปราม…..แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

————————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

โอท็อป มิดเยียร์ 2022…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ร่วมงาน “โอท็อป มิดเยียร์ 2022 และแสดงความยินดีกับผู้ประกอบการจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นำสินค้าไปจำหน่ายในงานดังกล่าว ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี 

สร้างจิตสำนึก…    พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4.เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกด้านความเข้มแข็งของชุมชน จากคลองภูมีสู่อู่ตะเภา เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์/สส.เขต 5 จ.สงขลา ร่วมด้วย 

พี่น้องต้มยำกุ้ง…   วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่ง สส.บัญชีรายชื่อ/เลขาธิการพรรค พบปะกับชาวไทยมุสลิม ที่เดินทางไปเปิดร้าน”ต้มยำกุ้ง”ในประเทศมาเลเซีย ในรัฐต่างๆ จำนวน 400 กว่าคน โดยมี อิหม่ามอับดุลการีม  แห่งมัสยิดกลางรัฐสลังงอ ร่วมดุอาร์ เพื่อ บารากัต สันติสุข ณ ร้านอาหาร ต้มยำกุ้ง กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 

ผู้ยากไร้…   นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.รับมอบหมายจาก พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. นำทีมงาน ให้กำลังใจครอบครัวผู้ยากไร้ ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น บัณฑิตอาสาฯ ร่วมด้วย 

ไก่ลเกลี่ยหนี้…    สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา โดยมี ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองสกุล จันทราช รอง ผวจ.ยะลา ร่วมงาน 

พหุวัฒนธรรม…    กษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษาฯลงพื้นที่ มอบสิ่งของจำเป็นมอบให้ประชาชนทั้งพุทธ-มุสลิม และมอบปัจจัยและยาสมุนไพรแก่เจ้าอาวาสวัดเกษมประทีป ที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 

ประกาศปฏิญญา…    ไพเจน มากสุวรรณ์   นายก  อบจ.สงขลา ร่วมประกาศปฏิญญา 4 ฝ่าย เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความเข้มแข็งของชุมชน ร่วมเวทีเสวนา ปกป้องคลองอู่ตะเภา ให้คงอยู่ เป็นแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร หล่อเลี้ยงคนสงขลาอย่างยั่งยืน รวมพลังกลุ่มเยาวชน ปลุกจิตสำนึก ให้ร่วมดูแลสภาพแวดล้อม ณ.สำนักงานชลประทานที่ 11  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ตรวจเยี่ยม…    พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ตรวจเยี่ยมจุดตรวจตลาดเมืองใหม่ (บาโด) อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อตรวจความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ สร้างขวัญ กำลังใจ ให้กำลังพล พร้อมมอบ เครื่องอุปโภค บริโภค ให้กับกำลังพล 

มอบทุนการศึกษา… นิพันธ์ ศิริธร ส.ส ตรัง เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบเงินทุนการศึกษาให้กับ น.ส.สุธิณี ทองโท อายุ 19 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนตรังรังสฤษฏ์ ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เป็นนักเรียน ที่เรียนดีแต่ยากจน สอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ จ.สงขลา จำนวน 30,000 บาท โดยมี  วรรณ์ลี ศรีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนตรังรังสฤษฏ์ และคณะครูร่วมแสดงความยินดี 

ตรวจเยี่ยมกำลังพล…  พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.ก่อเกียรติ เข็มแดง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่ทำการทางยุทธวิธี ชุดปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา น้ำตกซีโป อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมมอบนโยบาย และ สิ่งของ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ 

โฆษกชาวบ้าน…   พล.ต.ปราโมทย์  พรหมอินทร์  รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า/รองแม่ทัพน้อยที่ 4  พบปะโฆษกชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เพื่อมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานของโฆษกชาวบ้าน ณ ห้องประชุม กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 

ขอที่ทำกิน…   ภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา รับหนังสือร้องทุกข์ เพื่อขอที่ทำกิน จากประชาชนกว่า 100 คน เพื่อขอให้ทางราชการ นำที่ดิน 1,400 ไร่ที่เป็นของราชพัสดุ ที่ถูกนายทุนครอบครอง ในพื้นที่ ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา 

ชุมชนยั่งยืน…   นพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นประธานเปิดโครงการ ชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร ตาม ยุทธศาสตร์ชาติ ณ บ้านละโอน ต.บ้านโหนด โดยมี กิตติ โคกเขา นายก อบต.บ้านโหนด ให้การต้อนรับ 

ค่ายเด็กรักษ์คลอง…   ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา เป็นประธาน เปิดค่ายกิจกรรม”ค่ายเด็ดรักษ์คลอง” เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่น ณ คลองสำโรง เขตเทศบาลนครสงขลา 

ติดตามความคืบหน้า…    อรสุรางค์ อินทสโร หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูพัฒนาเกษตรกรจังหวัดสงขลาพร้อมด้วยอนุกรรมการกองทุนฯ เจริญกิจ มีศิริ  ได้ลงติดตามกลุ่มเกษตรกรบ้านรัดปูนหมู่ที่ 2 ตำบลเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลาเพื่อพัฒนาอาชีพเกษตรกรให้ยั่งยืนต่อไป 

แสดงความยินดี…    วิเชษฐ์ ไทยทองนุ่ม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลรือเสาะ จ.นราธิวาส และ อามีร ซารีคาน รองนายกฯ แสดงความยินดีกับ อาบีดีน ดุลย์กานนท์ ในโอกาสขยายกิจการ”บางมด ยูสคาร์” ตรงข้าม ปั๊ม ปตท.สาขาคลองหวะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

ร่วมส่ง…    ซาลี วาแมดีซา นายก อบต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา พร้อมผู้บริหาร และพนักงาน ร่วมส่ง วรรณดี พรหมรักษ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ย้ายไปรับตำแห่งใหม่ ที่ อบต.จะกวั๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา