เนมอล โอดี้ การ์ฟิลด์ อาร์ลีน และ ปุ้กกี้

19 มิถุนายน พ.ศ. 2521 เป็นวันที่ การ์ฟิลด์ (Garfield) เจ้าแมวอ้วนจอมกวน ปรากฏตัวครั้งแรกในหน้าหนังสือพิมพ์ พร้อมกับเจ้าหมาน้อยโอดี้คู่กัด และจอน อาร์บัคเคิล เจ้านายจอมเปิ่น เป็นการ์ตูนที่ดำเนินเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง การ์ฟิลด์ได้รับการตีพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารกว่า 2,570 หนังสือกินเนสส์บุ๊กได้บันทึกว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็น การ์ตูนที่ได้รับการตีพิมพ์มากที่สุดในโลก นอกจากนี้ ความสำเร็จของการ์ฟิลด์ไม่ได้หยุดแค่ในหนังสือพิมพ์ การ์ฟิลด์ยังปรากฏโฉมในรูปแบบ การ์ตูนคอมมิค การ์ตูนแอนิเมชั่น ภาพยนตร์ และสินค้าลิขสิทธิ์อื่นๆ อีกมากมายหลายรูปแบบ ถือเป็นการ์ตูนอเมริกันที่ประสบความสำเร็จที่สุดเรื่องหนึ่ง

การ์ฟิลด์(Garfield) เขียนโดย จิม เดวิส 

ตัวละครในการ์ตูนการ์ฟิลด์


การ์ฟิลด์ เป็นแมวอ้วนสีส้มลายสีดำ มีความคิดเป็นของตัวเองและนิสัยขวางโลก แถมยังเป็นแมวขี้เกียจ 2 สิ่งที่ชอบที่สุดคือการนอนและการกินโดยเฉพาะลาซานญ่าของโปรด นอกจากนี้ยังชอบดูทีวีและชอบแกล้งผู้เป็นเจ้าของและโอดี้เจ้าหมาน้อยคู่กัด

โอดี้ (Odie) คือ เจ้าหมาน้อยขนสั้นสีเหลืองหูยาวตั้งสีน้ำตาล ชอบแลบลิ้นสีแดงยาวตลอดเวลา เป็นหมาที่น่ารักแต่ดูจะงี่เง่าไปหน่อย ถ้าจะพูดก็เป็นคำพูดสั้นๆ เช่น หิวๆ กลัวๆ วิ่งๆ ชอบคาบลูกบอลเล่น เป็นคู่กัดกับการ์ฟิลด์มาตลอด

จอน อาร์บัคเคิล (Jon Arbuckle) เป็นเจ้าของการ์ฟิลด์และโอดี้ เป็นคนที่เด๋อด๋า ซุ่มซ่าม จอมเปิ่น แต่ใจเย็น เป็นคู่กัดกับการ์ฟิลด์ (ทั้งที่การ์ฟิลด์ได้แต่คิด แต่พูดไม่ได้) เขาไม่เคยเดทกับผู้หญิงคนไหนสำเร็จเลยสักครั้ง เขาตกหลุมรัก ดร.ลิซ วิลสัน สัตวแพทย์ของการ์ฟิลด์ จอน ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกวันเดียวกันกับการ์ฟิลด์

อาร์ลีน (Arlene) แมวสีชมพู แฟนสาวของการ์ฟีลด์

เนอร์มอล (Nermal) แมวสีน้ำตาล-เทา เป็นคู่กัดกับการ์ฟิลด์ มีจุดขายที่ความน่ารักแบบเด็กๆ ใสๆ โดยเนอร์มอล เป็นแมวของญาติจอนที่บางทีก็ฝากมาให้จอนเลี้ยง

ปุ๊กกี้ (Pooky) ตุ๊กตาหมีเท็ดดี้ของการ์ฟิลด์ ซึ่งเดิมทีแล้ว ปุ๊กกี้เป็นตุ๊กตาหมีของจอนที่การ์ฟิลด์ไปเจอในลิ้นชักของเก่าของจอน

HE’S SELFISH, SARCASTIC, SLUGGISH,
AND SURPRISINGLY…ENDEARING – HE’S GARFIELD!

รู้หรือไม่?..ที่มาของชื่อการ์ฟิลด์ จิม เดวิส ผู้ให้กำเนิดเจ้าเเมวอ้วน การ์ฟิลด์ ได้นำชื่อนี้มาจากปู่ของเขา เจมส์ การ์ฟิลด์ เดวิส ซึ่งชื่อของปู่ได้ตั้งตามชื่อของอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เจมส์ การ์ฟิลด์

รู้หรือไม่?..การออกแบบตัวละครและลายเส้นการ์ฟิลด์มีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งด้วยล่ะ !

รู้หรือไม่?..จริงๆแล้วการ์ฟิลด์เป็นแมวสายพันธุ์ เอ็กโซติก ช็อตแฮร์ !

โดยลักษณะทั่วไปของแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ มีลักษณะคล้ายเปอร์เซียแต่ขนสั้นกว่า มีใบหน้ากลม หูและจมูกสั้น ขนมีสีแทบทุกสีแต่ส่วนใหญ่ที่พบมักจะเป็นสีขาว สีลาย หรือ แบบสามสี และ ถึงแม้ว่าในการ์ตูนการ์ฟิลด์จะเป็นแมวสุดขี้เกียจที่รักการกินลาซานญ่าและการนอนเป็นที่สุด แต่สำหรับแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์แล้ว กลับมีนิสัยกระตือรือร้น ขี้เล่น สงบเสงี่ยม เข้ากับสัตว์อื่นได้ดี อีกทั้งยังเป็นแมวขี้อ้อนที่ชอบไปนอนบนตักของเจ้าของอีกด้วย..

รู้หรือไม่?..ความสำเร็จของการ์ฟิลด์ไม่ได้หยุดแค่ในหนังสือพิมพ์แต่ยังถูกหยิบยกไปทำภาพยนตร์ในอีกหลายครั้งเลยล่ะ !

  • การ์ฟิลด์ เดอะ มูฟวี่ (2004)
  • การ์ฟิลด์ 2 ตอน อลเวงเจ้าชายบัลลังก์เหมียว (2006)
  • Garfield Gets Real (2007)
  • Garfield’s Fun Fest (2008)
  • Garfield’s Pet Force (2009)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และรูปภาพจาก https://www.garfield.com/