เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 64 ปี มีไขมันในเลือดสูงและระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ใกล้เป็นเบาหวาน ผลตรวจเลือดล่าสุดมีระดับน้ำตาล 120 หน่วย เคยเข้ารับการรักษาอาการอ่อนตัวเร็วของอวัยวะเพศด้วยการกินยามาเป็นเวลา 2 ปี จนอาการดีขึ้นสามารถร่วมเพศได้ตามปกติ แต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากโดยส่องกล้องด้านหน้าท้อง หลังจากนั้นอาการอ่อนตัวก็กลับมาเป็นอีก ทำให้กังวลและกลุ้มใจมาก เพราะภรรยาผมอายุ 40 ปี ซึ่งเธอยังมีความต้องการทางเพศอยู่แต่ผมให้ความสุขแก่เธอไม่ได้เลย จึงต้องการเข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวให้สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
มณฑล 64

ตอบ มณฑล 64

ชายวัย 64 และภรรยาวัย 40 เป็นวัยที่ยังต้องการเพศสัมพันธ์ที่ดีสมดุลต่อกันและกัน การผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก ในระยะแรก ช่วยให้รอดชีวิตได้ทางกาย แต่ใจไม่ควรตายไปพร้อมกันจากการผ่าตัด การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดและเริ่มฟื้นฟูการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ชายที่พลาดก็จะมีอาการตายทางกายทั้งเป็น เป็นเรื่องใหญ่ของชีวิตคู่ ทำลายความฝันของชีวิตความกลัวการไปหาหมอ การผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออกทั้งก้อนด้วยการระวังไม่ตัดถูกเส้นประสาทที่ทอดผ่านไปข้างองคชาต จึงเป็นการผ่าตัดที่จำเป็นพบ 30% จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้หลังผ่าตัด 24-32 เดือนเป็นต้นไป แต่ถ้าได้มีแผนฟื้นฟูอย่างเคร่งครัดทั้งกายภาพบำบัดช่วยและยาฟื้นฟูช่วยโดยไม่ต้องใช้ฮอร์โมนชายจะสามารถฟื้นฟูการมีเพศสัมพันธ์ได้ในเวลา 5-10 เดือน

วินัยการฟื้นฟูต้องเคร่งครัด ทั้งกำลังใจของคนไข้มีส่วนช่วยอย่างมาก คนไข้ที่ขาดการฟื้นฟูจะมีโอกาสเกิดพังผืดแผลเป็นที่รั้งดึงและลดความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้จนมีสภาพอวัยวะเพศหดเล็กลงไปเรื่อย ๆ จนคลำแทบไม่เจอ การหดตัวของกล้ามเนื้อเกิดจากเยื่อบุผนังเส้นเลือดด้อยลง สาเหตุคือการหลั่งสารที่ทำให้เส้นเลือดขยายตัวเพิ่มปริมาณและเพิ่มกระแสโลหิต เพื่อให้เกิดการแข็งตัว ถูกทำลายเสื่อมลงจากการขาดออกซิเจน กิจกรรมทางเพศและการตอบสนองต่อยาก็ด้อยลงต่อเนื่อง ยากระตุ้นทุกเดือนช่วยเร่งรักษาการแข็งตัวได้ดีทั้งทางกายและทางใจ เชื่อมความสัมพันธ์ทางเพศทั้งคู่ให้ราบรื่นต่อเนื่องให้มีความสมดุล ยาช่วยฟื้นฟูการแข็งตัว ล้วนแต่ช่วยให้กล้ามเนื้อเพศฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่องโดยต้องรู้วิธีใช้ยาให้เหมาะ ตรวจร่างกายต่อเนื่องกับแพทย์

สรุปผู้ชายทุกท่านหลังผ่าตัดหรือฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมากสามารถที่จะป้องกันการเกิดอีดีได้เพื่อความมั่นใจขอให้มารักษาและฟื้นฟูอีดีกันตามโปรแกรมฟื้นฟู

—————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51