บทนำ จากการประชุมสมาคมระบบปัสสาวะของสหรัฐอเมริกาประจำปี พ.ศ. 2565 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการประชุมเรื่อง ผลกระทบของอินเทอร์เน็ตต่อเวชศาสตร์ทางเพศ

อินเทอร์เน็ต (Internet) คือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เกิดจากการรวมตัวกันของหลายเครือข่ายย่อยทั้งจากส่วนบุคคล หรือจากองค์กร เจ้าของเครือข่ายย่อยจะต้องลงทุนอุปกรณ์เอง เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตจึงเป็นเครือข่ายที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของโดยเบ็ดเสร็จ

เวชศาสตร์ทางเพศ (Sexual medicine) คือ วิชาทางการแพทย์ที่ดูแลปัญหาสุขภาพเพศ แพทย์เวชศาสตร์ทางเพศจึงจะรักษาความบกพร่องทางเพศด้วยยา การผ่าตัด การทำเพศบำบัด และการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพเพศ โดยจะยึดหลักการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวม คือดูแลทั้งกาย จิตใจ และสังคม ที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดปัญหาทางเพศทั้งระดับบุคคลและครอบครัว

ในปี พ.ศ.2559 มีการศึกษาในสหรัฐอเมริกาเรื่องการสำรวจระดับชาติต่อการใช้สื่อลามก ความสัมพันธ์และการขัดเกลาทางสังคมในเรื่องเพศ(National Survey of Porn Use, Relations and Sexual Socialization) พบว่า ร้อยละ 94 ของผู้ชาย และร้อยละ 87 ของผู้หญิง รายงานว่าได้ดูภาพลามกอนาจาร ผู้ชายมีแนวโน้มได้ดูภาพลามกอนาจารช่วงอายุน้อยกว่าและมีการดูบ่อยมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบผู้หญิง นอกจากนี้มีรายงานว่าการเข้าถึงสื่อลามกได้อย่างไรบ้าง โดยส่วนใหญ่มากที่สุดผ่านเว็บไซต์ที่ฟรี โดยใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์พกพา หรือสมาร์ทโฟน

เว็บไซต์ (Website, web site หรือ site) หมายถึง หน้าเว็บเพจหลายหน้า ซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านทางไฮเปอร์ลิงก์ ส่วนใหญ่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ โดยถูกจัดเก็บไว้ในเวิลด์ไวด์เว็บ หน้าแรกของเว็บไซต์ที่เก็บไว้ที่ชื่อหลักจะเรียกว่า โฮมเพจ เว็บไซต์

คอมพิวเตอร์ (Computer) เครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความสามารถในการคำนวณอัตโนมัติตามคำสั่ง ส่วนที่ใช้ประมวลผลเรียกว่าหน่วยประมวลผล ชุดของคำสั่งที่ระบุขั้นตอนการคำนวณเรียกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้นอาจเป็นได้ทั้ง ตัวเลข ข้อความ รูปภาพ เสียง หรืออยู่ในรูปอื่น ๆ อีกมากมาย

คอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) หรือคอมพิว เตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก หลัก ๆ แล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ “แท็บเล็ต พีซี-Tablet PC (Tablet Personal Computer)” และ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์-Tablet Computer หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “แท็บเล็ต-Tablet”

สมาร์ทโฟน (Smartphone) โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความสามารถที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือทั่วไป

————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล