หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ในระบบเบรก มีชิ้นส่วนที่เรียกว่า “หม้อลมเบรก” แต่คงยังคาใจและเกิดข้อสงสัยมิใช่น้อย ว่าอันที่จริงแล้วมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ และหากเกิดมีปัญหาขึ้นจะทำเช่นไร วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกันครับ

ทำความรู้จัก “หม้อลมเบรก”
“หม้อลมเบรก หรือ Brake Booster” มีหน้าที่สำคัญคือ ช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรกทำงานด้วยระบบสูญญากาศ โดยในหม้อลมเบรกจะมีแผ่นไดอะเฟรมและจะมีท่อต่อเชื่อมกับท่อไอดี เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะดูดเอาอากาศเพื่อใช้ในการจุด ระเบิดผ่านท่อไอดีและท่อที่เชื่อมต่อไปยังหม้อมลมเบรกด้วย ส่งผลทำให้ภายในหม้อลมมีสภาวะเป็นสุญญากาศ และเจ้าสุญญากาศนี้เองที่เป็นตัวช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรกของเราให้นุ่มนวล แต่ในทางกลับกัน เมื่อเครื่องยนต์ดับ เราจะสามารถเหยียบเบรกที่ นุ่มนวล ได้แค่ 2-3 ครั้ง จากนั้นแป้นเบรกก็จะแข็งทื่อขึ้นมาในทันที ด้วยเหตุผลที่ว่าแรงลมดูดซึ่งถูกเก็บกักไว้ในหม้อลมเบรกหมดลงนั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าชิ้นส่วนในระบบเบรก อาทิผ้าเบรก จานเบรก จะเทพขนาดไหนแต่ถ้าหม้อลมเบรกชำรุดเสียหายชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพได้เช่นกัน

แนวทางการซ่อมแซมแก้ไขเมื่อหม้อลมเบรกชำรุดเสียหาย
-เปลี่ยนหม้อลมเบรกใหม่ สบายใจแต่ไม่สบายกระเป๋าเนื่องจากหม้อลมเบรกใหม่แกะกล่องมีราคาที่สูงเอาเรื่องอยู่ที่เดียว
-เปลี่ยนหม้อลมเบรก มือสอง ราคาไม่แรง แต่ต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อ
-ซ่อม เปลี่ยนแผ่นไดอะเฟรม ในหม้อลมบางรุ่น (ย้ำเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น) สามารถเปิดเปลี่ยน แผ่นไดอะเฟรม ได้แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเลือกใช้ แผ่นไดอะเฟรม ที่ได้คูณภาพมาตรฐาน

วิธีตรวจสุขภาพหม้อลมเบรกด้วยตัวเอง
-ดับเครื่องยนต์ เหยียบเบรกให้สุดแล้วปล่อย 5-6 ครั้ง จนลมสูญญากาศหมดหม้อลม แป้นเบรกจะแข็งดันเท้าขึ้นมา จากนั้นให้เหยียบเบรกค้างเอาไว้ ทั้งที่เเข็ง ๆ สตาร์ตเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ติดให้สังเกตว่า ถ้าแป้นเบรกต่ำลงตามแรงเยียบเบรกที่ค้างไว้ แสดง
ว่าหม้อลมเบรกยังปกติสุขดีอยู่ แต่ถ้าแป้นเบรกไม่ต่ำลงหรือสูงขึ้น แสดงว่าผิดปกติ

-ตรวจการกักเก็บลมดูด (สุญญากาศ)ในระบบ ติดเครื่องยนต์ให้เดินเบา ประมาณ 2 นาที แล้วดับเครื่องยนต์ จากนั้นเหยียบแป้นเบรกลงจนสุดแล้วปล่อย คอย 5 วินาที ทำซ้ำแบบเดิมอีก 3 ครั้ง และให้สังเกตว่าในทุก ๆ ครั้งที่เหยียบ แป้นเบรกจะต้องสูงขึ้นกว่าเดิม
เล็กน้อยซึ่งถือว่าปกติ ด้วยเหตุผลที่ว่า ทุกครั้งที่มีการเหยียบเบรก ลมดูด (สุญญากาศ) ภายในหม้อลมจะลดลงไปเรื่อยจนหมดในที่สุด แต่หากการเหยียบทุกครั้งแป้นเบรกเท่ากัน แสดงว่ามีการรั่วซึมของระบบลมดูด (สุญญากาศ )

-ตรวจสอบการทำงานของแผ่นไดอะเฟรม ติดเครื่องยนต์ แล้วเหยียบแป้นเบรกค้างไว้ จากนั้นดับเครื่องยนต์ โดยที่ยังเหยียบแป้นเบรกค้างเอาไว้ ให้มากกว่า 30 วินาที ถ้าแป้นเบรกไม่มีการดันสูงขึ้น แสดงว่าการทำงานของ แผ่นไดอะเฟรม ยังปกติ แต่ถ้าแป้นเบรกดันเท้าสูงขึ้นมา แสดงว่าแผ่นไดอะเฟรมอาจรั่วขาด หรือหม้อลมชำรุด…

……………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]