การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 24 มิ.ย. 2475 มาเป็นระบอบประชาธิปไตย เพิ่งครบ 90 ปี ในวันที่ 24 มิ.ย. 65 บนเส้นทางสายประชาธิปไตยที่กะโผลกกะเผลก คนไทยต้องเสียเลือดเนื้อกันไปพอสมควร

เนื่องจากมีรัฐประหารเกิดขึ้นในห้วง 90 ปี ถึง 13 ครั้ง ติดอันดับ 4 ของโลก รองจากซูดาน อิรัก และโบลิเวีย

ดังนั้นจึงต้องแจ้งให้นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทราบว่ามีนายกรัฐมนตรีจากหลาย “ตระกูล” ถูกทำรัฐประหาร เช่น รัฐบาลพล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ถูกคณะของ พล.ท.ผิน ชุณหะวัณ ทำรัฐประหารเมื่อ พ.ย. 2490 รัฐบาลนายควง อภัยวงศ์ ถูกทหารจี้บังคับให้ออกจากตำแหน่งเมื่อ เม.ย. 2491 รัฐบาลจอมพล ป. พิบูลย์สงคราม ถูกจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ยึดอำนาจเมื่อก.ย.2500

เดือน พ.ย. 14 รัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ยึดอำนาจตัวเอง ส่วนปี 19-20 พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ยึดอำนาจทั้งรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และรัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียร เดือนก.พ. 34 พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ยึดอำนาจรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เดือน ก.ย. 49 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

ครั้งหลังสุด พ.. 57 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล (ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ หลังจาก น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง) ถ้าไม่มีรัฐประหารปี 57 ก็คงไม่มีส.. 250 คน มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. ที่มีฤทธิ์เดชยกมือเลือกนายกฯ ในสภาได้มากกว่า 1 ครั้ง ในวาระ 5 ปีของ ส..

ดังนั้น ส.ว. 250 คนที่ว่านี้ จึงแทบไม่ต่างอะไรไปจากพรรคการเมืองหนึ่งที่มี 250 เสียง มาจากการแต่งตั้งโดย คสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในขณะนั้น เพื่อไว้ทำหน้าที่เลือก พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาเป็นนายกฯ อีกรอบ แล้วช่วยประคับประคองรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้อยู่ไปตลอดรอดฝั่ง

เนื่องจากผลงานของ ส.ว.ลากตั้งชุดนี้ ถ้ามีการลงมติผ่านร่างกฎหมาย ถ้าเป็นของรัฐบาลจะให้ผ่าน แต่ถ้าเป็นของฝ่ายค้านจะโหวตสวน ชนิดที่ว่าแทบไม่มีการแตกแถว!

ถามว่าตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง มาจนถึง 1 ..65 คนไทยได้อะไรจากประชาธิปไตย? “พยัคฆ์น้อย” ตอบแบบไม่ต้องลังเลว่าได้ “สภาปรสิต” ได้ “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ตามที่สื่อมวลชนตั้งฉายาให้กับ ส..ชุดนี้มาแล้ว 2 ปี

“สภาปรสิต” และ “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ถือว่าหนักหนาสาหัสกว่า “สภาผัวเมีย” ที่มาจากการเลือกตั้งในอดีตเสียอีก เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งเพื่อน-พวก-น้อง-คู่เขย เข้ามาเป็นส.ว. แล้ว ส.ว.ก็ตั้งที่ปรึกษา-ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว จึงตั้งลูก-เมียและเครือญาติเข้ามาเป็นที่ปรึกษา เป็นผู้เชี่ยวชาญ เข้ามากินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนกันเยอะแยะไปหมด

ส.ว.คนไหนชั้นเชิงสูงก็ตั้งที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญแบบไขว้ “คุณตั้งลูกผมเป็นที่ปรึกษา ผมตั้งเมียคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ”

รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทดสอบระบบต่าง ๆ  ในห้องประชุมอย่างเต็มรูปแบบ ณ ห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภา เกียกกาย

สภาปรสิต” และ “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” กินอิ่ม นอนอุ่น! ไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไรกับชาวบ้าน! ทั้งปัญหาเศรษฐกิจซบเซา ค่าครองชีพปรับตัวสูง น้ำมันแพง ก๊าซหุงต้มขึ้นราคา เงินเฟ้อสูง เรียกว่า ส..ชุดนี้ไม่ได้เดือดร้อนเลย ไม่เคยตรวจสอบรัฐบาล ไม่กล้าตั้งกระทู้สดถามรัฐบาล เพราะกลัวคนแต่งตั้งเข้ามาเป็น ส.. คือ พล..ประยุทธ์จะโมโหฉุนเฉียว!

ส.ว.ชุดนี้กล้าเล่นบทเหมือนนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา จัด “อบรม” พล.อ.ประยุทธ์ไปชุดใหญ่ กรณีไม่มาตอบกระทู้ถามสดของ ส.ส.ฝ่ายค้านหรือเปล่า? ตอบว่า ส.ว. ไม่กล้าทำอย่างนั้นหรอก! เพราะประเดี๋ยวลูกพี่จะฉุน!

ดังนั้นต้องย้ำกันอีกครั้งว่า 90 ปี ประชาธิปไตยไทยได้อะไร? ตอบว่าได้ “สภาปรสิต-ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” น่ะสิ!!.

————-
พยัคฆ์น้อย