ถ้าไม่ใช่คนที่รักสุนัขอาจไม่เข้าใจ..

ที่บ้านเลขที่ 275 หมู่ที่ 4 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งหน้าบ้านเป็นศาลเจ้า ภายในกำลังมีพิธีจัดงานศพให้กับ “เจ้าน้ำสิงห์” สุนัขเพศเมียพันธุ์ทางผสมบางแก้ว อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นสุนัขสุดรักของ ป้าสาว หรือ นางสาวยุพิน พนมรักษ์ อายุ 61 ปี ที่ถือศีลกินเจอยู่ในศาลเจ้าดังกล่าว ซึ่งมีการนำเจ้าน้ำสิงห์ใส่โลงศพและตกแต่งดอกไม้เหมือนกับการจัดงานศพของคนทั่วไป มีการนิมนต์พระสงฆ์จากวัดถ้ำเขาปินะ ต.นาวง มาสวดพระอภิธรรมศพคืนละ 4 รูป จำนวน 3 คืน ก่อนจะทำพิธีฝังลงหลุมภายในศาลเจ้า

สำหรับเจ้าน้ำสิงห์นั้น ตายลงเพราะแก่มากแล้ว และสุนัขตัวนี้ก็เป็นตัวที่ 3 ที่ป้าสาวจัดงานศพให้ โดยก่อนหน้านี้ ป้าสาวจัดงานศพให้กับ เจ้าส้มเช้ง สุนัขเพศเมียอายุ 8 ปี เมื่อปี 2560 และจัดงานศพให้ เจ้าตุ้มตุ๊ด สุนัขเพศเมีย อายุ 9 ปี เมื่อปี 2561 ในงานมีการจัดงานมหรสพ คาราโอเกะ รำวงเวียนครกให้คนที่มางานร่วมสนุกคลายความเศร้า

ประวัติสุนัขทั้ง 3 ตัว ที่ป้าสาวเลี้ยงดูมาจนมันตายลงนั้น ทั้งหมดเป็นสุนัขที่หลงทางมาและมีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้ ป้าสาวไม่มีครอบครัวจึงรับมาเลี้ยงดูและให้กินอาหารเจทุกมื้อเหมือนกับป้าสาว ซึ่งสุนัขทั้ง 3 ตัว ฉลาดแสนรู้ทุกตัว จึงทำให้ป้าสาวเกิดความผูกพันและรักมาก ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตป้าสาวเลยทีเดียว

โดยเฉพาะเจ้าน้ำสิงห์ พูดจากันรู้เรื่อง ทำตามคำสั่งได้ดี เวลาถูกดุด่าก็จะเอาขาหน้ามาปิดปากป้าสาวไม่ให้พูด เวลานอนก็จะนอนบนที่นอนที่มีหมอนมุ้ง หมอนข้าง และมีการบำบัดกลิ่นหอมอโรมาเธอราพีไว้หัวนอนด้วย แต่หากอากาศหนาว หรือมีฝนตก ป้าสาวก็จะใส่เสื้อผ้ากันหนาวให้ดูเรียบร้อยสวยงาม อบอุ่นตลอด

ทุกครั้งที่ป้าสาวต้องสูญเสียสุนัขสุดรัก เหมือนชีวิตจะขาดอะไรไป ซึ่งหลังจากจัดงานให้เจ้าน้ำสิงห์แล้ว ป้าสาวยืนยันว่า “หลังจากนี้ไม่คิดจะเลี้ยงสุนัขอีกแล้ว เพราะยังเสียใจและทำใจไม่ได้ แต่หากใครจะมาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับสุนัข ก็พร้อมจะช่วยตามกำลัง สำหรับชุดของสุนัขทั้ง 3 ตัว ที่มีอยู่กว่า 100 ชุด ก็จะนำไปบริจาคบางส่วน และนำไปฝังบางส่วน”

ป้าสาว เล่าว่า วันที่เจ้าน้ำสิงห์ตาย ไม่ได้มีอาการอะไร แต่แก่ชราแล้วหลับไป ตอนอยู่ฉลาดพูดอะไรก็รู้เรื่อง ถ้าถูกดุก็จะเอามือมาปิดปากไม่ให้พูดเหมือนกันทั้ง 3 ตัว โดยสุนัขทั้ง 3 ตัวที่เลี้ยงมา ได้จัดงานศพให้เหมือนกับมนุษย์ทุกอย่าง แต่ไม่ได้เผา จะใช้วิธีฝัง เพราะต้องการให้คืนสู่ธรรมชาติ

ตัวแรกชื่อส้มเช้ง เลี้ยงมา 8 ปีได้ตายไป ส่วนตัวที่ 2 ชื่อตุ้มตุ๊ด เลี้ยงมา 9 ปี ตัวนี้ตัวสุดท้าย ตั้งใจว่าจะร้องคาราโอเกะเหมือนกับตัวที่ 1 และ 2 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด จึงต้องขยายเวลาออกไปค่อยจัดร้องคาราโอเกะให้ทีหลัง ส่วนตัวนี้เลี้ยงมาก็ตั้งใจว่า หากตายลงวันไหนเราจะจัดคณะใหญ่ให้

“เจ้าน้ำสิงห์เป็นตัวที่รักมากที่สุด คือมาก่อนเพื่อนและไปหลังเพื่อน หลังจากนี้ก็จะไม่เอาสุนัขมาดูแลอีกแล้ว แต่หากใครต้องการขออาหารสุนัขหรือแมว ตนก็ยินดีสนับสนุน ตอนแรกลั่นวาจาว่าจะจัดรำวงเวียนครก แต่ด้วยสถานการณ์โควิดจึงต้องระวังไว้ก่อน ความจริงติดต่อรำวงเวียนครกไว้แล้ว แต่พอเจอวิกฤตินี้ จึงคิดว่าอย่าสร้างปัญหาให้สังคม จึงยอมไว้ก่อน ค่อยว่ากันใหม่” ป้าสาว กล่าว

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทรงวุฒิ นาคพล จ.ตรัง
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..