เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 58 ปี ปัจจุบันเป็นม่าย กระทั่งได้เจอกับผู้ชายอายุ 66 ปี ตัดสินใจคบหากันมาประมาณ 2 ปีเศษ เพราะฝ่ายชายก็เป็นม่ายเหมือนกัน แต่เป็นคนเซ็กซ์จัด จะนัดเจอกันอาทิตย์ละ 1 ครั้งมีเพศสัมพันธ์กัน เฉลี่ยเดือนหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง ความจริงแล้วอวัยวะเพศของฝ่ายชายก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไรนัก แต่เขาดูแลสุขภาพอย่างดี ทั้งตรวจร่างกายกับแพทย์ประจำ ตอนนี้กินยาเฉพาะกิจทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวมาก ใช้เวลานานกว่า 15-20 นาทีกว่าจะถึงจุดสุดยอด พอมีเพศสัมพันธ์จึงเจ็บและแสบช่องคลอดมาก จนทำให้ต้องไปหาหมอ แต่ก็ไม่กล้าบอกเพราะกลัวเขาจะไปยุ่งกับหญิงอื่น จึงตัดสินใจขอปรึกษาคุณหมอโอ ว่าจะมีวิธีอะไรที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้บ้าง

ด้วยความเคารพค่ะ

วรรณภา 58

ตอบ วรรณภา 58

ปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับหญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปีหรือวัยทองนั้น ก็คือปัญหาช่องคลอดแห้ง สาเหตุของอาการช่องคลอดแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่นตัวดี และทำให้เกิดความชุ่มชื่นภายในช่องคลอด นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมบาร์โธลินที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงตามไปด้วย สาเหตุเหล่านี้จึงทำให้หญิงวัยทองหลายคนขาดความสุขจากการร่วมเพศ

ปัญหาช่องคลอดแห้งสามารถแก้ไขได้ด้วยการดูแลตัวเองโดยการรับประทานอาหารที่มีสารไฟโตรเอสโตรเจน ไอโซฟลาโวนส์ และลิกแนน มีโครงสร้างและคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน พบมากในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินินหรือเฟล็กซีด เลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไลโนเลอิกที่ทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผนังช่องคลอดและเยื่อบุช่องคลอดซึ่งพบมากในดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดงาและผักใบเขียว ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริง

ที่สำคัญไม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก เพราะการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรงและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น เพื่อให้เกิดความสุขในการดำเนินชีวิต หากมีปัญหาดังกล่าวควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจดูความสมดุลของฮอร์โมนเพศ

ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย ที่สะดวกคือใช้สอดใส่ช่องคลอดทุกครั้งก่อนร่วมเพศก็จะแก้ปัญหาแห้งในช่องคลอดได้ ฝ่ายชายก็ควรใช้ยาหล่อลื่นช่วยทาอวัยวะเพศตัวเองบ่อย ๆ ขณะร่วมเพศเช่นกัน.

—————
ดร.โอ สุขุมวิท 51…