ช่วงหยุดยาว ผมพาครอบครัวไปเที่ยวศรีราชา เนื่องจากลูกและภรรยาชอบ โรงแรม Oakwood ที่นี่มีความเป็นญี่ปุ่นสูง คงเป็นเพราะที่นั่นมีนิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงงานญี่ปุ่นหลายโรง ทำให้มีคนญี่ปุ่นจำนวนมาก ช่องทีวีในโรงแรมก็มีช่องญี่ปุ่นหลายช่อง

ผมเคยไปโรงแรมนี้เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นปิดหลายโซนเพราะมาตรการป้องกันโควิด แต่รอบนี้เปิดแล้ว ผมได้ไปใช้บริการหลายกิจกรรม โดยเฉพาะได้ลงไปแช่ออนเซ็น แล้วมองวิวทะเล ฟินมาก ได้สอนลูกชายเล่นพูลในห้อง Game Room ภรรยาแวะไปที่ห้องโยคะ

ตกเย็น เรามีเป้าหมายไปกินร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อ Asami เป็นร้านที่รุ่นพี่แนะนำว่า เขามากินร้านนี้ประจำ ถือเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นเก่าแก่ของศรีราชา ผมลอง search ดูจาก google maps ร้านห่างจากโรงแรมเพียง 5 นาทีเท่านั้น เราเดินเลียบถนนเจิมจอมพล ผ่านร้านญี่ปุ่นหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านราเมง ร้านอุด้ง ร้านข้าวแกงกะหรี่ ผ่านร้านข้าวต้มปลาน่าจะดังด้วย เพราะคนเยอะเชียว

ในที่สุดก็ถึงร้าน Asami มีผ้าโนเรงสีแดง มีภาษาไทยกำกับที่ประตูเขียนว่า “อาซามิ” ถ้าเป็นวันธรรมดาจะเปิด 2 ช่วง 11 โมงถึงบ่าย 2 และเปิดอีกครั้ง 5 โมงเย็นถึง 5 ทุ่มครึ่ง ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุด เปิดยาว ๆ ตั้งแต่ 11 โมงถึงเที่ยงคืนเลยครับ ถ้าท่านโชคดีจะเจอแมวส้มหน้าโหดร้องต้อนรับอยู่หน้าร้าน

ผมเปิดเข้าไป เชฟและบริกรรุ่นใหญ่กล่าวทักทายเป็นภาษาญี่ปุ่นเสียงดัง ร้านดูเป็นร้านญี่ปุ่นสไตล์สมัยเก่าหน่อย แต่ผมชอบที่โต๊ะใหญ่ดี ผมให้พี่บริกรผู้หญิงช่วยแนะนำว่าร้านนี้มีอะไรอร่อย เธอบอกว่า เมนูพวกซาชิมิเพราะที่นี่ปลาสด แล้วเธอก็แนะนำว่า วันนี้มีปลาหางเหลือง (Takabe Sashimi) และซาชิมิกั้ง (Shako Sashimi) เพิ่งเข้ามา ผมว่าน่าสนใจทั้งคู่เลยสั่งมา รวมทั้งสั่งยำปลาทู (Aji Tataki) และปลาดิบชุดเล็กมาเริ่มต้น

ลูกชายอยากกินข้าวด้ง เขาอยากลอง Tekka Don พี่บริกรผู้หญิงบอกว่าแขกชอบสั่ง Gyusuji Nikomi Tofu เป็นเนื้อตุ๋นกินกับเต้าหู้และซอสญี่ปุ่น โอเค..เอามาหนึ่งที่ ก่อนเมนูที่สั่งจะมาเสิร์ฟ มีซอสโชยุและพอนสึมาให้อย่างละถ้วย และมีซุปดาชิใส่แฟงถ้วยเล็กมาให้ แฟงจะแข็งนอกแต่นุ่มใน อยากให้ลองชิมดูครับ

หลังจากรับประทานแล้ว ปลาดิบสดจริงครับ (มีซาบะที่ร้านดองเองและผมให้เบิร์นมาเลย) อย่างไรก็ตาม ลูกบอกว่ายำปลาทูมันจืดไปหน่อย ผมแนะนำให้จิ้มกับพอนสึแล้วจะอร่อยขึ้น ผมว่าร้านนี้ทำอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ไม่มีอะไรแฟนซี เน้นตัววัตถุดิบ เมนูที่ว้าวมี 3 เมนูคือ Shako Sashimi ผมเพิ่งเคยกินซาชิมิกั้งเป็นครั้งแรก เนื้อหวานมากครับ Tekka Don หรือข้าวหน้าปลาทูน่า จัดมาอย่างสวยงามและดีที่ไม่ต้องใส่อะไรเพิ่ม ปลาทูน่าแล่บางอยู่ด้านบน ด้านล่างเป็นข้าว สาหร่าย และซอสอยู่ข้างในแล้ว คีบกินได้เลย อร่อยมากครับ อีกเมนูคือ Gyusuji Nikomi Tofu เนื้อตุ๋นนุ่ม แต่มีส่วนเด้งสู้ฟัน บริกรบอกว่าเชฟตุ๋นเนื้อ 5-6 ชั่วโมง ส่วนซอสก็จะเข้าเนื้อเต้าหู้ด้วย ภรรยาชมว่าเมนูนี้อร่อย เธอชอบมาก

ตบท้ายอีกนิดด้วย Ika Geso Sashimi เป็นหนวดปลาหมึกสดตัวเล็ก ปกติผมเคยกินแบบ Tako Sashimi ที่เป็นหนวดปลาหมึกยักษ์ ชิมแล้วชอบครับ มันเคี้ยวแล้วกรึบ ๆ ดี อีกเมนูคือปลาทูย่างเกลือ Aji Shio Yaki เมนูย่างแนะนำให้สั่งไว้ก่อนเลยครับเพราะจะรอนานนิดนึง แต่พอมาถึงแล้วไม่ผิดหวังครับ ปลาทูบั้งมาให้กินง่าย ทาหัวไชเท้าสับและบีบมะนาวลงไป สุดยอดเลย เจ้าลูกชายนี่แทะกินไม่เหลือ

ผมสอบถามบริกรว่าร้านนี้เปิดมานานแล้วเหรอ พี่ผู้หญิงบอกว่าเปิดมา 30 ปีแล้วครับ ถ้าวันไหนมีปลาอะไรเข้ามาพิเศษก็จะบอกให้ลูกค้าทราบ บางทีก็ไม่มีในเมนู ผมดูเมนูแล้วหลากหลาย มีชื่อปลาแปลก ๆ ที่ไม่คุ้น และที่สำคัญราคาไม่แรง มีทั้งข้าว ราเมง โซบะ แบบกินเป็นอาหารจานเดียวเร็ว ๆ กับเมนูที่นั่งกินยาว ๆ มีจานใหญ่แบบกินอิ่ม หรือจานเล็กแบบกินเพลิน ๆ ถ้าใครมาที่ศรีราชาลองมาที่ Asami ดูนะครับ ได้บรรยากาศแบบร้านญี่ปุ่นเลยครับ https://www.facebook.com/AsamiiSriracha

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage