“เรซิ่น” วัสดุที่มีผู้ที่นำมาสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานได้หลายรูปแบบ ซึ่งก็ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียคิดออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี อย่าง “โบโซ่-คณิศร์นิชา ศรีรักสูงเนิน” ที่นำเรซิ่นมาทำเป็นผลิตภัณฑ์และตกแต่งด้วยดอกไม้ ทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น …ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

โบโซ่-คณิศร์นิชา ศรีรักสูงเนิน เจ้าของผู้ที่ทำผลิตภัณฑ์เรซิ่นขาย ภายใต้แบรนด์ “craft_9_taan” เล่าว่า…ปัจจุบันทำงานประจำเป็นพนักงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ส่วนความเป็นมาที่มาทำชิ้นงานแฮนด์เมดจากเรซิ่นขายนั้น เริ่มจากเป็นคนที่ชอบงานฝีมือ ชอบงานศิลปะอยู่แล้ว และได้เข้าไปดูคลิปในยูทูบของต่างประเทศเกี่ยวกับการทำงานฝีมือ งานประดิษฐ์ จนได้มาเจอคลิปที่ทำชิ้นงานจากเรซิ่น ได้เห็นชิ้นงานต่าง ๆ ที่ทำเสร็จออกมามีความสวยงามมาก เห็นแล้วรู้สึกชอบและสนใจการทำชิ้นงานประเภทนี้ขึ้นมา ก็เลยเริ่มศึกษาข้อมูลหาความรู้เรื่องการทำชิ้นงานเรซิ่นและก็มาฝึกหัดทดลองทำมาเรื่อย ๆ ลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าที่จะทำชิ้นงานออกมาได้ตามที่ต้องการก็ใช้เวลาอยู่หลายเดือน จากนั้นก็ฝึกหัดพัฒนาฝีมือการทำมาเรื่อยจนมั่นใจว่าชิ้นงานที่ทำน่าจะขายสร้างรายได้เสริมได้ จึงนำชิ้นงานไปโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งหลังจากที่ลงขายก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำขายเป็นอาชีพเสริมรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

“ชิ้นงานแฮนด์เมดจากเรซิ่นที่ทำออกมาเน้นในเรื่องของความสวยงามและคุณภาพเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ขั้นตอนการทำ ชิ้นงานทุกชิ้นออกแบบและทำขึ้นชิ้นต่อชิ้น ทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นจะมีเอกลักษณ์มีลวดลายที่โดดเด่นสวยงามที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเป็นงานที่มีชิ้นเดียวไม่ซํ้าใครแน่นอน” โบโซ่บอกถึงจุดเด่นที่ทำให้ชิ้นงานได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 70% จากราคา ซึ่งราคาขายผลิตภัณฑ์จากเรซิ่นมีตั้งแต่ราคา 15-1,000 บาท ราคาสินค้าขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่ายของชิ้นงานนั้น ๆ ซึ่งสินค้าของที่ร้านมีดังนี้…เช่น พวงกุญแจตัวอักษร, พวงกุญแจหมี, จี้, กำไล, แหวน, ที่รองแก้ว, กระปุกใส่ของ, ที่คั่นหนังสือ, กิ๊บติดผม, หวี, กระจก, แท่นไฟตัวอักษร, รูปตั้งโต๊ะ, เคสโทรศัพท์ เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ… นํ้ายาอีพ็อกซี่เรซิ่น, ภาชนะพลาสติกสำหรับผสมนํ้ายาเรซิ่น, ไม้ไอศกรีม สำหรับคนขณะผสมเรซิ่น, แม่พิมพ์ซิลิโคน, ตาชั่ง, ถุงมือ, หน้ากาก, ปืนพ่นไฟ, ไดร์เป่าลมร้อน, นํ้ายาล้างเรซิ่น, กระดาษทราย และพวกของตกแต่งต่าง ๆ อาทิ ดอกไม้แห้ง ใบไม้แห้ง กลิตเตอร์ กากเพชร ฟอยล์ สีผสมเรซิ่น เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…ผลิตภัณฑ์ชิ้นงานจากเรซิ่น

เริ่มจากออกแบบชิ้นงานก่อนเป็นอันดับแรก โดยจะเลือกดอกไม้แห้งชนิดไหน สีอะไร เมื่อได้รูปแบบแล้วก็มาเลือกดอกไม้ที่ต้องการจะนำมาตกแต่งตามที่ออกแบบเตรียมไว้ จากนั้นก็เริ่มทำการผสมเรซิ่นในอัตราส่วนที่ต้องการ จากนั้นค่อย ๆ คนส่วนผสมเรซิ่นให้เข้ากันอย่าง   ช้า ๆ ใช้เวลาคนประมาณ 10 นาที จนส่วนผสมเรซิ่นเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้ว ก็นำไปเทใส่แม่พิมพ์ประมาณ 1 ใน 4 ของแม่พิมพ์ นำดอกไม้ที่เตรียมไว้มาจัดวางเรียงตามแบบที่วางไว้ เสร็จแล้วก็เทนํ้ายาเรซิ่นลงไปอีกรอบ เมื่อเทนํ้ายาลงแม่พิมพ์ ดอกไม้ ใบไม้ที่จัดวางไว้จะไม่อยู่ที่เดิมก็ต้องมาจัดเรียงเพิ่มเติมอีกรอบเพื่อให้เหมือนแบบ จากนั้นก็ใช้ไดร์เป่าลมร้อนไล่ฟองอากาศออกให้หมด ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15-24 ชั่วโมง

พอเรซิ่นแห้งสนิทดีแล้ว ก็แกะชิ้นงานออกจากแม่พิมพ์ ทำการขัดตกแต่งส่วนที่เกินจากที่ต้องการออก และตามด้วยการขัดกระดาษทรายให้เรียบร้อย ใช้นํ้ายาขัดเรซิ่นขัดให้มีความใส เสร็จแล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาด จากนั้นก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง ถ้าไม่มีจุดที่ต้องแก้ไขก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ พร้อมจำหน่ายให้ลูกค้าได้ทันที

“คนที่สนใจทำชิ้นงานเรซิ่นสามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก ขั้นตอนวิธีการทำก็หาดูได้จากทางอินเทอร์เน็ต นำมาฝึกหัดทำบ่อย  ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมา ส่วนจะทำออกมาได้โดนใจลูกค้ามากน้อยแค่ไหนก็อยู่กับไอเดียการออกแบบชิ้นงาน” เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานประเภทนี้

สนใจงาน “ผลิตภัณฑ์จากเรซิ่น” ของ โบโซ่-คณิศร์นิชา สามารถเลือกชมสินค้าได้ที่เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ชื่อ craft_9_taan หรือทางไลน์ ID : @861qfprd …งานแฮนด์เมดที่ทำจากวัสดุเรซิ่นและตกแต่งด้วยดอกไม้แห้งเพิ่มความสวยงาม ยังคงเป็นสินค้าที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” เป็นอาชีพเสริมและสร้างรายได้ได้อย่างน่าสนใจ…