เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในชุมชนพูนไฉ่ ซ.วิลล่า และชุมชนสองพี่น้องบริเวณปากซอย และในซอย ซ.ผ่องดี 2 ในเขตเทศบาลนครระยอง จ.ระยอง ว่ามีชาวบ้านนำรถมาจอดทิ้งเป็นเวลาหลายปีและยังนำกระถางต้นไม้ตั้งขวางกั้นริมถนนในซอยบริเวณหน้าบ้านของตนเอง ทำให้การจราจรในซอยสัญจรลำบาก และได้ร้องเรียนไปยังเทศบาลนครระยอง แต่เรื่องก็เงียบหาย

นายหนึ่ง (นามสมมุติ) กล่าวว่า ตนได้ใช้ถนนในซอยวิลล่าเป็นเวลาหลายปี ต่อมาได้มีชาวบ้านนำซากรถมาจอดริมถนน และได้เคยเข้าไปบอกกล่าวแต่ชาวบ้านดังกล่าวไม่สนใจอ้างว่าเป็นหน้าบ้านของตนเอง และเคยได้ร้องเรียนไปยังเทศบาลนครระยองแต่เรื่องก็เงียบหายไม่ได้รับการแก้ไข และในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น ทำให้การจราจรในซอยนั้นติดขัด เนื่องจากบุคคลที่ไม่สนใจความเดือดร้อนของคนอื่น จอดซากรถและนำกระถางต้นไม้ถังขยะมาวางกั้นจึงได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพื่อเป็นกระบอกเสียง ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุด

ด้าน นางนฤมล เฟื่องฟุ้ง ประธานชุมชนพูนไฉ่ กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นได้เห็นว่าลูกบ้านได้นำซากรถมาจอดทิ้งบริเวณริมถนนในซอยวิลล่า แต่ไม่คิดว่าจะจอดทิ้งเป็นปีและทิ้งไว้หลายปีแล้วจนชาวบ้านร้องเรียนมาหลายครั้ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเข้าไปคุยกับเจ้าของบ้านอีกครั้ง เพื่อขอให้นำซากรถ ต้นไม้ ถังขยะ ออกจากพื้นที่ถนนในซอยเพื่อให้การจราจรคล่องตัวขึ้น และชาวบ้านคนอื่นไม่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งชุมชนนั้นต้องอาศัยและอยู่ร่วมกันได้โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

ด้าน พ.ต.ท.สุรพล จิตรักษ์ รอง ผกก.จร.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า บนท้องถนน ต้องสัญจรไปมาได้สะดวก ห้ามนำสิ่งของมาวางกีดขวางทางจราจรโดยเด็ดขาด ถ้าชุมชนใดที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ หรือร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนได้ ในข้อหาสำหรับความผิดเรื่องการตั้งวางสิ่งของบนถนนกีดขวางการจราจรเป็นไปตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ตามมาตรา 114 ปรับไม่เกิน 500 บาท และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 19 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท