เมื่อพูดถึงอาการเวียนศีรษะ ที่เกิดอาการรู้สึกมึนงง โคลงเคลง บางรายอาจมีอาการบ้านหมุนร่วมด้วย แต่เคยทราบบ้างไหมว่า อาการเหล่า นี้ถึงแม้จะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่อันที่จริง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย จนทำหลายคนชะล่าใจ ละเลยเมื่ออาการนั้นหายไป แท้จริงแล้วอาการที่เกิดขึ้นกำลังส่งสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ

โดย พญ.ชนิษฐา เทภาสิต อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียว ได้เผยผ่าน Healthy clean กล่าวไว้ว่า “อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน” เป็นความผิดปกติของหูชั้นในและระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัวและความผิดปกติของระบบอื่น ๆ ในร่างกายอย่างระบบไหลเวียนของเลือด บางสาเหตุอาจเกิดจากความเครียดหรือพักผ่อนน้อย

โดยอาการบ้านหมุนจะมีอาการเหมือนบ้านหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุนเฉียบพลัน ทั้งที่อยู่กับที่ไม่มีการเคลื่อนไหว บางรายมีอาการรุนแรงคลื่นไส้อาเจียน อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนจะทำให้เสียการทรงตัวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้

สัญญาณเตือนอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน บอกโรคอะไรได้บ้าง

  1. โรคที่เกี่ยวกับระบบไหลเวียนของเลือด เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง
    ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โรคโลหิตจาง
  2. โรคไมเกรน
  3. โรคเครียด
  4. โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน
  5. หินปูนในหูชั้นในหลุด

อาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน นั้น จะอันตรายมากน้อยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากสาเหตุมาจากความผิดปกติของเส้นเลือด อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ หากเกิดจากสาเหตุอื่นก็สามารถรักษาได้และไม่เป็นอันตราย

ฉะนั้น หากมีอาการไม่ควรชะล่าใจ รีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตรวจหาสาเหตุของอาการด้วยการตรวจร่างกาย ร่วมกับการทำ CT SCAN หรือ MRI หรือการตรวจพิเศษ เพื่อหาสาเหตุของโรคอย่างละเอียดต่อไป..

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”