ถึงเวลาต้องถอดหัวโขน….30 กันยายน วันสิ้นปีงบประมาณวันสุดท้ายของข้าราชการที่มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ต้องพ้นจากตำแหน่ง ถึงเวลาที่ข้าราชการที่รับใช้ชาติบ้านเมืองมานาน ต้องเกษียณและได้เวลาพักผ่อนแล้ว “ไม่อยากไปก็ต้องไป” ต้องจำใจล้างมือในอ่างทองคำ กลับไปเป็นประชาชน เป็นพ่อ เป็นปู่ ย่า ตา ยาย ของลูกหลาน ชีวิตรับราชการที่ผ่านมา บางท่านประสบผลสำเร็จในหน้าที่เกษียณในตำแหน่งใหญ่โต แต่ก็มีไม่น้อยที่พลาดพลั้งบนตำแหน่ง ด้วยเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง หรือด้อยประสบการณ์ ต้องจำใจอำลาชีวิตราชการก่อนกำหนด….เป็นธรรมดา “หัวโขน” ที่สวมใส่ เมื่อถึงเวลาก็ต้องถอดออก ด้วยบทบาทหน้าที่ลาภยศสรรเสริญที่มีครั้งเมื่อดำรงตำแหน่ง หลัง 30 กันยายน นี้ไม่มีอีกแล้ว “สูงสุดคืนสู่สามัญ” นี่คือสัจธรรมของชีวิตมนุษย์….ถึงเวลาที่ท่านจะได้ทำอะไรตามใจปรารถนาแห่งตนเสียที ชีวิตเป็นของเรา ใช้เวลาช่วงบั้นปลายให้มีความสุข ขอให้โชคดีมีชัย สุขภาพดีร่างกายแข็งแรงนะครับทุกท่าน….

ปีนี้กระทรงมหาดไทย มีข้าราชการระดับอธิบดีกรม เกษียณ 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง นายนิสิต จันทรสมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน และ ประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด และ รองผู้ว่าฯ เกษียณ 75 คน แยกเป็นผู้ว่าฯ 31 คน รองผู้ว่าฯ 44 คน….ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกษียณ มีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผวจ.มุกดาหาร นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผวจ.สิงห์บุรี นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.เลย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผวจ.กำแพงเพชร นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผวจ.เพชรบุรี นายทวีป บุตรโพธิ์ ผวจ.อำนาจเจริญ นายนิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผวจ.พิจิตร นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี นายภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผวจ.ปราจีนบุรี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.อ่างทอง นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา นายศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู นายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผวจ.ระนอง นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง นายสุจินต์ ไชยขุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลบ์ ผวจ.สุรินทร์….

8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีผู้ว่าฯ เกษียณ 4 คน 4 จังหวัด ประกอบด้วย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา และ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง ผู้ว่าฯ ทั้ง 4 ท่าน ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนพัฒนาแก้ไขปัญหาของแต่ละจังหวัดที่ดำรงตำแหน่ง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตสมกับตำแหน่งพ่อเมืองที่ได้รับ. หลายปัญหาในพื้นที่อาทิปัญหาหมอกควันที่เชียงใหม่ ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ รวมทั้งปัญหาเรื่องปากท้องและความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ได้บผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรรมชาติ ก็ได้รับการดูแลจากผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นผู้รับนโยบายมาจากรัฐบาลและเป็นผู้บริหารสูงสุดของจังหวัดเป็นอย่างดี แม้จะมีบางปัญหาที่เป็นปัญหาใหญ่และมีความซับซ้อนยังแก้ไม่สำเร็จอยู่บ้างก็ตามที…..แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ถึงเวลาก็ต้องไปตามวิถีชีวิตของข้าราชการไทย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ คนใหม่ที่มารับตำแหน่งสานงานกันต่อไป ต้องรอดูรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ว่าจะส่งใครมานั่งตำแหน่งที่ว่างแทน..

พูดถึงการแต่งตั้ง “สนั่นลั่นทุ่ง” ฝากผู้มีอำนาจไว้นิดหนึ่งจะแต่งตั้งท่านใดมาช่วยพิจารณาถึงความรู้ความสามารถให้ดีว่าคนที่มาใหม่มีศักยภาพความรู้ความสามารเหมาะสมกับพื้นที่หรือไม่??… การเกษียณอายุราชสายกระทรวงมหาดไทยปีนี้ มีจำนวนมาก และสำคัญกับการสานงานต่อในการพัฒนาในแต่ละจังหวัดนั้นๆ ทำให้เป็นที่จับตามองไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและมองไปถึงผลการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นหรือไม่?… เพราะเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งสุดท้ายของรัฐบาล “ลุงตู่” ก่อนที่ครบวาระการบริหารประเทศปีสุดท้ายด้วย….

ที่ “เชียงใหม่” คนที่นี่เขาต้องการผู้ว่าใหม่ที่มีความรู้ความสามารถอายุราชการต้องเหลืออย่างน้อย 2 ปีขึ้นไปเพื่อสานงานได้อย่างต่อเนื่อง ประเภทเหลือเวลาทำงานปีเดียว แค่เดินสายตรวจงานทุกอำเภอยังไม่ครบเลยเกษียณอีกละ…อย่างงี้ไม่เอาไม่ต้องส่งมา…คนเชียงใหม่ไม่ปลื้มและไม่ต้องการ เข้าใจนะจ๊ะคุณลุง 3 ป. ผู้มากล้นด้วยบารมี….

ปลูกต้นไม้….พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำข้าราชการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมโครงการจิตอาสาปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น เพื่อแสดงความจงรักภักดีสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิด และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมี พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำข้าราชการตำรวจและกลุ่มพลังมวลชนเข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดป่าห้วยชมพู อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ให้กำลังใจ….ชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย จ.เชียงราย เยี่ยมชมและให้กำลังใจการฝึกซ้อมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร) โอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงลูกทุ่งพร้อมจินตลีลา ระดับชั้นประถมศึกษา ป.4-6 ณ จ.เชียงใหม่

รับมอบหนังสือ….ณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมเทศบาลนครเชียงราย พ.จ.อ.วิทยา ลีละศาสตร์ รองปลัดเทศบาลนครเชียงราย วรรณพัชร จินดาขัด รักษาการ ผอ.ส่วนบริหารการศึกษา และ ธัญรัตน์ คำสุรันทร์ ศึกษานิเทศก์ รับมอบสมุดบันทึกความดี จำนวนประมาณ 10,000 เล่ม จาก กิตยาการ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ปรึกษามูลนิธิศักดิ์พรทรัพย์ เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป

กีฬาเชื่อมสัมพันธ์….จ่าสิบตรีบุญส่ง ศรีจุมปา นายกสมาคมทหารผ่านศึกและทหารกองหนุน จ.เชียงราย พ.อ.ไพโรจน์ ยะวิญชาญ รองเสนาธิการ มทบ.37 ณัฐดนัย ช่างหิรัญ รอง หน.อผศ.ชร โชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารสมาคม ร่วมกันแถลงข่าว การแข่งขันกีฬาฟุตบอลเชื่อมสัมพันธ์ทหารผ่านศึกปี 2565 ณ ห้องประชุมสมาคมทหารผ่านศึกและทหารกองหนุน จ.เชียงราย

เกษตรเรียนรู้….น.อ.ณัฐพงศ์ คชเสนี นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย จ.ลำพูน พร้อมด้วย พระสิขร จิตตสวโร เจ้าอาวาสวัดปทุมสราราม เพลิน วรพงศ์วัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลเวียงหนองล่อง ประเชิญ ปิ่นทำนัก และ วิสาขา จิตต์กมลเวช เจ้าของสวนวิวดอยอินทผลัม เปิดสวนอินทผลัมอินทรีย์ เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง ในเรื่องของการปลูกอินทผลัมตามอัธยาศัย โดยมี เกษตรกร กลุ่มเครือข่าย องค์กร ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

ไม่ทิ้งกัน….ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน พร้อมด้วย บำเพ็ญ เมืองมูล พัฒนาการจังหวัดและสมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านหนองเงือก ชมการย้อมสีธรรมชาติ การปั่นฝ้าย การทอผ้าโดยมีกลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านหนองเงือก ให้การต้อนรับ

ชุมชนเข้มแข็ง….พงค์ศักดิ์ อุประโจง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.หนองหนาม จ.ลำพูน พร้อมผู้นำชุมชนบ้านบ่อโจง จัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนด้วยกลไกสภาผู้นำชุมชนเข้มแข็งน่าอยู่กับชุมชนน่าอยู่บ้านแป้น โดยมีตัวแทนจากทีมสภาผู้นำชุมชนทั้ง 7 ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านแป้น เข้าร่วมกิจกรรม

วาระสุดท้าย….วิชุพล ไพบูลย์สิริรัตน์ นายกสโมสรไลออนส์พะเยา นำคณะกรรมการบริหาร-สมาชิกสโมรสรฯ ร่วมเคารพศพ คุณพ่อเหมียงก้วง แซ่ล้อ อายุ 102 ปี บิดา นิวัฒน์ ฤทธิ์วิวัฒน์ นายกสมาคมพะเยา เจ้าของโรงแป้งศรีสยาม จ.พะเยา ณ วัดราชคฤห์ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา งานนี้ผู้วายชนม์อายุเกิน 100 ปี เจ้าภาพถือเป็นงานมงคล ผู้ร่วมพิธี จึงสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงตามประเพณีนิยมของคนไทยเชื้อสายจีน

ประชาคมชาวบ้าน….พนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดกิจกรรมเวทีประชาคมระดับอำเภอ นำเสนอโครงการงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ปี พ.ศ.2566 โดยได้มีประชาชน ผ้นำชุมชนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเมาะหลวงศูนย์ฝึกอบรมโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง

พัฒนาคุณภาพ….เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ สืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดโครงการอบรมหลักสูตรเสริมสร้างสมรรถนะด้านการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ สำหรับบุคลากรหน่วยงานของรัฐ ใน จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 110 หน่วยงาน ผู้เข้าร่วมอบรม 220 คน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรภาครัฐของจังหวัดให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายด้านการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีประสิทธิภาพ ณ โรมแรมอิมพีเรียลแม่ฮ่องสอนรีสอร์ท จ.แม่ฮ่องสอน

รับฟังความคิดเห็น….ชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รอง ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการปรับปรุงศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นโครงการไม่ใช่งบรัฐ ดำเนินโครงการโดยมูลนิธิรักษ์ป่าน่าน กว่า 600 ล้านบาท ในการปรับปรุงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของพลเมืองน่าน ออกแบบโดยใช้หลักอาคารเขียว คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรพลังงานและสภาพแวดล้อมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

น้ำใจแม่บ้านตำรวจ….พิยดา ต๊ะวิชัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมและมอบของใช้ที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือเด็กพิเศษและครอบครัวในพื้นที่ จ.น่าน โดยมี พ.ต.อ.ดเรศ กัลยา รอง ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.อ.อัศวธรณ์ วงษ์สวัสดิ์ ผกก.สภ.ท่าวังผา พ.ต.อ.เดชา ไชยอักษร ผกก.สภ.ทุ่งช้าง และคณะแม่บ้าน ให้การต้อนรับ ณ กองบังคับการตำรวจภูธรน่าน

พัฒนาแหล่งน้ำ….นพรัตน์ ถาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เปิดโครงการสำรวจเพื่อจัดทำผังรวบรวมข้อมูลแหล่งน้ำ ทรัพยากรน้ำ ในพื้นที่ 3 ลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ได้แก่ ลุ่มน้ำว้า-ลุ่มน้ำสมุน-ลุ่มน้ำน่านตอนบน แม่น้ำน่าน เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการในพื้นที่ในการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพต่อไป ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่จริม จ.น่าน

ทุนการศึกษา….จุมพล จึงสมเจตไพศาล นักวิชาการขนส่งชำนาญการ รักษาราชการแทน ผอ.การท่าอากาศยานแพร่ พร้อมด้วย ศักดา เด่นแดนโดม ประธานบริหาร บริษัท แดน-ไทย อีควิปเม้นท์ จำกัด มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน โรงเรียนบ้านสุพรรณ (คุรุราษฏร์วิทยา) โรงเรียนบ้านบ่อแก้ว และโรงเรียนบ้านปางเคาะ เพื่อส่งเสริมและเป็นขวัญกำลังใจในการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน

ช่วยชาวบ้าน….วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่ มอบหมายให้ นงคราญ ปัญญาคม นงลักษณ์ วุฒิศิริศาสตร์ รองนายก พร้อมด้วยวิทิต เที่ยงไทย นายกกิ่งกาชาดอำเภอหนองม่วงไข่ ออกเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัยในพื้นที่ โดยมอบเงินถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยและบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น.