เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ   41 ปี มีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งก่อนนี้ไม่มีอาการอะไรเลยที่บ่งบอกว่าจะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศซึ่งทุกอย่างก็ดูปกติดีมาตลอด แต่มาพอประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้เอง อาการของอีดีเริ่มคือมีอาการหลั่งเร็ว ต่อมาไม่นานก็มีอาการนกเขาไม่ขัน ไม่มีการตื่นตัวกว่าจะตื่นตัวก็ต้องใช้เวลานานมาก ๆ พอตื่นตัวก็ร่วมเพศได้ไม่นานก็หลั่ง (แค่พอสอดใส่ก็หลั่งแล้ว) จึงต้องการคำแนะนำจากแพทย์ว่าอาการที่เป็นอยู่เรียกว่า เสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีหรือไม่ และมีขั้นตอนที่สามารถรักษาอย่างไรได้บ้าง

ด้วยความเคารพ

พยุงชัย 41

ตอบ พยุงชัย 41

อาการของชายวัย 41 ปี ถือว่าเป็นอาการของโรคอีดี คืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว  แต่เดิมเรามักรู้จักกันในโรคกามตายด้าน บางครั้งเรียกกันเข้าใจง่าย ๆ ว่าโรคนกเขาไม่ขัน เป็นโรคที่พบมาก โดยเฉพาะในช่วงอายุระหว่าง 40-70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ ระดับอ่อนคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้เกิน 90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม สาเหตุของโรคอีดีเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจ พบว่าอายุที่มากขึ้นส่งผลให้เป็นโรคอีดีมากขึ้นพบได้เป็นเปอร์เซ็นต์ตามอายุ เช่น อายุ 70 ปี ก็ 70% อายุ 50 ปี ก็ 50% 

โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวาน นอกจากนี้ก็มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ความเครียด ความกังวล ก็ส่งผลต่อโรคอีดีได้ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นโรคอีดีได้มากเพราะการสูบบุหรี่จัดจะส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ สำหรับอาการหลั่งเร็ว โรคนี้พบได้ในชายวัย 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะเพศและระบบประสาทที่ควบคุมการหลั่ง พบได้บ่อยในกลุ่มชายที่ช่วยตัวเองอย่างรวดเร็วเช่นในช่วงวัยรุ่น หรืออาจเกิดจากสาเหตุทางจิตใจที่มักวิตกกังวล ซึมเศร้า กลัวการตั้งครรภ์ ตลอดจนการขาดความรู้และประสบการณ์ทางเพศ การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าอย่างมาก มีการคิดค้นตัวยาและวิธีการใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการรักษาอยู่เสมอ ถ้าผู้ป่วยยอมรับว่าตนเป็นโรคนี้ และไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขบำบัดรักษาได้ทันท่วงที ยาช่วยให้ยืดการหลั่งได้จาก 10 นาทีจนนานถึง 30 นาทีได้ โดยให้ตั้งใจฝึกและทานยาช่วยในเบื้องต้นพร้อมกับโปรแกรมช่วยให้มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศแข็งตัวได้ 30 นาทีอย่างเต็มที่ถึงแม้จะหลั่ง เป็นเรื่องสำคัญในการให้กำลังใจอย่างสำคัญ คือช่วยให้ยารักษาอาการหลั่งเร็วออกฤทธิ์ดีขึ้นและไม่เสียอารมณ์ทั้งชายและหญิงที่ยังสามารถร่วมเพศได้ดีมาก 30 นาทีทุกครั้ง จะส่งผลดีอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและครอบครัวทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51