ความผิดปกติของการหลั่งที่แตกต่างกันสี่ประเภท พร้อมกับสาเหตุ อาการ และการรักษา

1. การหลั่งน้ำอสุจิเร็ว : สาเหตุและการรักษา การหลั่งน้ำอสุจิเร็ว คือการที่ผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิภายในไม่กี่นาที หลังจากการสอดใส่องคชาตเข้าช่องคลอดหรือโดยทั่วไปแล้วเมื่อผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิพุ่งออกมาเร็วกว่าที่ผู้ชายหรือคู่นอนต้องการ  การหลั่งน้ำอสุจิเร็วเกิดขึ้นในผู้ชายประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และเป็นความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิที่พบได้บ่อยที่สุด การหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ส่วนใหญ่รักษาได้

สาเหตุของการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ได้แก่ การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ความวิตกกังวล ความไวที่เพิ่มขึ้น และปัญหาทางระบบประสาท

การรักษาภาวะหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ยารับประทาน  กายภาพบำบัด และจิตบำบัด เป็นเครื่องมือในการรักษาการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว เป้าหมายของการรักษาคือ การลดความไวของอวัยวะเพศชายและเพิ่มการควบคุมการตอบสนองทางพฤติกรรมของผู้ป่วย ยารับประทานสามารถชะลอการหลั่งสำหรับผู้ชายหลายคน แพทย์ระบบปัสสาวะอาจสั่งยาชนิดหนึ่งจากหลายชนิดสำหรับผู้ชายที่มีการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว ทางเลือกขึ้นอยู่กับว่าการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว เป็นตั้งแต่แรกเกิด (ระยะแรกขั้นปฐมภูมิ) หรือจากความผิดปกติที่ได้มา (ขั้นทุติยภูมิ) ยาอีกชนิดหนึ่งคือ ครีมลิโดเคน (lidocaine) หรือ ครีมไพรโลเคน (Prilocaine) เป็นยาชาที่ใช้ระงับความรู้สึกเฉพาะที่ บริเวณองคชาตก่อนมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งออกฤทธิ์โดยระงับสัญญาณประสาท ทำให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณโดยรอบที่ทายาไร้ความรู้สึก เฉพาะที่ เพื่อลดความไวและชะลอการหลั่งน้ำอสุจิ

แม้ว่ายาอาจช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่การบำบัดด้วยพฤติกรรมเป็นวิธีเดียวที่จะรักษาอาการหลั่งเร็วหายได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเพศศึกษา เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา เพื่อแก้ไขปัญหาเช่น ความวิตกกังวลที่อาจก่อให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว  การศึกษาอาจเกี่ยวข้องกับเทคนิคการผ่อนคลายและวิธีการยืดอายุความตื่นเต้นโดยไม่ต้องมีการแข็งตัวขององคชาตหรือหลั่งน้ำอสุจิ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับวิธีการต่าง ๆ เช่น หยุดกระตุ้นเมื่อถึงจุดไคลแม็กซ์, เปลี่ยนสิ่งเร้าก่อนถึงจุดไคลแม็กซ์, ทำให้จิตใจว้าวุ่นหรือเกิดความวอกแวกจากการกระตุ้นทางเพศ และวิธีอื่น ๆ ในการลดการกระตุ้นทางเพศและชะลอจุดสุดยอด.