@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดพิธีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดย น.ส. บุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พิธีเจริญพระพุทธมนต์และพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราพร้อมคู่สมรส รวมทั้งประธานและสมาชิกสมาคม Australia-Thailand Association (ATA) แคนเบอร์รา และชุมชนคนไทยเข้าร่วมด้วย โดยประธานคณะสงฆ์พร้อมด้วยพระเถระชั้นผู้ใหญ่อนุโมทนา ถวายอดิเรก การจัดพิธีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่กำหนดโดยออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี ทั้งนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะและลงนามถวายพระพรชัยมงคล โดยมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราและคู่สมรสเข้าร่วมด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล โดยนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ วางพานพุ่ม และนำข้าราชการและชุมชนไทยในนครซิดนีย์และรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวคำกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคล พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ ได้นำพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล นครซิดนีย์

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดให้บริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Wollongong เมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้บริการทำพาสปอร์ต ทำบัตรประชาชน หนังสือมอบอำนาจ ใบเกิด และให้คำปรึกษาด้านกงสุลรวม 121 ราย และได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทยด้วย ขอขอบคุณประชาชนจาก Wollongong และเมืองต่าง ๆ ที่ได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และรับบริการด้วยความเรียบร้อย สำหรับการให้บริการกงสุลสัญจรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โปรดติดตาม Facebook สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สำหรับบริการกงสุลสัญจร นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์โปรดติดตาม Facebook สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดให้บริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Wollongong เมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้บริการทำพาสปอร์ต ทำบัตรประชาชน หนังสือมอบอำนาจ ใบเกิด และให้คำปรึกษาด้านกงสุล

@@@@ ข่าวดีสำหรับชาว Albury และพื้นที่ใกล้เคียง บริการกงสุลสัญจร ณ เมือง Albury วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จะให้บริการกงสุลสัญจรในวันหยุดราชการแก่ประชาชนในวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 เวลา 9.00-17.00 น. ณ ห้อง Dawson Room โรงแรม Atura Hotel (648 Dean St, Albury, NSW, 2640) ท่านที่ประสงค์จะเข้ารับบริการ โปรดกรอกแบบแสดงความประสงค์เข้ารับบริการที่ลิงค์ bit.ly/alburyconsular เพื่อให้สถานกงสุลใหญ่ฯ ทราบจำนวน สำหรับเตรียมความพร้อมในการให้บริการ ท่านสามารถมาทำหนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน รับสูติบัตร รับรองเอกสาร หนังสือยินยอม หนังสือมอบอำนาจ ผ่อนผันทหาร และปรึกษาปัญหาด้านกงสุลอื่น ๆ ทั้งนี้ กรุณาเตรียมเอกสาร และหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบถ้วน (ตรวจสอบเอกสารประกอบคำร้องบริการได้ที่ sydney.thaiembassy.org) สำหรับกงสุลสัญจรชุมชนไทยในเมืองอื่นๆ “ในรัฐนิวเซาท์เวลส์” สถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งให้ทราบทาง Facebook และเว็บไซต์ต่อไป สำหรับชุมชนไทยในรัฐอื่น ๆ “นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์” โปรดติดตามกำหนดการดำเนินโครงการกงสุลสัญจรของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราที่ canberra.thaiembassy.org

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ นำโดยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ได้พบปะและเยี่ยมเยียนชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองวูลองกองและพื้นที่ใกล้เคียง ที่โรงเรียน Towradgi Public School ซึ่งอนุเคราะห์พื้นที่ของโรงเรียนให้สถานกงสุลใหญ่ฯ เปิดให้บริการกงสุลสัญจร และเป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียนภาษาไทย Illawara Thai School

โรงเรียนภาษาไทย Illawara Thai School เปิดสอนทุกวันเสาร์ ระหว่างเวลา 13.00 – 15.00 น. ตามกำหนดเทอมของโรงเรียนภาคปกติ สำหรับเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ก่อตั้งและดำเนินการโดยผู้ปกครองที่มีความประสงค์ให้ลูกหลานได้เรียนรู้และศึกษาภาษาและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของไทย ค่าธรรมเนียม 60 ดอลลาร์/เทอม สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected]

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ นำโดยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ได้พบปะและเยี่ยมเยียนชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองวูลองกองและพื้นที่ใกล้เคียง ที่โรงเรียน Towradgi Public School เมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2565

@@@@ ประกาศสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เรื่อง การรับสมัครลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด ด้วยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จะเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไป เพื่อบรรจุเป็นลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด จำนวน 1 อัตรา โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ตำแหน่งที่รับสมัคร ตำแหน่ง ลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด จำนวน 1 อัตรา อัตราค่าจ้าง เริ่มต้นที่ 3,441.- ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อเดือน

ระยะเวลาการจ้าง ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป 2. หน้าที่รับผิดชอบ 2.1 ดูแลความสะอาดพื้นที่บริเวณอาคารที่ทำการต่าง ๆ ของสถานเอกอัครราชทูต รวมทั้งทำเนียบเอกอัครราชทูต และบ้านพักอัครราชทูต ให้อยู่ในสภาพดี สะอาดและเรียบร้อยตามมาตรฐาน 2.2 ทำความสะอาดวัสดุ ครุภัณฑ์ และอุปกรณ์สำนักงานภายในอาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูต รวมทั้งทำเนียบเอกอัครราชทูต และบ้านพักอัครราชทูต ให้อยู่ในสภาพดี สะอาดและเรียบร้อยตามมาตรฐาน 2.3 ดูแลทำความสะอาดผนัง ขอบผนัง เพดาน ตลอดจนห้องครัว ห้องน้ำ ฯลฯ ในบริเวณที่รับผิดชอบให้มีความเรียบร้อยและสะอาดตามมาตรฐาน 2.4 ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

@@@@ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ประชุมร่วมกับสมาคมนักธุรกิจและชุมชนไทยทาวน์ หรือ Thai TBC (Thai Town Business and the Thai Community Association) เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของชุมชนไทยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงาน Sydney Lunar Festival 2023 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566

งาน Sydney Lunar Festival เป็นเทศกาลประจำปีของนครซิดนีย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางชนชาติต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองในสังคมซิดนีย์ โดยถือเป็นงานเฉลิมฉลองปีใหม่จีนที่ใหญ่ที่สุดในต่างประเทศ นอกประเทศจีน

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประชุมร่วมกับสมาคมนักธุรกิจและชุมชนไทยทาวน์ Thai TBC เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของชุมชนไทยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงาน Sydney Lunar Festival 2023

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]