กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมอายุ 57 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรับยามากินตามกำหนดนัดไม่เคยขาด เมื่อไม่นานมานี้ผมมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หายใจได้ไม่เต็มที่ แพทย์ตรวจอย่างละเอียดแล้วบอกว่า หลอดเส้นเลือดแดงแข็งและตีบ หลังจากที่ผมเข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวได้ไม่นาน ผมเกิดปัญหาทางด้านสมรรถภาพทางเพศขึ้นมา กล่าวคือไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย อวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวเต็มที่เหมือนเดิม แต่ใจของผมยังมีความต้องการทางเพศอย่างเหลือล้น ผมจึงอยากถามคุณหมอว่า โรคเส้นเลือดแดงแข็งส่งผลทำให้อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้หรือครับ เพราะหลังจากที่ผมเป็นโรคนี้แล้วอวัยวะเพศของผมก็แข็งตัวได้ไม่เต็มที่มาตลอดเลย และจะแก้ไขได้อย่างไรบ้างครับ มีวิธีการรักษาหรือไม่ อย่างไร

ด้วยความนับถือ
นฤเดช 57

ตอบ นฤเดช 57

ชายวัย 57 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลานานหลายปี จนเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งโรคหลอดเลือดแดงแข็ง เป็นโรคที่มีการหนาตัวของผนังหลอดเลือดจากการสะสมของไขมันและการอักเสบของผนังก่อให้เกิดหินปูน ซึ่งการแข็งตัวนี้ทำให้เกิดการตีบของหลอดเลือด และส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายน้อยลง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะเส้นเลือดแดงโป่งพอง โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย และภาวะการอุดตันของเส้นโลหิตอีกด้วย และภาวะนี้จะแสดงออกกับเส้นเลือดขนาดเล็ก เช่น เส้นเลือดบริเวณองคชาตก่อนที่อาการจะลุกลามไปยังเส้นเลือดขนาดใหญ่ เช่น เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจ และสมอง ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่มีความเครียด โรคซึมเศร้า ผู้ที่มีปัจจัยทางพันธุกรรมในครอบครัวที่มีประวัติเกี่ยวกับโรคหัวใจ ผู้ที่มีโรคไขมันในเลือดสูง ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัว หรือโรคอ้วน และผู้ที่สูบบุหรี่จัด

ดังนั้นผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือดนั้นมักจะมีอาการอีดีตามมาภายหลัง เนื่อง จากเลือดไม่สามารถไหลเข้าไปในเส้นเลือดแดงที่องคชาตได้เต็มที่ การแข็งตัวขององคชาตจึงลดลง ปัจจุบันมีวิธีการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยห้ามใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ที่มักใช้ก่อนร่วมเพศ คนไข้โรคหัวใจที่ใช้ยากลุ่มไนเตรตจะมีอันตรายมากหากใช้ยาคู่กันกับกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ให้เลี่ยงไปใช้ยาฉีดให้แข็งตัวก่อนร่วมเพศ หรือการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อไปกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต วิธีนี้ไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ และปลอดภัยสูง วัย 57 ปี ยังเป็นวัยที่แข็งแรงแข็งขันได้ดี หากท่านพบกับปัญหานี้ควรเข้ารับการฟื้นฟูเฉพาะโดยตรวจจะได้ผลดีภายใน 3 อาทิตย์.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51