พักอยู่เมืองไทยได้ไม่นานเท่าไหร่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ต้องชีพจรลงเท้าเดินทางไปทัวร์กีฬาโลกอีกครั้ง ล่าสุด ได้รับเกียรติอย่างสูงจาก เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ซาอุด รัฐมนตรีกีฬาซาอุดีอาระเบีย ในฐานะประธานกีฬาอิสลามิกโลก กว่า 55 ประเทศ ให้เข้าร่วมในพิธีเปิด ปิด และร่วมชมการแข่งขันกีฬาอิสลามิกเกมส์ 2022 ที่คุณหญิงปัทมา ไม่ใช่มุสลิมท่านเดียว ที่ได้รับเชิญ ณ ประเทศ ตุรกี

การไปชมกีฬาโลกครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ คุณหญิงปัทมา จะใช้ “กีฬา” เป็น “สะพาน” เชื่อมสัมพันที่ดี กับผู้นำกีฬาของชาติ มุสลิม ต่างๆ ดั่งที่เคยปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง

พูดถึง “ไอโอซี” เมมเบอร์ แล้ว ในปี 2025 จะมีการเลือกตั้งประธานไอโอซีคนใหม่ แทน โธมัส บาค ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาครบ 2 สมัย รวม 12 ปี ซึ่งสื่อฝั่งตะวันตก วิเคราะห์กันว่า โธมัส บาค อาจจะไปทำงานที่องค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น)หรือไปเป็นผู้นำองค์กรอิสละระดับสูง

ส่วนประมุขไอโอซีคนใหม่ จะเป็นใครนั้น มีการวิเคราะห์กันว่าตอนนี้ ไอโอซีชายฝั่งยุโรป 1-2 คน คือตัวเต็ง แต่ที่มองข้ามไม่ได้คือไอโอซีที่เป็นสตรี ก็มาแรงเช่นกัน โดยเฉพาะนโยบายของไอโอซี ในยุคของโธมาส บาคนั้น ให้ความเท่าเทียมกับสตรีอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

สตรีที่น่าจับตามองคนแรก คือ เนวัล อัล มูทาวาเกล ไอโอซี และรัฐมนตรีกีฬาของโมร็อกโก(อัฟริกา) ต่อมาคือ โคลินดา การ์บา คิโทโรวิช ไอโอซี และอดีตประธานาธิบดีโครเอเซีย (ยุโรป) และ ลอลา ชิงชีลา ไอโอซี และอดีตประธานาธิบดีคอสตาริกา(อเมริกาใต้)

ส่วนฝั่งเอเชีย สื่อตะวันตก บอกแม้ยังไม่เห็นว่าเที่ยวนี้มีแคนดิเดต แต่หากฟังจาก ไอโอซี ประเทศใหญ่ทางเอเซีย เคยกล่าวในสื่อว่า ไอโอซีประเทศไทย ก็น่าสนใจเพราะขยันและทุกคนให้การยอมรับในผลงานสูง ชื่อของ “คุณหญิงปัทมา” แม้ไม่ได้ถูกสื่อทางตะวันตกพูด ก็มีโอกาสที่จะเป็นตัวสอดแทรกได้เช่นกัน เพราะการอุทิศตนทำงานให้กับองค์กรกีฬาเบอร์ 1 ของโลกอย่างหนัก เป็นเจ้าของเกมส์มูลค่าหลายแสนล้านบาท ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีความโดดเด่นอย่างชัดเจน มาแบบเงียบๆ เข้ากับไอโอซีทุกท่านเป็นอย่างดี

นอกจาก คุณหญิงปัทมา เป็นผู้รู้ด้านกีฬาอย่างดี สามารถเล่นกีฬาหลายประเภทตั้งแต่เด็ก และยังมีทรัพย์สินเงินทองในระดับมหาเศรษฐีไม่เดือดร้อนเรื่องเศรษฐกิจ จุดเด่นที่สำคัญคือความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน ตามแบบฉบับของสตรีไทย พูดไพเราะช้าๆ จึงเป็นที่รักของเพื่อนๆ ไอโอซีทุกคนโดยเฉพาะ โธมาส บาค มีความรักคุณหญิงและให้การส่งเสริมมาตลอด

ฉะนั้นถ้าการเลือกตั้งประธานไอโอซี ในปี 2025 จะมีชื่อของ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงแกร่งของไทย เป็น “ม้ามืด” ก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะอะไรที่เป็นไปไม่ได้ มันย่อมเป็นไปได้เช่นกัน นอกจากคุณหญิงปัทมาจะปฎิเสธการเข้าสมัครเอง

ศรีเชลียง