เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ  64 ปี เป็นข้าราชการบำนาญ ชอบออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ตรวจร่างกายประจำปีผลออกมาปกติ แต่เมื่อระยะ 5-6 เดือนมานี้มักจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ใจสั่นอยู่บ่อย ๆ มักจะมีอาการร้อนวูบวาบตรงบริเวณแผ่นหลังอยู่บ่อย ๆ และก็จะนอนหลับไม่สนิท ชอบตื่นขึ้นมากลางดึก พอตื่นแล้วก็ใช้เวลานานกว่าจะหลับอีก ที่สำคัญไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 45 ปีได้ เมื่อมีความต้องการทางเพศแต่ว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวพอที่จะร่วมเพศได้จึงทำให้ตอนนี้ต้องงดการร่วมเพศกับภรรยาไป สงสารภรรยามากเพราะเธอยังมีความต้องการอยู่ ตอนนี้อยากจะเข้ามาพบคุณหมอโอเพื่อมาขอฟื้นฟู

ด้วยความเคารพ
มารุต 64

ตอบ มารุต 64

อาการของชายวัย 64 ปี เรียกว่า วัยทอง เนื่องจากในชายวัยทองนั้นลูกอัณฑะจะมีการทำงานลดลงจึงทำให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยลง ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ชัดเจน เช่น ลงพุง ซึ่งเกิดจากการเผาผลาญไขมันลดลง กล้ามเนื้อลีบเล็กลง ผมศีรษะบางขึ้น  ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้ อาการทางด้านจิตใจมักจะมีอาการซึมเศร้า ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง ไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางราย
อาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่ออกตามมือ หรืออาจพบอาการร้อนวูบวาบได้ ควรพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน ว่าต่ำกว่าปกติหรือไม่ จะได้เป็นตัวช่วยยืนยันการวินิจฉัย หากฮอร์โมนเพศชายต่ำ การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนจึงเป็นการรักษาที่เหมาะสม

ปัจจุบันยาฮอร์โมนชนิดกินที่ปลอดภัยต่อตับ ชนิดทา ชนิดฉีดทุก 1 เดือน และทุก 3 เดือน จะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น อารมณ์แจ่มใส สดชื่น มองโลกในแง่ดี ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ก่อนที่จะให้ฮอร์โมนเพศเสริมนั้นจะต้องให้แพทย์ตรวจเสียก่อนว่าไม่มีปัญหาของต่อมลูกหมากโต หรือไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ด้วยการตรวจเลือดเพื่อดูระดับสารพีเอสเอ (PSA) หาก
ผลการตรวจเป็นปกติ การเสริมฮอร์โมนเพศก็สามารถให้ได้

ฉะนั้นในขณะที่กำลังได้รับฮอร์โมนเสริมอยู่ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดที่ต้องรักษาด่วนคู่กันไปให้ได้คือต้องฟื้นฟูเส้นเลือดฝอยของกล้ามเนื้ออวัยวะเพศให้เพิ่มมากขึ้นคู่กับกล้ามเนื้อเพศต้องเพิ่มขนาด 1-2 เท่าตัว 30 นาทีขณะร่วมเพศสามารถรักษาได้โดยภายใน 14 วัน ก็จะทันสมัยที่สุดในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศตามที่แพทย์อาวุโสของสหรัฐแนะนำสอนว่า 20 ปีแล้วแต่ยังใช้ได้ดี.