ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกก่อตั้งมาครบ 30 ปีแล้วนะครับ โดยทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดวงการลูกหนังเมืองผู้ดียุคใหม่ก็ต้องยกให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์ไปครองได้ถึง 13 สมัย

รองลงมาคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี มหาอำนาจแห่งวงการลูกหนังยูเคทีมปัจจุบันที่ฟาดแชมป์ไปแล้ว 6 สมัย โดยเป็นการคว้าแชมป์ได้ถึง 4 สมัยในรอบ 5 ซีซั่นหลังสุด ขณะที่ เชลซี คว้าแชมป์ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ถึง 5 สมัย ตามมาด้วย อาร์เซนอล ที่คว้าแชมป์ไป 3 สมัย

ขณะทีมขวัญใจมหาชนอย่าง ลิเวอร์พูล เพิ่งปลดล็อกช่วงเวลา 30 ปี แห่งการรอคอยด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครองได้เป็นสมัยแรกเมื่อฤดูกาล 2019/20 โดยมี แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส และ เลสเตอร์ ซิตี คว้าแชมป์ไปครองได้ทีมละ 1 สมัยด้วยกัน

เพื่อฉลองวาระครบรอบ 30 ปี ของพรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นลีกลูกหนังที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก และมีความผูกพันธ์กับแฟนบอลชาวไทยมาช้านานนับตั้งแต่สมัยยังใช้ชื่อการแข่งขันว่า ดิวิชั่น 1 ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ จึงขอเล่าเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายสวย ๆ ที่ถูกบันทึกเอาไว้ตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมาครับ

แมนฯ ยูไนเต็ด เถลิงแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกเมื่อฤดูกาล 1992/93

ปีเตอร์ ชไมเคิล ตำนานมือกาวผีแดง เหินหาวคว้าบอลในเกมกับ แอสตัน วิลลา เมื่อฤดูกาล 1992/93

อลัน เชียเรอร์ และคริส ซัตตัน 2 หัวหอกอันตรายของ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส กับโทรฟี่แชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1994/95

เดวิด เบ็คแฮม ตำนานแข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด แจ้งเกิดด้วยการยิงประตูจากกลางสนามในเกมกับ วิมเบิลดัน เมื่อฤดูกาล 1996/97

เอริก คันโตนา ยอดดาวยิงผีแดง สร้างตำนาน “กังฟูคิก” ด้วยการกระโดดถีบ แม็ตธิว ซิมมอนส์ แฟนบอลคริสตัล พาเลซ ที่สนามเซลเฮิร์สต์ ปาร์ก เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ปี 1995 และทำให้ ก็องโต้ โดนแบนยาวถึง 9 เดือน

“ดิ อินวิซิเบิล” อาร์เซนอล ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2003/04 อย่างยิ่งใหญ่ หลังคว้าแชมป์มาครองได้แบบไร้พ่ายตลอดทั้ง 38 นัด

รอย คีน และปาทริค วิเอรา สุดยอดคู่ปรับแห่งยุค จับมือกันก่อนเกม เอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ ฤดูกาล 2004/05 ระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซนอล ที่สนามมิลเลนเนียม สเตเดี้ยม

แฟรงค์ แลมพาร์ด และจอห์น เทอร์รี 2 ตำนานของเชลซี กับโทรฟีแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกของ “สิงห์สำอาง” ในฤดูกาล 2004/05

แฟรงค์ แลมพาร์ด และโชเซ มูรินโญ ยอดกุนซือเชลซี สวมกอดแสดงความยินดีกับตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2004/05

หนุ่มน้อย คริสเตียโน โรนัลโด สมัยย้ายมาลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นฤดูกาลแรก เมื่อฤดูกาล 2003/04

เดนนิส เบิร์กแคมป์ ตำนานดาวยิงอาร์เซนอล โชว์ลีลาพลิกบอลหลบ นิกอส ดาบิซาส ของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ก่อนส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายอย่างสุดคลาสสิกในเกมที่ เซนต์ เจมส์ ปาร์ก เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ปี 2002

เธียร์รี อองรี สุดยอดหัวหอก อาร์เซนอล ออกอาการสะใจสุดขีดคลั่งหลังพา เดอะ กันเนอร์ส คัมแบ๊กจากที่ตกเป็นรอง 1-3 กลับมาต้อน มิดเดิลสโบรช์ งดงาม 5-3 ที่สนามไฮบิวรี เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ปี 2004

เวย์น รูนีย์ หัวหอกจอมบู๊ แมนฯ ยูไนเต็ด ฉลองสุดเหวี่ยง หลังกระทุ้งประตูให้ ผีแดง ขึ้นนำ ลิเวอร์พูล ในเกมแดงเดือดที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อฤดูกาล 2009/10

“ประตูแห่งความทรงจำ” เวย์น รูนีย์ ดาวยิง แมนฯ ยูไนเต็ด ยิงประตูด้วยลูกจักรยานอากาศช่วยให้ ผีแดง แซงเชือด แมนฯ ซิตี สุดมัน 3-2 ในเกมดาร์บี แมตช์ ที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ปี 2011

“ศัตรูที่รัก” เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และอาร์แซน เวนเกอร์ จับมือกันก่อนเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปเยือน อาร์เซนอล ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ปี 2012

อาร์แซน เวนเกอร์ ตำนานกุนซืออาร์เซนอล ขึ้นไปยืนบนอัฒจันทร์ท่ามกลางแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด ในสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังโดนไล่ออกจากการระเบิดอารมณ์เตะขวดน้ำข้างสนาม ในฤดูกาล 2009/10

เซร์คิโอ อเกวโร หัวหอก แมนฯ ซิตี ถอดเสื้อฉลองหลังยิงประตูชัยในช่วงทดเวลาบาดเจ็บช่วยให้ เรือใบสีฟ้า พลิกกลับมาชนะ คิวพีอาร์ 3-2 ปาดหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด อริร่วมเมืองคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2011/12 ไปครองได้เป็นสมัยแรกด้วยผลต่างประตูได้เสียที่เหนือกว่า

สตีเวน เจอร์ราร์ด กัปตันทีม ลิเวอร์พูล ยืนเซ็งหลัง วิลเลียน ซัดประตูย้ำชัยในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+4 ช่วยให้ เชลซี บุกอัด หงส์แดง 2-0 ในเกมพรีเมียร์ลีก ที่สนามแอนฟิลด์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ปี 2014 และทำให้ ลิเวอร์พูล ชวดโอกาสกลับมาคว้าแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 24 ปี อย่างน่าเจ็บใจ

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด บรรจงจุมพิตถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก หลังพา ผีแดง คว้าแชมป์มาครองได้เป็นสมัยที่ 13 เมื่อฤดูกาล 2012/13

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือผู้ยิ่งใหญ่ โบกมืออำลาแฟนบอลในสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในการพา แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนามเป็นเกมสุดท้ายในนัดพบ สวอนซี ซิตี เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ปี 2013

แคสเปอร์ ชไมเคิล สวมมงกุฎให้ เคลาดิโอ รานิเอรี ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน หลังสร้างตำนานพา เลสเตอร์ ซิตี ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก มาครองแบบหักปากกาเซียนในฤดูกาล 2015/16 โดยก่อนหน้าที่ซีซั่นจะเปิดฉากขึ้นบริษัทรับพนันถูกกฏหมายของอังกฤษออกราคาที่ จิ้งจอกสยาม จะคว้าแชมป์เอาไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเพียง 5000/1 เท่านั้น

หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด เรียกเสียงฮาด้วยการทิ้งตัวต่อหน้า ไมค์ ดีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินที่ 4 ในเกมพรีเมียร์ลีก ระหว่าง ผีแดง กับ อาร์เซนอล ที่สนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ปี 2016 เพื่อแสดงให้เปาดีนเห็นว่า ลูกทีมของตัวเองโดนทำฟาวล์อย่างไร

แว็งซองต์ ก็องปานี กัปตันทีม แมนฯ ซิตี ชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2018/19 ฉลองชัย

สิ้นสุดการรอคอย! จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม ลิเวอร์พูล ชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019/20 โชว์สาวกเดอะค็อปทั่วโลก หลัง หงส์แดง กลับมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีได้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

เปป กวาร์ดิโอลา กุนซือสมองเพชร แมนฯ ซิตี งัดซิการ์ขึ้นมาสูบเพื่อฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021/22 หลังพา เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์มาครองได้เป็นสมัยที่ 4 ในรอบ 5 ปีหลังสุด


ภาพ REUTERS