พระคุณพ่อแม่ยิ่งใหญ่กว่าผืนแผ่นฟ้า-มหาสมุทร ท่านเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เกิด เมื่อถึงเวลาที่ท่านแก่ชราลูกหลานจึงต้องดูแลปรนนิบัติเอาใจใส่ ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรไปนานเท่านาน..  

ณ บ้านเลขที่ 5 หมู่ 4 บ้านวังไทร-ควนหรั่ง ต.วังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สภาพเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวเก่าทรุดโทรมผุผัง นางสุทิน หรือ ยายทิน ศรทอง อายุ 84 ปี แม้จะอยู่ในวัยชราแต่ก็ยังสุขภาพแข็งแรง แต่ละวันจะคอยดูแล นางเขียว สร้อยสังวาลย์ อายุ 112 ปี ผู้เป็นแม่อย่างดี โดยชาวบ้านจะเรียก “นางเขียว” กันติดปากว่า “ทวดเขียว”  

“ทวดเขียว” ร่างกายผ่ายผอมเหลือเพียงหนังหุ้มกระดูก เนื้อหนังเหี่ยวย่นแตกลายงาแต่ยังสามารถลุกนั่งและพูดคุยพอรู้เรื่อง มีอาการหูตึงทำให้คนที่คุยด้วยต้องใช้เสียงดังจึงจะได้ยิน ส่วนฟันยังเต็มปากและมีความคงทนแข็งแรง เวลานอนจะชอบกัดฟันกรอดๆ ปกติจะรับประทานข้าวต้ม อาหารเหลว และผลไม้ ที่สำคัญทวดเขียวจะชอบดื่มนมมาก 

ปกติแล้ว ยายทิน มีครอบครัวอยู่อีกหมู่บ้านหนึ่ง แต่ด้วยที่ลูกหลานเป็นผู้ใหญ่มีครอบครัวกันไปหมดแล้วจึงไม่มีอะไรต้องห่วง ทำให้มีโอกาสกลับมาคอยดูแลปรนนิบัติแม่ที่ให้กำเนิดอย่างใกล้ชิดตามประสาแม่ลูกที่เปรียบเสมือนไม้ใกล้ฝั่งทั้งคู่ โดยอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้กันเพียง 2 คน ตามอัตภาพ

ยายทิน เล่าว่า แต่เดิม “ทวดเขียว” มีภูมิลำเนาอยู่ ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ และย้ายมาอยู่ในพื้นที่ ต.วังอ่าง อ.ชะอวด มาจนถึงปัจจุบัน โดยแม่มีสามี 2 คน กับสามีคนแรกมีลูกด้วยกัน 9 คน ตนเป็นคนโต หลังจากพ่อเสียชีวิตซึ่งในขณะนั้นพ่ออายุประมาณ 50 ปี แม่จึงมีสามีใหม่และมีลูกอีก 1 คน รวมแล้วแม่มีลูกทั้งหมด 10 คน เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน เหลืออยู่ 7 คน 

หากใครถามเคล็ดลับว่าทำไม “ทวดเขียว” จึงมีอายุยืนยาว ท่านก็จะตอบแบบติดตลกเสมอว่า “กินเข้” หรือ จระเข้ โดยตอนที่อยู่ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ ในลำคลองการะเกดจะมีจระเข้ชุกชุม และมันมักจะกัดทำร้ายคนที่นั่งเรือโดยสารในลำคลอง มีครั้งหนึ่งคนยกขันหมากทางน้ำไปขอเมีย ระหว่างเส้นทางน้ำจระเข้ตัวใหญ่ใช้หางฟาดจนเรือล่ม คนในเรือถูกจระเข้กัดบาดเจ็บ “ลุงสถิต” ชาวบ้านจอมขมังเวทจึงจัดชุดออกไล่ล่าจระเข้ตัวดังกล่าวและใช้ปืนยิงจนตาย จากนั้นจึงนำจระเข้ตัวดังกล่าวมาแล่เนื้อย่างกินกันในหมู่บ้าน ซึ่งตนกับทวดเขียวก็ได้กินเนื้อจระเข้ย่างด้วย

สำหรับเรื่องอายุของ “ทวดเขียว” หลายคนก็สงสัยว่า อายุ 112 ปี จริงหรือ? เพราะดูในบัตรประชาชนระบุปีเกิดเป็น พ.ศ.2473 เท่ากับตอนนี้อายุเพียง 91 ปีเท่านั้น โดยเรื่องนี้ “ยายทิน” อธิบายว่า ตนและลูกหลานทุกคนจำได้แม่น แม่บอกมาตลอดว่าเกิดพ.ศ.2452 และก็เป็นที่รับรู้ของชาวบ้านทั่วไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสมัยนั้นแม่บอกเจ้าหน้าที่ผิด หรือเจ้าหน้าที่ลง พ.ศ.เกิดผิด? 

“โดยตนเองเป็นลูกสาวคนโตตามบัตรประชาชนเกิด พ.ศ.2480 ปัจจุบันอายุ 84 ปี ซึ่งถ้าหากว่าตอนนี้แม่อายุ 91 ปี ก็เท่ากับว่ามีลูกคนแรกตอนอายุ 7 ปี แล้วจะเป็นไปได้หรือ? ทั้งนี้อยากจะให้ทางหน่วยราชการช่วยตรวจสอบและแก้ไขบัตรประชาชนให้ถูกต้องด้วย” ยายทิน กล่าว  

ด้าน พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ลูกศิษย์วัดดำเนินการ โครงการโรงทานพระเวสสันดรชาดก ปรุงอาหารบรรจุกล่องตระเวนออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเน้นช่วยกลุ่มเปราะบาง ผู้ที่กักตัว 14 วัน ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และครอบครัวที่มีฐานะยากจน โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายจำนงค์ แก้วมณี นักธุรกิจในพื้นที่ และทีมงานที่รู้จักเส้นทาง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่กู้ภัย-กู้ชีพ ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่ใน ต.วังอ่าง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

ก่อนที่ทางคณะจะได้แวะมาเยี่ยม “ทวดเขียว” กับ “ยายทิน” ที่บ้าน เพื่อมอบสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพช่วยเหลือ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับทวดเขียวและยายสุทิน สองแม่ลูกเป็นอย่างมาก ด้านยายทิน ก็ได้นำเสื่อกระจูดที่ตัวเองสาน 2 ผืน มาถวายให้กับพระมหาอารยนันต์เพื่อนำไปปูนั่งปฏิบัติธรรม โดยพระมหาอารยนันต์ ท่านก็เมตตาสอบถามราคาเสื่อทราบว่า ผืนละ 100 บาท และท่านได้มอบเงินช่วยเหลือไปเป็นเงิน 1,000 บาท ก่อนที่ท่านจะรับปากว่าจะช่วยซื้อเสื่อที่ยายทินสานเพื่อให้มีรายได้ต่อไป

พระมหาอารยนันต์ กล่าวว่า หากทางราชการจะช่วยตรวจสอบและแก้ไขเรื่องบัตรประชาชนของ “ทวดเขียว” ให้ถูกต้องจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทวดเขียวจะกลายเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของเมืองไทย น่าจะเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดหรืออยู่ในอันดับต้นๆ และอาจจะติดอันดับท็อปเทนผู้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้ ทั้งนี้อาตมาจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขให้ถูกต้อง รวมทั้งจะระดมสรรพกำลังลงมาช่วยปรับปรุงซ่อมแซมเรื่องที่อยู่อาศัยของทวดเขียวและยายทินสองแม่ลูกต่อไป

หากผู้ใจบุญท่านใดมีความประสงค์จะทำบุญในโครงการพระเวสสันดรชาดก วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช หรือบริจาคช่วยเหลือครอบครัว “ทวดเขียว-ยายทิน” สามารถร่วมสมทบทุนได้ที่วัดเขาพระทอง หรือติดต่อ พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง โทร. 09-4795-2998  หรือ คุณไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช โทร./ไลน์. 08-1676-1299 หรือ โอนเงินเข้าบัญชีวัดเขาพระทอง ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 822-0-60673-8 

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ไพฑูรย์ อินทศิลา จ.นครศรีธรรมราช
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่  [email protected]
คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..