ปลายเดือนกันยายนมีหนังนอกกระแสเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ผลงานกำกับของ “ชินอิจิโร่ อูเอดะ” ผู้กำกับชื่อดัง ที่เคยสร้าง “One Cut of the Dead” ภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ขนาดหลายประเทศหยิบจับเอาไป “รีเมค” ใหม่ ล่าสุดนี้ ทางผู้กำกับคนเก่งได้เปิดเผยว่า เขาวางแผนงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ไว้ยาวนานถึง 10 ปีด้วยกัน โดยจะมีคอนเซปต์ที่ว่า “เสียวสะท้าน สะดุ้งใจชายหนุ่ม” พร้อมกับให้ชื่อเรื่อง “Popran” หรือ “…ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว…” นั่นเอง

เรื่องย่อ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ทัตซึยะ ทางามิ (โยจิ มินากาวะ) ชายหนุ่มเจ้าสำราญ ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ตื่นขึ้นมาบนเตียงก่อนจะพบว่าอวัยวะเพศของเขา หายไปแบบไร้ร่องรอย เหลือไว้เพียงช่องเล็ก ๆ เพื่อให้ขับถ่ายได้เท่านั้น งานนี้ “ทางามิ” ต้องเจอกับบทเรียนชีวิตมากมาย แต่จนแล้วจนรอด เขาก็พบว่า ไม่ได้มีเพียงตัวเขาคนเดียวเท่านั้น ที่กำลังประสบชะตากรรมสุดประหลาด เหล่าผู้โชคร้ายได้รวมตัวกันเพื่อรับฟังคำอธิบายจากองค์กรลับแห่งหนึ่ง ที่พยายามแนะนำพวกเขาว่า “….ถ้าคุณไม่สามารถติดตามจับน้องชายของตัวเองที่ตอนนี้กลายเป็น “Popran” หรือ ปลาบินได้ เพื่อนำมาต่อคืนให้ได้ภายใน 6 วัน คุณก็จะไร้สมบัติล้ำค่าของชายชาตรี ไปตลอดชีวิต…”

เรื่องย่อ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

จุดแข็งของ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

ด้วยความเป็นหนังต้นทุนต่ำ ไม่ได้เน้นโปรดักชั่นอะไรมากมาย สีแสงมุมภาพเหมือนภาพยนตร์ญี่ปุ่นทั่วไป แถมยังใช้ตัวละครน้อย ทำให้การดำเนินเรื่องค่อนข้างรวดเร็ว “โยจิ มินากาวะ” ผู้รับบทตัวเอก ตีบทแตกได้สุด ๆ ฟิตหุ่นทำการบ้านมาดี ในส่วนของเนื้อหากับบทของตัวละคร ตรงนี้ต้องยกนิ้วให้ “ชินอิจิโร่ อูเอดะ” ผู้กำกับมากฝีมือ ที่กล้านำเสนอไอเดียแบบนี้ออกมา เนื้อหาไม่ได้มีความลามกหรืออนาจารอะไรเลย ในทางตรงกันข้าม เขาพยายามที่จะสอดแทรกแนวคิดอื่น ๆ ลงไป เพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนที่รักเรา ครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ภรรยา ไปจนถึงเพื่อนฝูง ทั้งยังได้ทีมพากย์พันธมิตรมาเสริมทัพความสนุก งานนี้มีแต่เสียงหัวเราะ ใครที่กำลังเครียด ๆ แล้วคิดจะหาหนังสนุกตลก ๆ ผ่อนคลายสักเรื่อง ขอแนะนำไปดูได้เลยครับ

อัลบั้มภาพ เรื่องย่อ ปู๋ปิ๋วปิ้ว Popran
เรื่องย่อ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

จุดอ่อนของ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

แม้จะเป็นหนังที่โชว์แนวคิดใหม่ มีความแปลกแหวกแนว แต่เพราะการเน้นเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา พล็อตเรื่องถูกตีกรอบจนเดาทิศทางของหนังได้ไม่ยาก ประมาณ “….ชีวิตเคยอยู่จุดสูงสุดแล้วไม่ง้อ ไม่เห็นห้วใคร ๆ แต่พอตัวเองต้องเผชิญความลำบากแสนสาหัส คราวนี้เลยตาสว่าง…คิดได้ว่าทำอะไรผิดไปบ้าง…” อีกทั้งการเล่าช่วงหลังดูเนือยและเฉื่อย ความหวือหวาหรือตื่นเต้นจากตอนเริ่มต้น ค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย จนถึงท้ายเรื่องปมของหนังยังเปิดกว้าง ไม่ได้ระบุความชัดเจนในหลายสิ่งอย่าง โดยเฉพาะที่มาที่ไปของเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

เรื่องย่อ Popran ปู๋ ปิ๋ว ปิ้ว

4/5 สำหรับภาพยนตร์อินดี้ แต่กลับทำให้หลายคนอินไปกับเนื้อหา ทั้งยังแฝงแนวคิดให้รู้จักรักครอบครัว เพื่อนฝูง รวมทั้งให้ความสำคัญกับคนรอบข้างบ้าง

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ M-Picture