กรมทางหลวง (ทล.) ได้งบประมาณปี 66 จำนวน 1,300 ล้านบาท ในระยะ (เฟส) แรก ของโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510 (ทล.3510) ระยะทาง 36.750 กม. เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณแยกวังมะนาว และเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางสู่ภาคใต้

โครงการเริ่มต้นจากสามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี สิ้นสุดที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี งบประมาณรวม 3,800 ล้านบาท แบ่งก่อสร้างเป็น 3 ช่วง

1.ทล.3206 และ ทล. 3510 สาย บ้านห้วยยางโทน-ทางแยกเข้า อ.หนองหญ้าปล้อง ตอน 1 และ ตอน 2 ระยะทาง 21.848 กม. พื้นที่ จ.ราชบุรี และ จ.เพชรบุรี โดยขยายช่องจราจรจากเดิมขนาด 2 ช่องไปกลับ เป็น 4 ช่อง ผิวจราจรคอนกรีต ได้รับงบประมาณปี 66 แล้วจำนวน 1,300 ล้านบาท เตรียมประกวดราคาหาผู้รับจ้างเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มสร้างได้ภายในปี 66 แล้วเสร็จปี 68

2.ทางหลวงแนวใหม่ สายสามแยกวังมะนาว กม.1+250-บรรจบ ทล.3206 (บ้านห้วยยางโทน) ระยะทาง 13.921 กม. พื้นที่ จ.ราชบุรี ขนาด 4 ช่อง ไปกลับ อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดและประเมินงบประมาณสำหรับเวนคืนและก่อสร้าง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบ 1,000 ล้านบาท เมื่อได้ข้อสรุปจะของบฯและเวนคืนต่อไป คาดเริ่มก่อสร้างปี 68 แล้วเสร็จปี 70

3.ทางหลวงแนวใหม่ สายสามแยกวังมะนาว กม.0+000 (บริเวณสามแยกวังมะนาว) จนถึง กม.1+250 บริเวณบ้านวังกะล่อม ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ระยะทาง 1.250 กม. เฉพาะงานก่อสร้างงบ 1,500 ล้านบาท กำลังจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดแล้วเสร็จปี 66 ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน (พ.ร.ฎ.) ปี 67 เสนอของบก่อสร้างและเวนคืนปี 68 แล้วเสร็จปี 70

สำหรับส่วนที่ 3 ต้องทำอีไอเอ เนื่องจากแนวเส้นทางมีโบราณสถาน 2แห่ง ได้แก่ 1.โบราณสถานวัดห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และ 2.โบราณคดีบนเขาหลาว วัดเขาหลาว อ.ปากท่อ

กรมทางหลวงได้จัดประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการตอนที่ 3 ที่ จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 65 นำเสนอสรุปผลการศึกษา มีรูปแบบก่อสร้างเป็นทางหลวงแนวใหม่ 4 ช่อง ไปกลับ จากทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ไป อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เกาะกลางถนนแบบกำแพงคอนกรีต (คอนกรีตแบริเออร์) ผิวจราจรคอนกรีต

โดยจะพัฒนาทางแยกต่างระดับวังมะนาวจาก 3 แยกให้เป็น 4 แยก เชื่อมโยงและระบายการจราจรเพิ่มขึ้นอีก 6 ทิศทาง ได้แก่

1.จากกรุงเทพฯ ไป อ.หนองหญ้าปล้อง ก่อสร้างสะพาน 2 ช่อง

2.จากทาง อ.หนองหญ้าปล้อง ไป กรุงเทพฯ ก่อสร้างสะพาน 2 ช่อง

3.จาก จ.ราชบุรี ไป อ.หนองหญ้าปล้อง ก่อสร้างสะพาน 1 ช่อง

4.จาก อ.หนองหญ้าปล้อง ไป จ.ราชบุรี ก่อสร้างทางหลวง 1 ช่อง

5.จาก อ.หนองหญ้าปล้อง ไป จ.เพชรบุรี ก่อสร้างสะพาน 1 ช่อง

6.จากเพชรบุรี ไป อ.หนองหญ้าปล้อง ก่อสร้างทางหลวง 1 ช่อง

นอกจากนี้ได้ออกแบบจุดกลับรถ 3 แห่ง ได้แก่

1.จุดกลับรถใต้สะพานบนถนนพระราม 2 เดิมให้คงไว้

2.จุดกลับรถใต้สะพานทางแยกต่างระดับด้านทิศตะวันตก ก่อนถึงทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม)

3.จุดกลับรถแบบทางลอด บริเวณบ้านวังกะล่อม กม.1+050

ซูมแนวเส้นทางตลอดสาย ทางหลวงแนวใหม่นี้ จะเริ่มจากถนนพระราม 2 วิ่งตรงผ่าสี่แยกวังมะนาวที่เป็นถนนตัดใหม่ 4 ช่องจราจร ไปบรรจบ ทล.3206 ที่บ้านดอนพุทรา ต.ห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี จากนั้น จะใช้แนว ทล.3206 ไปจนถึงสามแยกบายพาส แยกซ้ายไปตาม ทล.3501 สิ้นสุดที่สี่แยกจะโปร่ง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี โดยแนวถนนเดิมจะขยายจาก 2 ช่องเป็น 4 ช่อง เมื่อสิ้นสุดโครงการ สามารถใช้ถนนท้องถิ่นไปวงเวียนแก่งกระจาน บ้านยางชุม บ้านหนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือจากสี่แยกหนองพลับ เลี้ยวซ้ายไปถึงสี่แยกห้วยมงคล ถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี มุ่งหน้าสู่ภาคใต้ โดยไม่ต้องผ่านเมืองเพชรบุรี ชะอำ และหัวหิน

เบื้องต้น แนวเส้นทางสายใหม่สู่ภาคใต้ จากแยกวังมะนาวถึงสี่แยกห้วยมงคล มีระยะทางประมาณ 120-130 กม. อ้อมกว่าถนนเพชรเกษม ประมาณ 30 กม. อีกหนึ่งทางเลือกในการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน เป็นเส้นทางสำรองสู่ภาคใต้หากถนนเพชรเกษมติดขัด หรือใช้งานไม่ได้ตามปกติ

รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวง ระหว่างภาคกลางกรุงเทพฯ สู่ภูมิภาคตะวันตก จ.ราชบุรี และ เพชรบุรี ส่งเสริมเศรษฐกิจสังคมและการท่องเที่ยว อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง…