@@@@ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 นายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูต ได้เข้าร่วมและกล่าวในพิธีเปิด 2022 MPavilion ฤดูกาลที่ 9 ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ผศ.ดร. รชพร ชูช่วย สถาปนิกไทย บริษัท all(zone) สถานที่ตั้งที่ Queen Victoria Gardens นครเมลเบิร์น โดยมีนาง Naomi Milgrom ผู้ก่อตั้ง Naomi Milgrom Foundation และผู้ริเริ่มโครงการ MPavilion, The Hon Steve Dimopoulos, Minister for Creative Industries/Minister for Tourism, Sport and Major Events ร่วมกล่าวเปิดงาน รวมทั้งนาง Tessa Sullivan กงสุลกิตติมศักดิ์นครเมลเบิร์น เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ มีสาธารณชนผู้สนใจเข้าร่วมงานประมาณ 200 คน และในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลีย MPavilion สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครเมลเบิร์น และ Thai-Australian Chamber (TAC) ร่วมกันจัดกิจการรการแสดงวัฒนธรรมและนาฏศิลป์ไทยเพื่อฉลองความสัมพันธ์อันดี เพื่อสะท้อนความเข้มแข็งของความเชื่อมโยงในระดับประชาชน-ประชาชนโดยเฉพาะชุมชนไทยในนครเมลเบิร์น ที่มีความเข้มแข็งมายาวนาน

MPavilion เป็นโครงการข้อริเริ่มของ Naomi Milgrom Foundation ซึ่งมุ่งที่จะส่งเสริมและพัฒนา ขีดความสามารถทางสถาปัตยกรรมและการออกแบบของชุมชน รวมทั้งมุ่งส่งเสริมความร่วมมือ ด้านการสรรสร้างทางสถาปัตยกรรมกับต่างประเทศ โดยในปีนี้เป็นโครงการ MPavilion ฤดูกาลที่ 9 ซึ่งได้รับการสรรสร้างศาลาโดย ผศ.ดร. รชพร ชูช่วย สถาปนิกแห่งบริษัท all(zone) และอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ MPavilion มุ่งหวังให้เป็นพื่นที่สาธารณะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนในพื้นที่โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในพื้นที่ตลอดช่วงฤดูกาล MPavilion ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2565 – 6 เมษายน 2566

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 อุปทูตได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ จัดโดยนาง Tessa Sullivan กงสุลกิตตมศักดิ์ไทยประจำนครเมลเบิร์น ณ บ้านพักกงสุลกิตติมศักดิ์ โดยมีสมาชิก TAC เข้าร่วมงาน ในโอกาสดังกล่าว อุปทูตได้หารือข้อราชการและแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็นในมิติการส่งเสริมและขยายการค้าการลงทุน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทย การร่วมมือกันของทุกภาคส่วนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนบทบาทและการทำหน้าที่ของกงสุลกิตติมศักดิ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อการดูแลและคุ้มครองผลประโยชน์ของคนไทยในรัฐวิกตอเรียอย่างทั่วถึง รวมทั้งการให้ความสำคัญกับพลวัตความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและออสเตรเลียซึ่งครบรอบ 70 ปี ในเดือนธันวาคมนี้ด้วย

พิธีเปิด 2022 MPavilion ฤดูกาลที่ 9 ซึ่งได้รับการสรรสร้างศาลาโดย ผศ.ดร. รชพร ชูช่วย สถาปนิกแห่งบริษัท all(zone) และอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ Queen Victoria Gardens นครเมลเบิร์น เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 บริษัท RATCH Australia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าในเครือราช กรุ๊ปของไทย ได้จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยมีนายพลกร แก้วสีปลาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท RACTCH Australia เป็นเจ้าภาพ และมีนายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และนาย Ian Learmonth ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Clean Energy Finance Corporation ของออสเตรเลีย สื่อมวลชนและผู้แทนท้องถิ่นเข้าร่วมงาน

โรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าแห่งแรกของบริษัทฯ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียที่บริษัทได้ดำเนินการก่อสร้าง ประกอบด้วยกังหันลมจำนวน 54 ตัว มีกำลังการผลิตไฟฟ้าปีละ 528 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) ซึ่งสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ครัวเรือนจำนวน 80,000 หลังในรัฐนิวเซาท์เวลส์ การผลิตไฟฟ้าของโรงงานสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 320,000 ตัน ต่อปี

การลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตพลังงานหมุนเวียนโดยบริษัทไทยในออสเตรเลีย บริษัท RATCH Australia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าในเครือราช กรุ๊ปของไทย ได้จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานลม Collector ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 นายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูต เข้าร่วมงานประกาศมอบทุน New Colombo Plan (NCP) ประจำปี ค.ศ. 2023 ที่ Australian National University โดยมี His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC (Retd) เป็นประธานในพิธี โดยในปีนี้มีนักศึกษาออสเตรเลียระดับปริญญาตรีที่ได้รับทุนดังกล่าวจำนวน 150 คน ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 7 คน ที่จะเดินทางไปศึกษาและฝึกอบรมที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 1 ปี

โครงการมอบทุนการศึกษา NCP เป็นโครงการสำคัญของรัฐบาลออสเตรเลียในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนออสเตรเลียต่อประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนทางการศึกษากับ 40 ประเทศในภูมิภาค ทั้งนี้ เป็นการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างนักศึกษาและมหาวิทยาลัยรวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ในระดับประชาชน-ประชาชนด้วย

พิธีมอบทุน New Colombo Plan (NCP) 2023 ที่ Australian National University เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ในปีนี้มีนักศึกษาออสเตรเลียที่ได้รับทุนดังกล่าวจำนวน 150 คน มี 7 คน ที่จะเดินทางไปศึกษาและฝึกอบรมที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 1 ปี

@@@@ ข่าวจากเพิร์ธ รัฐออสเตรเลียตะวันตก เป็นความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ที่นครเพิร์ธที่ได้มีโอกาสร่วมขบวนพาเหรดกับสถานีโทรทัศน์ช่อง7 ในวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ในงาน Alinta Energy Christmas Pageant 2022 ซึ่งชุมชนไทยได้ถูกรับเชิญเป็นประจำทุกปี โดยการนำของสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Centre for Thai language and culture of WA Inc.) โดยมีครูอู๊ด เสาวรักษ์ ศรีสุขโข เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ในกิจกรรมนี้ ขบวนพาเหรดปีนี้ทางสมาคมฯนำเสนอประเพณีการตั้งและเดินขบวนขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าว พร้อมทั้งฝ่ายรับขันหมากของฝ่ายเจ้าสาว ในโอกาสนี้ทางสมาคมฯขอขอบคุณ คุณเปมิกา เอลลิส คุณนภารัตน์ ดูซี่ คุณศิริพร ชมพูนุช และคุณเบญจพรรณ เกษร ที่คอยควบคุมดูแลให้ขบวนพาเหรดเดินอย่างเป็นระเบียบสวยงาม และสมาคมฯขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการเดินพาเหรดและสร้างความงดงามให้กับขบวนของสมาคมฯในปีนี้

พี่น้องชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ที่นครเพิร์ธที่ได้มีโอกาสร่วมขบวนพาเหรดกับสถานีโทรทัศน์ช่อง7 ในวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ในงาน Alinta Energy Christmas Pageant 2022 ซึ่งชุมชนไทยได้ถูกรับเชิญเป็นประจำทุกปี

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 สมาคมไทย – ออสเตรเลียประจำรัฐควีนส์แลนด์ (Thai- Australian Association of Queensland Inc. – TAAQ) ได้จัดงาน 2022 กาล่าไนท์ น้อมรำลึกในหลวง ร.9 ณ ร้านอาหาร Thai on Grove เขต Ashgrove นครบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ โดยนายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูตได้เข้าร่วมงานดังกล่าว โดยมีชุมชนไทยจากนครบริสเบน เมือง Gold Coast และเมือง Sunshine Coast ประมาณ 200 คน เข้าร่วมด้วย และสมาคมฯ ได้รับเกียรติจาก Councillor Steven Toomey, Councillor for The Gap Ward เข้าร่วมงาน โดยอุปทูตได้ร่วมกล่าวเปิดงาน

การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับการตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทยที่วัดไทยพุทธาราม รวมถึงสนับสนุนวัดไทยที่ Gold Coast และ Sunshine Coast ภายในงานมีการจัดเลี้ยงอาหารคาวหวานไทย การแสดงนาฏศิลป์ไทย การจัดแสดงแฟชั่นชุดไทยในรัชสมัยต่าง ๆ และชุดไทยสากล การประมูลผลงานศิลปะอันล้ำค่าและการจับสลากรางวัล การจัดงานในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสมานสามัคคีและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ได้เป็นอย่างดี

สมาคมไทย – ออสเตรเลียประจำรัฐควีนส์แลนด์ (TAAQ) ได้จัดงาน 2022 กาล่าไนท์ น้อมรำลึกในหลวง ร.9 ณ ร้านอาหาร Thai on Grove วัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับการตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทยที่วัดไทยพุทธาราม รวมถึงสนับสนุนวัดไทยใน QLD

@@@@ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ร่วมบริจาคโลหิต ณ สภากาชาดออสเตรเลีย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565 สภากาชาดออสเตรเลียได้ขอบคุณข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมบริจาคในครั้งนี้ และฝากประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมบริจาคโลหิต เนื่องจากปัจจุบันสถานพยาบาลต่าง ๆ ยังขาดแคลนเลือดอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับผู้สนใจบริจาคโลหิต สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.donateblood.com.au/

สภากาชาดออสเตรเลียฝากประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมบริจาคโลหิต “1 ครั้งช่วยได้ 3 ชีวิต” เนื่องจากปัจจุบันสถานพยาบาลต่าง ๆ ยังขาดแคลนเลือดอีกเป็นจำนวนมาก สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.donateblood.com.au/

@@@@ งานไทยฟู้ดแฟร์อินเพิร์ธจัดเป็นประจำทุกเดือนในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน ที่ Royal Park Hall, 180 Charles Street ใน West Perth จัดโดยสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Centre for Thai language and culture of WA Inc.) ครูอู๊ด เสาวรักษ์ ศรีสุขโข ประธานสมาคมฯ ดูแลกิจกรรมนี้มาเป็นเวลาถึง 11ปีแล้ว วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 เปิดขายอาหาร แฟนคลับยังติดตามมาอุดหนุนกันเช่นเคย ตั้งแต่เวลา 10.30 น. จนกระทั่งเวลา 14.30 น. อาหารหมด ก็ถึงเวลากลับบ้าน เดือนนี้จึงเป็นงาน TFF ครั้งสุดท้ายของปี 2565 (2022) ของ FC อาหารไทยและงานนี้ก็ต้องรอการเปิดทำการอีกครั้งในเดือนมีนาคม ปีหน้า ขอครูอู๊ดและทีมงานหยุดพักสักสองเดือน ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่ทีมงานปฏิบัติมาอย่างเสมอต้นเสมอปลาย คือสมาคมฯจะปิดทำการเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อทีมงานและแม่ค้าจะได้มีโอกาสพักผ่อนบ้าง

งานไทยฟู้ดแฟร์อินเพิร์ธ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. จนกระทั่งเวลา 14.30 น. จัดเป็นประจำในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน จัดโดยสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Centre for Thai language and culture of WA Inc.)

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]