@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2565 เวลา 19.00-21.30 น. นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต  ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าร่วมพิธีสวดบททิพย์มนต์และนั่งสมาธิภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ววัน ณ พระอุโบสถ วัดธัมมธโร โดยมีพระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโรเป็นประธานคณะสงฆ์ ทั้งนี้  หัวหน้าและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมคู่สมรส และชุมชนคนไทยได้เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน

พิธีสวดบททิพย์มนต์และนั่งสมาธิภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร ณ พระอุโบสถ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 12.30 น. กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ข้าราชการทีมประเทศไทย และชุมชนไทยในนครซิดนีย์ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยคณะสงฆ์จากวัดพุทธรังษี แสตนมอร์ ร่วมกับวัดพุทธรังษี แอนนันเดล ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล

พิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยคณะสงฆ์จากวัดพุทธรังษี แสตนมอร์ ร่วมกับวัดพุทธรังษี แอนนันเดล ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน

@@@@ สารจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ในโอกาสเข้ารับหน้าที่……………….สวัสดีพี่น้องชาวไทยที่พำนักในเครือรัฐออสเตรเลียที่รักทุกท่าน ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมาเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับเครือรัฐออสเตรเลีย ที่ผ่านมาไทยและออสเตรเลียมีความสัมพันธ์อันดียิ่งในทุกมิติและในทุกระดับตั้งแต่สถาบันพระมหากษัตริย์จนถึงสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งดิฉันจะสานต่อและเพิ่มพูนความสัมพันธ์ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน………………….สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทยที่พำนักในเครือรัฐออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีคนไทยพำนักมากเป็นระดับสอง ดิฉันและสถานเอกอัครราชทูตณกรุงแคนเบอร์ราขอย้ำความมุ่งมั่นที่จะปลุกป้อง คุ้มครองและดูแลพี่น้องคนไทยในเครือรัฐออสเตรเลียอย่างทั่วถึง ดังคำกล่าวที่ว่า “การทูตเพื่อประชาชน ทุกแห่งหนเราดูแล” รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชนไทยในเครือรัฐออสเตรเลียเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมออสเตรเลียได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นเสมือนตัวแทนประเทศไทยที่จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์อันดีงามและเอกลักษณ์อันโดดเด่นของไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวออสเตรเลียและชาวต่างชาติ หากมีสิ่งใดสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถให้ความช่วยเหลือได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ก็พร้อมและยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และในโอกาสนี้ดิฉันขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องคนไทยทุกคน ขอให้ทุกท่านประสบความสุขและมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป…………………..นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

สารจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่เอกอัครราชทูตไทย ประจำเครือรัฐออสเตรเลียคนใหม่

ขอแนะนำเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราคนใหม่ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เดินทางมาเข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 โดยเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำเครือรัฐออสเตรเลียคนที่ 20 ก่อนเดินทางมาเข้ารับหน้าที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ……………… เอกอัครราชทูตอาจารีเข้ารับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี 2536 โดยเริ่มปฏิบัติงานที่กรมยุโรปและกรมเอเชียตะวันออก ต่อมาได้รับมอบหมายไปประจำการที่คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เป็นเวลา 4 ปี หลังจากกลับจากการประจำการ ได้ปฏิบัติราชการที่สำนักงานเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่นภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวง สำนักงานรัฐมนตรีและกรมสารนิเทศตามลำดับ ก่อนไปดำรงตำแหน่งอัครราชทูตที่ปรึกษาที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ตำแหน่งที่สำคัญก่อนเข้ารับหน้าที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก และเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ……………….. เอกอัครราชทูตอาจารีสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 1) และระดับปริญญาโทสาขา Law and Diplomacy จาก Fletcher School of Law and Diplomacy มหาวิทยาลัย Tufts สหรัฐอเมริกา

@@@@ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตประจำเครือรัฐออสเตรเลีย ได้ยื่นสำเนาพระราชสาส์นถอนและพระราชสาส์นตราตั้ง และแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่ต่อนาย Ian McConville อธิบดีกรมพิธีการทูต ณ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตประจำเครือรัฐออสเตรเลีย ได้ยื่นสำเนาพระราชสาส์นถอนและพระราชสาส์นตราตั้ง และแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่ต่อนาย Ian McConville อธิบดีกรมพิธีการทูต เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และ นางสาวศิถี ตันบุนเต็ก ผอ. BOI สำนักงานนครซิดนีย์ ได้ไปเยี่ยมชม บริษัท Cochlear และรับฟังบรรยายจากผู้บริหาร นักวิชาการด้านโสตสัมผัสวิทยาจากมหาวิทยาลัย Macquarie และผู้อำนวยการ NextSense Institute เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผ่าตัดฝังอุปกรณ์ช่วยฟัง (Cochlear Implant) โดยวิธีฝังประสาทหูเทียมเพื่อทดแทนระบบของหูชั้นในที่บกพร่อง ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุดสำหรับการแก้ไขภาวะบกพร่องทางการได้ยินที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องช่วยฟัง และแนวทางการตรวจคัดกรองเด็กตั้งแต่แรกเกิด เพื่อแก้ไขปัญหาการได้ยินซึ่งจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารได้เหมาะสมตามช่วงวัย ……………….. บริษัท Cochlear เป็นบริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ช่วยฟังของออสเตรเลีย ในแต่ละปีบริษัทได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 180 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ร่วมกับ ม. Macquarie และ Australian Hearing Hub โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกันคือ ช่วยเหลือผู้บกพร่องทางการได้ยินทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิดเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปัจจุบัน ม. Macquarie มีความร่วมมือกับ ม. มหิดลของไทย ในการฝึกอบรมบุคลากรด้านโสตวิทยา เพื่อช่วยพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรทางการแพทย์ของไทยในการแก้ไขปัญหาการได้ยินของคนไทย

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะได้ไปเยี่ยมชม บริษัท Cochlear และรับฟังบรรยายจากผู้บริหาร นักวิชาการด้านโสตสัมผัสวิทยาจากมหาวิทยาลัย Macquarie และผู้อำนวยการ NextSense Institute เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผ่าตัดฝังอุปกรณ์ช่วยฟัง (Cochlear Implant)

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีลงนามถวายพระพรและถวายแจกันดอกไม้ต่อหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงโดยเร็ววัน ณ อาคารศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตเป็นประธานในพิธี และหัวหน้าและข้าราชการสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมคู่สมรสเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดพิธีลงนามถวายพระพรและถวายแจกันดอกไม้ต่อหน้าพระรูปสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวร

@@@@ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เวลา 17.00 น. นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการทีมประเทศไทย ร่วมเป็นผู้แทนชุมชนไทย ถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงในเร็ววัน ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถลงนามถวายพระพรออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์หน่วยงานราชการในพระองค์ http://wellwishes.royaloffice.th

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการทีมประเทศไทย ร่วมเป็นผู้แทนชุมชน ถวายแจกันดอกไม้ และลงนามถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]