@@@@ นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้พบกับ บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft มหาเศรษฐีที่บ้านพักทางการของนายกรัฐมนตรี Kirribilli ในซิดนีย์ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เพื่อหารือเกี่ยวกับพลังงาน sustainable energy สุขภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นาย Albanese ใช้โอกาสนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานทั่วโลกกับ Gates ผู้ก่อตั้ง Breakthrough Energy ซึ่งเป็นบริษัทที่มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงตัวเลือกด้านพลังงานที่ยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นายเกตส์เดินทางมาเยือนออสเตรเลียกับมูลนิธิเกตส์และตัวแทนจากบริษัท Breakthrough Energy ของเขา ซึ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านพลังงานที่ยั่งยืนและเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก “รัฐบาลของผมได้รับการเลือกตั้งบนแพลตฟอร์มของการดําเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง – เราเปิดตัวกฎหมายพลังงานฉบับแรก 43 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030 และ net zero ภายในปี 2050 เรามีส่วนร่วมในการกําหนดกลไกทั้งหมดที่จะขับเคลื่อนผ่านการลงทุนของภาคเอกชน ที่นี่ในออสเตรเลียภาคธุรกิจเอกชนนําหน้ารัฐบาลในการดําเนินการและตอนนี้เรากําลังทํางานร่วมกับรัฐบาลของรัฐและดินแดนทั้งหมดรวมถึงภาคเอกชนในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนั้นให้ผ่านพ้นไป”

ก่อนการเจรจา ทั้งคู่ยังเน้นย้ําถึงความจําเป็นในการวางแผนการแพร่ระบาดในอนาคตที่ดีขึ้น “ผมชื่นชมการทำงานและผลงานของคุณ ไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจการเงิน แต่ในการตั้งยกข้อถกเถียงรวมถึงความจําเป็นในการจัดการกับปัญหาสุขภาพ เราเพิ่งผ่านพ้นการระบาดใหญ่มาได้ แต่เราต้องเตรียมพร้อมสําหรับความท้าทายด้านสุขภาพในอนาคต” นายอัลบานีสกล่าว “งานที่ทําในการกําจัดโรคมาลาเรียและโรคอื่นๆ ในภูมิภาคของเรามีความสําคัญมาก” เกตส์กล่าวว่า “อย่างที่คุณพูด การเตรียมพร้อมสําหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไปยังคงเป็นการอภิปรายที่ยังต้องค้นหาไม่ทราบแน่ชัด คุณรู้ไหมว่ามาลาเรียในระยะยาวเราต้องการทําสิ่งเดียวกับที่เรากําลังทํากับโปลิโอซึ่งถูกกําจัดในระดับภูมิภาคแล้ว แล้วถูกกําจัดให้หมดไปทั่วโลก ทั้งมูลนิธิและ Breakthrough Energy ต่างตื่นเต้นกับสิ่งที่เราสามารถทําได้ร่วมกัน”

ในปี 2015 เกตส์คาดการณ์อย่างดังไปทั่วโลกว่า โลกไม่ได้เตรียมพร้อมสําหรับการระบาดใหญ่ในรายการ TEDTalk หลายปีก่อนที่ COVID-19 จะระบาดไปทั่วโลก และได้รณรงค์มานานเพื่อกําจัดโรคมาลาเรีย มูลนิธิเกตส์ซึ่งใช้เงินไป 53.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2000 โดยมีเป้าหมายในการสร้างโลกที่ปราศจากโรคร้ายแรง นายเกตส์กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีสําหรับ “ความร่วมมืออันยิ่งใหญ่” ของออสเตรเลียในประเด็นสุขภาพระหว่างประเทศ รวมถึงกองทุนโลกเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย

นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้พบกับ บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft ที่บ้านพัก Kirribilli ในซิดนีย์ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เพื่อหารือเกี่ยวกับพลังงาน sustainable energy สุขภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

@@@@ เทศกาล Sydney Lunar Festival ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการกลางนครซิดนีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และผู้แทนสมาคมชุมชนไทย ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ตามคำเชิญจาก นาง Clover Moore นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ ณ Sydney Town Hall จากนั้น ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตาสิงโต (Eye dotting ceremony) โดยการแต้มหมึกบนตา หู จมูก ปาก ของสิงโต ก่อนการแสดงเชิดสิงโตบริเวณเวที Lunar Lane ในโอกาสนี้ คณะนาฎศิลป์สยามคลาสสิคแดนซ์ได้ร่วมแสดงนาฏศิลป์ไทยชุดกินรีร่อนออกมโนราห์ ที่เวที Lunar Lane ด้วย คณะนาฏศิลป์ไทยจะจัดการแสดงอีกครั้ง ในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00-16.00 น. ที่ Sydney Town Hall การแสดงชุดรำอัปสรา โดยคณะนาฎศิลป์รากไทย Sydney Lunar Festival เป็นเทศกาลตรุษจีนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ขอเชิญร่วมฉลองเทศกาล Sydney Lunar Festival ระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งจัดโดย City of Sydney โดยในช่วงเทศกาลจะมีการจัดประดับไฟตกแต่ง และการแสดงทางวัฒนธรรมตามจุดสำคัญต่าง ๆ ของเมือง รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ https://news.cityofsydney.nsw.gov.au/…/what-to-do-and

เทศกาล Sydney Lunar Festival ระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 5 5 กุมภาพันธ์ 2566 โดยในช่วงเทศกาลจะมีการจัดประดับไฟตกแต่ง และการแสดงทางวัฒนธรรมตามจุดสำคัญต่าง ๆ ของเมือง ซึ่งคณะนาฎศิลป์จากชุมชนไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมแสดงเป็นประจำทุกปี

@@@@ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าพบหารือกับ นาย Allaster Cox อธิบดีกรม Southeast Asia Strategy and Development Division กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ทั้งสองฝ่ายหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของออสเตรเลียที่มุ่งยกระดับปฏิสัมพันธ์และความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจซึ่งปัจจุบันรัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างจัดทำแผนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึงปี ค.ศ. 2040 (Southeast Asia Economic Strategy to 2040) ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวยินดีที่รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญกับประเทศในภูมิภาค และแสดงความพร้อมที่จะร่วมส่งเสริมและเพิ่มพูนความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยกับออสเตรเลียมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) รวมถึงพลังงานสะอาด เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร และการศึกษา

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าพบหารือกับ นาย Allaster Cox อธิบดีกรมยุทธศาสตร์และการพัฒนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566

@@@@ จองด่วน บริการกงสุลสัญจรวันเสาร์ในงาน “Thai Town Lunar Fest 2023” สถานกงสุลใหญ่ฯ จะเปิดให้บริการกงสุลสัญจร ในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. ณ โรงแรมเมโทร ไทยทาวน์ (431-439 Pitt St, Haymarket NSW) โดยจะให้บริการด้านหนังสือเดินทาง และบัตรประจำตัวประชาชน ท่านที่ประสงค์จะเข้ารับบริการ โปรดจองคิวเข้ารับบริการล่วงหน้าที่ลิงค์ bit.ly/rtcgsyd-lunarfest ทั้งนี้ กรุณาเตรียมเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบถ้วน โดยตรวจสอบเอกสารประกอบคำร้องบริการที่ www.thaiembassy.org/sydney/

@@@@ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าพบหารือกับนาย David Kolitagane เอกอัครราชทูตฟิจิประจำออสเตรเลีย เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฟิจิในช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการสมัครเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ของไทยที่จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าพบหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฟิจิกับ นาย David Kolitagane เอกอัครราชทูตฟิจิประจำออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566

@@@@ เดลินิวส์ขอไว้อาลัยแก่คนดีศรีสังคม ขอส่งดวงวิญญาณของพี่ประสาน ศรัณยวาทิน ผู้เป็นที่รักและเคารพยิ่งของสังคมไทยโดยเฉพาะชุมชนไทยในนครแอดิเลดและเมือง Coffs Harbour ไปสู่ภพภูมิที่ดี พี่ประสานได้จากไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ในบ้านพักเมือง Coffs Harbour รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย สิริรวมอายุได้ 88 ปี ขออนุญาติรายงานความคืบหน้าในเรื่องการจัดงานศพของพี่ประสานแก่ผู้ที่ยังอาลัย เนื่องจากพี่ประสานได้มอบอำนาจให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐ (NSW trustee and guardian) เป็นผู้ดูแลและจัดการทุกอย่างหลังจากเสียชีวิตแล้ว ทางทีมงานของ NSW trustee and guardian กำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมเอกสาร และจะแจ้งให้ทราบว่า จะจัดงานได้เมื่อไหร่พร้อมรายละเอียดของงาน หากได้รับแจ้งแล้ว ทางเดลินิวส์จะประกาศให้ทุกท่านทราบโดยทั่วกัน

พี่ประสาน ศรัณยวาทิน KU15 จบคณะเกษตร เอกเกษตรวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อดีตข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เริ่มงานที่กองวิศวกรรม กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อ พ.ศ. 2503 ได้ทุน Colombo Plan มาดูงานการเกษตรในออสเตรเลีย เมื่อปี 2512 ที่นครแอดิเลด หลังจากนั้นก็กลับไปเป็นรองผู้แทนถาวรไทยประจำ Food and Agriculture Organization/United Nations FAO/UN ที่กรุงโรม 7 ปี จากนั้นย้ายถิ่นฐานมาประเทศออสเตรเลีย เป็นนักวิจัยเกษตรของ Department of Agriculture ในประเทศออสเตรเลีย จนเกษียณ ที่นครแอดิเลด และได้เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง กลุ่ม ชุมชนและสมาคมคนไทยในนครแอดิเลด ช่วยเหลือคนไทยที่แอดิเลดมากมาย หากยังจำคุณลุงได้ หลังเกษียณทำงานเป็นล่ามและแปลเอกสารด้วยวุฒิ NAATI ระดับ 3 ให้กับคนไทยที่นั่นอีกด้วย ไม่ว่าคนไทยจะแต่งงานกับต่างชาติ หาโรงเรียน มหาวิทยาลัยให้ สอบใบขับขี่ คุณลุงประสานก็ช่วยเป็นตัวกลางมาโดยตลอด จนถีงปี 2550 จึ

ได้ย้ายมาอยู่ Coffs Harbour เมืองชายทะเล เพราะสุขภาพที่เป็นโรคภูมิแพ้ ตลอดเวลาที่อาศัยที่เมืองนี้ได้เป็นเสาหลักของคนไทยในเมือง Coffs Harbour ในการช่วยเหลือคนไทยในเมืองนี้และละแวกใกล้เคียง คุณลุงประสานได้ตั้งมูลนิธิ ประสาน ศรัณยวาทิน ให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจน นักศึกษาต่างชาติ โดยมีการแจกทุนทุกๆปีในมหาวิทยาลัยในเมือง Coffs Harbour เช่นเดียวกับในประเทศไทย ด้วยเหตุที่ว่า คุณแม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก ต้องย้ายไปอาศัยกับลุงป้านาอามาโดยตลอด แต่เป็นเด็กเรียนดี ได้รับทุนตั้งแต่ชั้นประถม มัธยม จนถึงมหาวิทยาลัย มาโดยตลอด จึงตระหนักในเรื่องนี้ ขอให้ดวงจิตวิญญาณพี่ไปสู่สุขคติ ขอให้ผลกรรมดีที่พี่ทำไว้ส่งกรรมดีนั้นแก่พี่ในภพหน้าด้วยหากมีจริง ….. ด้วยอาลัยยิ่ง

ขอไว้อาลัยแก่คนดีศรีสังคม ขอส่งดวงวิญญาณของพี่ประสาน ศรัณยวาทิน ผู้เป็นที่รักและเคารพยิ่งของสังคมไทยโดยเฉพาะชุมชนไทยในนครแอดิเลดและเมือง Coffs Harbour ที่จากไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา สิริรวมอายุได้ 88 ปีไปสู่ภพภูมิที่ดี

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]