เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 64 ปี ส่วนภรรยาอายุ 55 ปี สภาพร่างกายไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน ไม่เคยขาด ออกกำลังกายทุกวัน ชีวิตมีความสุขทั้งร่างกายและการมีเพศสัมพันธ์ การแข็งตัวดีมาโดยตลอด ใช้เวลาในการมีความสุขทางด้านเพศสัมพันธ์นานราว 15-20 นาทีก่อนหลั่ง และถึงจุดสุดยอดด้วยกันเสมอมา มีความสุขเสพสมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งมาโดยตลอด จนมาเมื่อช่วงปลายปี 2565 ความสุขที่เคยมีกลับมลายหายไป ด้วยภรรยามักจะปฏิเสธไม่อยากร่วมรักด้วย เธอให้เหตุผลว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดเมื่อสอดใส่ ถึงขั้นกลัวว่าจะมีการฉีกขาดของอวัยวะภายใน จากสาเหตุนี้ทำให้ผมสงสารและไม่กล้าที่จะร่วมรักกับภรรยาอีก ใจหนึ่งก็มีความปรารถนาต้องการ ใจหนึ่งก็สงสารกลัวเธอจะเจ็บปวด ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้ อีกใจก็อยากไปหาซื้อกินนอกบ้านก็กลัวมีปัญหาจึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ

ด้วยความนับถือ
รุ่งรัช 64

ตอบ รุ่งรัช 64

ปัญหาของชายวัย 64 ปี คือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างสาเหตุอาการเจ็บปวดบริเวณช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ ช่องคลอดแห้งวัยสาวเกิดได้จากการผ่าตัดรังไข่ จากซีสต์ มะเร็ง วัยสูงอายุเริ่มตั้งแต่อายุ 40 ปี ประจำเดือนหมด รังไข่หยุดทำงานเป็นสาเหตุทำให้ช่องคลอดแห้ง บางคนมีอาการปัสสาวะบ่อยและแสบ เพราะเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะบางลง ที่สำคัญช่องคลอดจะแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความเจ็บปวดนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกเหมือนเนื้อฉีกขาดขณะมีการสอดใส่

การที่ช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองสร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้ โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้ การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยแก้ปัญหาได้ จึงควรรีบพาภรรยาไปพบแพทย์เพราะถ้างดเว้นการร่วมเพศไปนาน ๆ จะทำให้ช่องคลอดเกิดการเปลี่ยนแปลงมากจนแก้ไขให้เหมือนเดิมได้ยาก การใช้เจลหล่อลื่นช่องคลอดอาจช่วยทุเลาความเจ็บปวดลงได้ แต่ก็อาจไม่ดีเท่ากับการใช้ฮอร์โมนทดแทน แต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนก็มีข้อควรระวัง

ดังนั้น จึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อน โดยจะต้องพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้ ปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยการใช้กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาที่ผนังช่องคลอด ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ รักษาแล้วทำให้มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นเพื่อเพิ่มเส้นเลือดเยื่อบุบริเวณภายในช่องคลอดเพื่อให้มีน้ำหล่อลื่น แนะนำควรเข้ารับการรักษากับแพทย์

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51