ศึกลูกหนังยูโร 2020 เลยครึ่งทางมาได้ไกลโขแล้ว จากทั้งหมด 51 แมตช์ ผ่านไปแล้ว 44 แมตช์ เหลืออีกแค่ไม่กี่แมตช์ก็จะได้รู้กันเสียทีว่าทีมไหนคือทีมอันดับ 1 ของทวีปยุโรป

วันที่ 2 กรกฎาคมนี้มี 2 คู่ สวิตเซอร์แลนด์ พบกับ สเปน และ เบลเยียม พบกับ อิตาลี จากนั้นวันที่ 3 กรกฎาคมจะเป็น สาธารณรัฐเช็ก พบกับ เดนมาร์ก และ ยูเครน พบกับ อังกฤษ เตะกัน 2 เวลา เกมแรก 23.00 น. และคู่หลัง 02.00 น. เช่นเคย

ผมรู้สึกว่าหนนี้คือฟุตบอลยูโรที่มันยกร่องชนิดอดหลับอดนอนโดยไม่รู้สึกเสียดายเวลา คนที่ไม่ได้ติดตามต่างหากที่น่าเสียดาย

ตามประสาทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่มักจะมีทีมเต็งพลิกล็อคตกรอบ คราวนี้ก็ไม่แตกต่าง โดยเฉพาะ ฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์โลกและเต็ง 1 ตกม้าตายด้วยเงื้อมมือของสวิตเซอร์แลนด์อย่างสุดเจ็บปวด เพราะนำก่อน 3-1 แต่โดนตีเสมอ 3-3 และแพ้จุดโทษ เนเธอร์แลนด์ส ก็จอดป้ายเจอเช็กอัดสลบ ส่งผลให้แฟรงค์ เดอ บัวร์ โบกมือลาตำแหน่งเฮดโค้ชเป็นที่เรียบร้อย

หลายเกมยังตื่นเต้นบีบหัวใจ สเปน นำโครเอเชีย 3-1 โดนตีเสมอ 3-3 แต่ยังชนะช่วงต่อเวลา อังกฤษ เลือดตาแทบกระเด็นกว่าจะเฉือนคู่รักคู่แค้น เยอรมนี 2-0 แต่แหม่ บรรยากาศในเวมบลีย์มันทีเด็ดเหลือเกิน ภาพของแฟนบอล “สิงโตคำราม” ที่ดีใจอย่างบ้าคลั่งน่าจะทำให้หลายคนขนลุกไปตามๆ กัน

ส่วนคู่สุดท้ายของรอบ 16 ทีม ระหว่าง สวีเดน กับ ยูเครน ก่อนแข่งบางคนบอกไม่น่าชม แต่เอาเข้าจริงตื่นเต้นเป็นบ้า ผลัดกันยิงชนเสาชนคานกันสนั่น ไม่รู้จะแม่นอะไรกันขนาดนั้น และสุดท้ายยูเครนที่เข้ารอบมาแบบเส้นยาแดงผ่าแปดที่สุด เพราะมีแค่ 3 แต้มจนเข้ารอบเป็นอันดับสุดท้ายในบรรดาทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ดวงยังแข็งได้ไปต่อเข้ารอบ 8 ทีม

คิดว่าทีมไหนจะเป็นแชมป์กันครับ? สำหรับผมตอนนี้ อังกฤษ ดูมีภาษีดีที่สุดด้วยเหตุผลหลายอย่างรวมกัน 

1. แม้ฟอร์มยังไม่ดีแบบเว่อร์วังแต่พวกเขากำลังมั่นใจเพราะเข้ารอบมาชนิดยังไม่เสียประตู

2. อังกฤษอยู่สายที่ไม่แข็งมาก ถ้าผ่านยูเครนไปได้ ก็อาจเป็นเช็กหรือเดนมาร์ก ที่ไม่ว่ายังไงก็เบากว่า เบลเยียม, อิตาลี หรือ สเปน ที่อยู่อีกฝั่ง

3. รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะหวดกันที่เวมบลีย์ ทำให้ทีมผู้ดีได้เปรียบเรื่องกองเชียร์

4. ขุมกำลังชุดนี้แกร่งจริง ยิ่งในแนวรุก ราฮีม สเตอร์ลิง, แจ็ค กรีลิช, ฟิล โฟเดน, บูกาโย ซากา สลับสับเปลี่ยนกันได้หมด ขนาด เจดอน ซานโช ที่ยิงกระจายในบุนเดสลีกายังหาช่องแทรกลงไปไม่ได้ อีกทั้งแนวรับมีแฮร์รี แม็คไกวร์เป็นเสาหลักช่วยทีมได้เยอะ

อังกฤษ ยังไม่เคยได้แชมป์ยูโรมาก่อน และถ้าพวกเขาคิดจะคว้าแชมป์ครั้งแรกให้ได้ก็ไม่น่าจะมีโอกาสไหนดีไปกว่าโอกาสครั้งนี้อีกแล้ว.

เฮียเอง