@@@@ เมื่อวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมกระบวนการบาหลีระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 8 ณ นครแอดิเลด ซึ่งมี นางสาว Penny Wong รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย และนาง Retno Marsudi รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเป็นประธานร่วมโดยมี พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมด้วย กระบวนการบาหลีเป็นข้อริเริ่มของการประชุมระดับรัฐมนตรี ณ เกาะบาหลี เมื่อปี 2545 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการกับประเด็นปัญหาการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐาน การค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวข้อง ในโอกาสที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ประจำรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เอกอัครราชทูตฯ ได้พบปะและพูดคุยกับ H.E. the Honourable Frances Adamson AC ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ประจำรัฐเซาท์ออสเตรเลีย และรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียด้วย

การประชุมกระบวนการบาหลีระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 8 ณ นครแอดิดเลด เมื่อวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2566 มีรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเป็นประธานร่วม เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมด้วย

@@@@ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อต้อนรับและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร Responding to Climate Change Challenge ที่อาคารศาลาไทยภายในสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยมีนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวต้อนรับหลักสูตรดังกล่าวจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียและมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการรับมือและปรับตัวจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้แก่ผู้แทนภาครัฐ ภาควิชาการและภาคประชาสังคมของไทยจำนวน 23 ราย ซึ่งได้รับคัดเลือกจากสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย โดยผู้เข้ารับการอบรมดังกล่าวได้เดินทางมาฝึกอบรมที่นครบริสเบนและกรุงแคนเบอร์ราระหว่างวันที่ 7 -16 กุมภาพันธ์ 2566 ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Mekong-Australia Partnership (MAP) ในโอกาสดังกล่าว นาง Robyn Mudie อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองและหารือข้อราชการกับเอกอัครราชทูตฯ ด้วย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เลี้ยงรับรองเพื่อต้อนรับและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร Responding to Climate Change Challenge เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อาคารศาลาไทยภายในสถานเอกอัครราชทูตฯ

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ฯ เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าฝึกงาน ส่วนงานสนับสนุนภารกิจด้านกงสุลและประสานงานชุมชนไทย โดยผู้สนใจจะต้องส่งเอกสารเพื่อประกอบการคัดเลือก ดังนี้ สำเนาบัตรประชาชนไทยและสำเนาหนังสือเดินทางไทย ประวัติย่อภาษาอังกฤษ ผลงานและกิจกรรมที่เคยทำในช่วงศึกษาหรือปิดภาคเรียน ใบแสดงผลการเรียน หนังสือจากสถาบันการศึกษา รับรองว่าการฝึกงานเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร Personal Statement เป็นภาษาอังกฤษ 1 หน้า A4 โดยระบุ 1) เหตุผลที่ประสงค์มาฝึกงานที่สถานกงสุลใหญ่ฯ 2) ประโยชน์ที่คาดหวังว่าจะได้รับจากการฝึกงาน 3) วันที่ ช่วงเวลาที่ประสงค์มาฝึกงาน ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะพิจารณานิสิต/นักศึกษาฝึกงานเฉพาะในกรณีที่เป็นหลักสูตรของสถานศึกษาเท่านั้น โดยนักศึกษาจะไม่ได้รับค่าตอบแทนและต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการมาฝึกงานด้วยตนเอง โดยผู้สนใจสามารถส่งอีเมลมาที่ [email protected] ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มีนาคม 2566

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดบริการกงสุลสัญจรในวันหยุดราชการแก่ประชาชน สำหรับชาว Cabramatta และพื้นที่ใกล้เคียง ณ ห้อง Centenary ใน Cabramatta Rugby League Club (24 Sussex St, Cabramatta, NSW, 2166) เมือง Cabramatta โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. เปิดให้บริการด้านต่าง ๆ แก่ชุมชนไทย ได้แก่ หนังสือเดินทาง บัตรประชาชน การจดทะเบียนต่างๆ เช่น สูติบัตร/มรณบัตร/สมรส/หย่า การรับรองเอกสาร และการบริการให้คำปรึกษาด้านต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถมารับบริการในวันหยุด โดยมีคนไทยในเมือง Cabramatta และเมืองใกล้เคียงให้ความสนใจมารับบริการอย่างต่อเนื่อง และเป็นโอกาสให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้พบปะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้แก่คนไทยในพื้นที่อีกด้วย สำหรับกงสุลสัญจรชุมชนไทยในเมืองอื่นๆ “ในรัฐนิวเซาท์เวลส์” สถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งให้ทราบทาง Facebook และเว็บไซต์ต่อไป สำหรับชุมชนไทยในรัฐอื่น ๆ นอกเขตรัฐนิวเซาท์เวลส์ โปรดติดตามกำหนดการดำเนินโครงการกงสุลสัญจรของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราที่ https://m.facebook.com/557722827663746

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดบริการกงสุลสัญจรในวันหยุดราชการแก่ประชาชน สำหรับชาว Cabramatta และพื้นที่ใกล้เคียง ณ ห้อง Centenary ใน Cabramatta Rugby League Club เมือง Cabramatta เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และนาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารและทหารอากาศ พันเอกพิสุทธิ์ เต็มภัทราโชค ผู้ช่วยทูตทหารฝ่ายทหารบก และนาวาเอก ชานินท์ ศรียาภัย ผู้ช่วยทูตทหารฝ่ายทหารเรือ เป็นเจ้าภาพร่วมในงานเลี้ยงรับรองในโอกาสวันกองทัพไทย ณ ศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมี Lieutenant General Gavan Reynolds AO, Chief of Defence Intelligence ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย ร่วมงานเป็นแขกเกียรติยศ และมีผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพออสเตรเลีย หน่วยงานของกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำออสเตรเลีย ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ และคู่สมรส ข้าราชการทีมประเทศไทยและคู่สมรส รวมถึงคนไทยในแคนเบอร์รา เข้าร่วมงานรวมจำนวนประมาณ ๑๖๐ คน

งานเลี้ยงรับรองในโอกาสวันกองทัพไทย ณ ศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมี Lieutenant General Gavan Reynolds AO, Chief of Defence Intelligence ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย ร่วมงานเป็นแขกเกียรติยศ

@@@@ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวันวาเลนไทน์ วางแผนทำไอศครีมแจกลูกค้าต้อนรับวันวาเลนไทน์ แจกไม่ทันเพราะคนเดินน้อย จึงเลื่อนมาจัดวันหยุด เสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา คนเดินตลาดแน่นดี มนทกาญ โพธิ์เกตุ เจ้าของร้าน ดู๋ดี๋ ป้ายแดง ในตลาด BKK Shopping Centre เมืองแคบบรามัตตา แจกไอศครีมโฮมเมดลูกค้าที่มาทานอาหารฟรีๆ ทานอาหารเสร็จ มารับไอศครีมชาเขียว ชาไทย ได้ทันที แจกสองวันเป็นที่สนุกสนาน เปิดมาปีกว่าลูกค้าแน่นตั้งแต่วันเปิดร้านเพราะเจ้าของร้านชอบแจกชอบแถม ได้นักร้องลูกทุ่ง ดาวตลก เอนเทอเทนเนอร์ตัวยงของชุมชนไทยในซิดนีย์ ตั้ม สัญญา ฟ้าอุทัย คู่หูมาช่วยแจกไอศครีม หยอกล้อลูกค้าหน้าร้าน พูดถึงอดีตนักร้องลูกทุ่งคนนี้ทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นงานวัด งานการกุศลของสมาคมคนไทยในอดีต หรือแม้แต่งานของหน่วยราชการ จะได้เงินตอบแทนหรือไม่ก็ไม่เคยสนใจ ถ้าเป็นงานจิตอาสาเป็นอาสาเข้าไปช่วยด้วยความยินดี ขอชื่นชมคนดีของสังคม เรื่องเจ้าของร้านคนสวยนี่ขอติดไว้ก่อนเพราะเรื่องเธอนั้น แมวเก้าชีวิตชัดๆ ไว้จะมาเล่าละเอียดยิบให้ฟังขอติดไว้ ส่วนใครติดใจฝีมือบริการก็ตามไปที่ตลาด BKK Shopping Centre เธอเปิด 2 ร้าน อยู่ติดกัน ร้านแรกขายก๋วยเตี๋ยว ร้านที่สองขายอาหารตามสั่งและอาหารถาด 61 Park Rd, Cabramatta NSW 2166 เปิดทุกวัน ไม่มีวันหยุด รสอาหารไทยแท้ ไม่เกรงใจใคร

มนทกาญ โพธิ์เกตุ เจ้าของร้าน ดู๋ดี๋ ป้ายแดง ในตลาด BKK Shopping Centre เมืองแคบบรามัตตา แจกไอศครีมโฮมเมดลูกค้าที่มาทานอาหารฟรีๆ ทานอาหารเสร็จ มารับไอศครีมชาเขียว ชาไทย ได้ทันที แจกสองวันเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นที่สนุกสนาน

@@@@ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา มีกำหนดให้บริการกงสุลสัญจร ประกอบด้วยการรับคำร้องขอมีหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-passport) การทำบัตรประจำตัวประชาชน และการรับคำร้องนิติกรณ์และงานทะเบียนราษฎร ที่นครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ กำหนดการให้บริการกงสุลสัญจร ในวันจันทร์ที่ 6 – วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 (ทุกวัน) เวลา 09.00 – 17.00 น. สถานที่ โรงแรม Punthill Apartment Hotel – Little Bourke (ชั้น 1) เลขที่ 17 Cohen Place, Melbourne, VIC 3000 ประเภทบริการกงสุลสัญจร 1. การรับคำร้องหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถให้บริการรับคำร้องขอมีหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ไม่เกิน 180 คน/วัน 2. การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน สามารถให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ไม่เกิน 60 คน/วัน 3. การรับคำร้องนิติกรณ์และงานทะเบียนราษฎร ให้บริการรับคำร้องเท่านั้น

การสำรองนัดหมาย จองคิวในระบบออนไลน์ล่วงหน้าเท่านั้น โดยเลือกสำรองนัดหมายผ่านทางลิงค์ดังต่อไปนี้ 1. หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (ไม่เกิน 180 คน/วัน) จองคิวในระบบออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/3HbJWFZ 2.บัตรประจำตัวประชาชน (ไม่เกิน 60 คน/วัน) จองคิวในระบบออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/3HbJWFZ โปรดจองคิวได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. (เวลาท้องถิ่น ณ นครเมลเบิร์น) จนกว่าจะครบตามจำนวนที่กำหนด หลังจากท่านสำรองคิวสำเร็จแล้ว โปรดถ่ายภาพ (แค็ปหน้าจอ) ของการสำรองคิวเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันการสำรองคิวโดยนำมาแสดงในวันที่นัดหมายด้วย ทั้งนี้ การสำรองนัดหมายจะสมบูรณ์เมื่อท่านได้รับ SMS หรืออีเมล์แจ้งยืนยันการนัดหมายจากสถานเอกอัครราชทูตฯ (โปรดเช็คในกล่อง inbox หรือ spam หรือ junk mail ของท่านด้วย)
เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทาง และรับทำบัตรประจำตัวประชาชนเฉพาะผู้ที่ได้สำรองนัดหมายผ่านระบบออนไลน์ล่วงหน้าเท่านั้น

@@@@ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ His Excellency General the Honourable David Hurley AC DSC (Retd) ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ทำเนียบผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ โดยมีนายศิระ สว่างศิลป์ อัครราชทูต นาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศและรักษาการผู้ช่วยทูต ฝ่ายทหาร และนายทฤษฎี จำลองราษฎร์ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าร่วมพิธีด้วย ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้สนทนากับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย พร้อมทั้งตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอาจารีฯ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันซึ่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งเครือรัฐออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่เอกอัครราชทูตที่เข้ายื่นพระราชสาส์น/สาส์นด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ His Excellency General the Honourable David Hurley AC DSC (Retd) ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ทำเนียบผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ

@@@@ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.00-13.30 น. นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เยี่ยมชมโรงเรียนภาษาไทยแห่งนครเมลเบิร์น และกล่าวต้อนรับนักเรียนในโอกาสวันเปิดภาคการศึกษาวันแรกของปี 2566 และได้หารือกับผู้บริหารโรงเรียนฯ ได้แก่ นายแพทย์วิชานกร เกยุรางกูร ประธานกรรมการผู้บริหาร นางน้ำทิพย์ มอร์ ผู้อำนวยการ/ครู และนาย Andrew Moore รองประธาน เกี่ยวกับประวัติของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาไทยให้กับนักเรียนในระดับต่าง ๆ รวมทั้งการสอนวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมไทยให้แก่นักเรียนด้วย โรงภาษาไทยแห่งนครเมลเบิร์นเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทยให้แก่ชุมชนคนออสเตรเลียและไทยในนครเมลเบิร์น

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เยี่ยมชมโรงเรียนภาษาไทยแห่งนครเมลเบิร์น และกล่าวต้อนรับนักเรียนในโอกาสวันเปิดภาคการศึกษาวันแรกของปี 2566 และได้หารือกับผู้บริหารโรงเรียนฯ ได้แก่ นายแพทย์วิชานกร เกยุรางกูร ประธานกรรมการผู้บริหาร

@@@@ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00-16.30 น. นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบกับ ดร. Jenny Gray, CEO Zoos Victoria และนาง Sheri Horiszny ผู้อำนวยการสวนสัตว์เมลเบิร์น เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองการเกิดของลูกช้างไทยจำนวน 3 เชือกที่สวนสัตว์เมลเบิร์น ได้แก่ ไอยรา รอยยิ้ม และกะทิ ซึ่งตรงกับโอกาสการครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลีย ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ เยี่ยมชมช้างไทยและลูกช้างไทยทั้ง 3 เชือก ซึ่งทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรงและมีความเป็นอยู่ที่ดี

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบกับ ดร. Jenny Gray, CEO Zoos Victoria และนาง Sheri Horiszny ผู้อำนวยการสวนสัตว์เมลเบิร์น เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองการเกิดของลูกช้างไทยจำนวน 3 เชือกที่สวนสัตว์เมลเบิร์น

………………………………………….
ไตรภพ ซิดนีย์