ชิ้นงาน “ภาพวาดสีนํ้ากรอบสะดึงไม้” ของ “เตย-ฐิติวัลคุ์ เฉลิมแสงสกุล” ที่นำงานศิลปะการวาดภาพด้วยสีนํ้ามาสร้างสรรค์ต่อยอดสร้าง ด้วยการนำ “สะดึงไม้” มาใช้ทำเป็นกรอบรูป เป็นงานคราฟต์ที่มีไอเดียสร้างความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ จนเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ชื่นชอบงานศิลปะเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณากัน…

เตย-ฐิติวัลคุ์ เฉลิมแสงสกุล นักวาดภาพสีนํ้า (Titieone) เจ้าของผลงาน “ภาพวาดสีนํ้าในกรอบสะดึงไม้” เล่าว่า…ตั้งแต่เรียนจบสาขาประยุกตศิลปศึกษา คณะมัณฑณศิลป์ ม.ศิลปากร ในปี 2015 ก็รับวาดภาพมาตลอด โดยรับวาดทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ภาพพอร์ตเทรต, ภาพล้อ, วาดฝาผนัง ( Wall painting), งานภาพประกอบที่วาดด้วยมือเป็นหลัก จนปี 2018 ได้ร่วมกับ ออน-ทักษภรณ์ เสริมทรัพย์ เพื่อนร่วมคณะ ที่ทำแบรนด์ Second studio มีโปรดักส์ชื่อว่า “The memorable moment frame“ เป็นชิ้นงานที่นำสะดึงไม้มาดีไซน์เป็นกรอบรูป โดยมีอะคริลิกใสวงกลมประกบคู่กันที่ด้านในกรอบเฟรม ผลงานในชื่อ Titieone x Second Studio จึงเริ่มต้นขึ้น พากันไปออกบูธวาดภาพนอกสถานที่แบบแพ็กคู่ไปด้วยกัน โดยเซตให้สินค้าของพวกเราคือของขวัญ จึงวางรูปแบบการสั่งงานให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับชิ้นงานด้วย โดยการเลือกองค์ประกอบของชิ้นงานทั้งหมด และพวกเราจะเป็นคนทำชิ้นงานออกมาตามแบบลูกค้าต้องการ จากนั้นเราทั้ง 2 คน ก็ต่อยอดทำสตูดิโอ ชื่อ Gift makers house.craftspace ไว้ทำงาน และสอนเวิร์กช็อปทำของขวัญให้กับคนทั่วไป

“งานภาพวาดสีนํ้าในกรอบสะดึงไม้ก็ทำขึ้นมาตอนที่ร่วมงานกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนมีเวิร์กช็อปจัดดอกไม้แห้งในกรอบสะดึงอยู่ก่อนแล้ว ส่วนงานวาดรูปสีนํ้าของตัวเองนั้นปกติจะวาดเป็นเพียงแค่งานเปล่า ไซซ์สี่เหลี่ยมผืนผ้าธรรมดา เวลาลูกค้าสั่งให้ใส่กรอบ ก็ไปร้านเข้ากรอบตามปกติ จึงนำไอเดียใช้สะดึงไม้มาทำเป็นกรอบรูป และทำเป็นชิ้นงานขายจนถึงปัจจุบัน“ เจ้าของผลงานกล่าว

ภาพสีนํ้าที่วาดเป็นงานศิลปะที่วาดชิ้นต่อชิ้น ทำให้ชิ้นงานมีจุดเด่นมีเอกลักษณ์ และไม่ซํ้ากัน ลายเส้นของภาพวาดสีนํ้าก็จะมี
คาแรกเตอร์เน้นความสดใส …นี่จึงเป็นจุดเด่นของชิ้นงานภาพวาดสีนํ้าในกรอบสะดึงที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงาน คราฟต์ คนที่ต้องการการตกแต่งสถานที่ด้วยภาพวาด ต้องการของขวัญที่เฉพาะเจาะจงเป็นอย่างดีเสมอมา…
เจ้าของชิ้นงานกล่าว

ทุนเบื้องต้น สำหรับคนที่จะทำชิ้นงานประเภทนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 70% จากราคา ซึ่งราคาขายภาพวาดสีนํ้าใส่กรอบสะดึง เริ่มตั้งแต่ 650 บาทขึ้นไป ราคาขิงชิ้นงานจะขึ้นอยู่กับแบบที่วาด ขนาดของกรอบสะดึงที่เลือก และจำนวนคนในภาพวาด ทั้งนี้ใน 1 ภาพ ถ้ามีจำนวนมากว่า 1คนจะบวกราคาเพิ่มต่อคนไป

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นหลัก ๆ ประกอบด้วย กระดาษวาดสีนํ้า, สะดึงไม้(สำหรับใช้ทำกรอบรูป), อะคริลิคใส และอุปกรณ์ที่ใช้ในงานวาดภาพ อาทิ ดินสอ, ยางลบ, สีนํ้า, พู่กัน, จานสี เป็นต้น

ขั้นตอนการทำภาพวาดสีนํ้ากรอบสะดึง

หลังจากที่ลูกค้าสั่งงานภาพวาดสีนํ้า เลือกแบบและไซซ์กรอบสะดึงไม้ หรือจะเป็นกรอบสี่เหลี่ยมเบสิกแล้ว และให้ลูกค้าส่งภาพต้นแบบที่ต้องการจะวาดมาให้ จากนั้นก็ทำการพูดคุยรายละเอียดของรูปที่จะวาดกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าต้องการพื้นหลังของภาพวาดตามแบบรูป หรือจะเลือกเปลี่ยนสีใหม่ หรือต้องการให้ผู้วาดนั้นออกแบบดีไซน์ให้ และจะให้เขียนข้อความลงในภาพวาดเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่พูดคุยตกลงรายละเอียดของภาพที่จะวาดเรียบร้อยเข้าใจตรงกันแล้ว ก็จะสรุปค่าใช้จ่ายให้ลูกค้ารับทราบก่อนว่าตกลงโอเคตามราคาหรือไม่ ถ้าลูกค้าตกลงก็ให้ลูกค้าทำการชำระเงิน ก็จบขั้นตอนการสั่งทำชิ้นงาน จากนั้นก็เริ่มทำการวาดภาพให้ได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

ขั้นตอนการวาดภาพสีนํ้าก็นำกระดาษสำหรับวาดภาพสีนํ้ามาตัดเป็นวงกลมตามขนาดที่ลูกค้าต้องการเสร็จแล้วก็เริ่มวาดภาพตามต้นแบบที่ลูกค้าสั่ง ร่างแบบลงสีนํ้าตามแบบ เก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย วาดเสร็จก็ปล่อยทิ้งไว้รอสีแห้ง นำแผ่นอะคริลิกที่ตัดเป็นรูปทรงกลม 2 แผ่น ตามขนาดของกรอบสะดึงไม้ เช็ดทำความสะอาดแผ่นอะคริลิกให้สะอาดใส จากนั้นนำภาพวาดสีนํ้าที่วาดนั้นใส่ไว้ตรงกลางระหว่างแผ่นอะคริลิกทั้ง 2 แผ่น นำไปใส่สะดึงไม้ขึ้นสะดึงให้แน่น เสร็จแล้วก็นำไปใส่กล่องแพ็กเกจ
เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

สนใจงาน “ภาพวาดสีนํ้ากรอบสะดึงไม้” หรือจะเป็นภาพวาดสีนํ้ากรอบสี่เหลี่ยมเบสิก ของ เตย-ฐิติวัลคุ์ สามารถเข้าไปดูผลงาน ได้ที่ อินสตาแกรม : titieone หรือติดต่อสั่งงานวาดภาพสีนํ้า สอบถามรายละเอียดราคาได้ที่ Line id : titival (ชิ้นงานจะใช้เวลา 5 -7 วัน จึงจัดส่ง หากเป็นงานเร่งงานด่วนสอบถามก่อน)…งานศิลปะการวาดภาพที่มีการพลิกแพลงสร้างสรรค์ทำเป็นชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์ยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” และใช้ “เพิ่มมูลค่า” ให้กับสินค้าได้น่าสน.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน