หลังจากที่พลิกล็อคแพ้เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ตกรอบเอฟเอ คัพ ไปอย่างพลิกความคาดหมาย ความหวังคว้าแชมป์ของทอตแนม ฮอทสเปอร์ จึงเหลือแค่ถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก ที่รอบ 16 ทีมนัดแรกก็แพ้มิลานไปก่อน

หากสเปอร์สไม่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ นี่จะเป็นอีกปีที่พวกเขาจบฤดูกาลแบบมือเปล่า ไม่ได้สัมผัสถ้วยแชมป์ใดๆ นับแต่ได้แชมป์ลีก คัพ สมัยที่ฆวนเด รามอส เป็นผู้จัดการทีมเมื่อปี 2008 หรือ 15 ปีมาแล้ว ยิ่งแชมป์ลีกสูงสุดพวกเขาไม่ได้มันมาตั้งแต่ปี 1962 หรือปาเข้าไป 71 ปี

ทั้งที่ก็ไม่ใช่ทีมขนาดเล็ก เงินที่ลงทุนไปก็มิใช่น้อยๆ แล้วทำไมตู้โชว์ถึงว่างเปล่ามานาน?

แฟนสเปอร์สส่วนหนึ่ง และไม่ใช่ส่วนน้อยด้วย มองว่ามันเป็นเพราะความล้มเหลวของกลุ่ม ENIC ที่เป็นเจ้าของสโมสรมาตั้งแต่ปี 2001 ที่ทำให้ไก่เดือยทองได้ถ้วยมาแค่ 1 ใบถ้วน

ย้อนไปก่อนเกมกับแมนฯ ซิตี เมื่อไม่นานนี้ ถ้าอยู่แถวนามคุณจะเห็นป้ายข้อความ ‘ไร้ถ้วยรางวัลที่ยาวนานที่สุดใน 71 ปี’ เดินไปอีกหน่อยจะเห็นป้ายแบบหลุมศพข้อความ ‘ดาเนียล เลวีย์ ENIC’ ที่ด้านบน และ ‘1 ถ้วยรางวัล’ ด้านล่างและบรรทัดสุดท้าย ‘ไม่ฟังแฟนบอล’

บางคนอาจแก้ตัวแทนว่าอย่างน้อยสโมสรก็เป็นทีมที่มีผลประกอบการธุรกิจที่ดี มีการสร้างสนามใหม่ที่ทันสมัย แต่บางคนหรือส่วนใหญ่ พวกเขาอยากได้ถ้วยรางวัลมากกว่า อยากเห็นการประกาศงบว่าทำกำไรได้มากเท่าไร ช่างเรื่องเงินเถอะ เราอยากได้ถ้วย!

หรือบางทีมันคืออาถรรพ์? รู้หรือไม่ว่า สเปอร์ส มีช่องว่างมากถึง 30 ปีระหว่างแชมป์เอฟเอ คัพ 1921 จนกระทั่งได้แชมป์ดิวิชั่น 1 (เดิม) เมื่อปี 1951 และตอนนี้มันเพิ่งครึ่งทางของ 30 ปีเท่านั้น นับแต่แชมป์ครั้งสุดท้าย หรือสเปอร์สอาจต้องรอถึงปี 2038?

ที่จริงสเปอร์สก็ใกล้จะจะได้แชมป์อยู่หลายหน ไม่ว่าตอนลุ้นแชมป์ลีกที่แพ้เลสเตอร์ หรือแพ้นัดชิงชนะเลิศ แชมเปียนส์ลีก เหตุผลส่วนหนึ่งอาจเป็นเรื่องโชค หลายเกมที่ตัดสินด้วยรายละเอียดเล็กน้อย จะเกิดอะไรขึ้นถ้าซาดิโอ มาเน ไม่เตะบอลโดนแขนมุสซา ซิสโซโก? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสเปอร์สชนะอาร์เซนอลที่บ้านตัวเองในปี 2016 พวกเขาจะเป็นแชมป์หรือไม่? และอีกหลายเรื่องสมมติ

คุณอาจบอกว่ามันเป็นเรื่องของสภาพจิตใจที่พวกเขาไม่แกร่งพอ ไม่มีความเป็นผู้ชนะ หรือติดอยู่กับความรู้สึกที่ยังไม่ปลดล็อค แม้แต่ราชากวาดถ้วยแชมป์อย่าง โฮเซ มูรินโญ ก็ทำไม่สำเร็จ และ อันโตนิโอ คอนเต ที่อาจทำไม่สำเร็จเช่นกัน

ในขณะที่พรีเมียร์ลีกทุกวันนี้กำลังยากขึ้นกว่าเดิม เจ้าของคนรวยมากมายเข้ามาลงทุนมหาศาล ความหวังแชมป์ของสเปอร์สกำลังโหดหินขึ้นไปอีก ยากทำนายจริงๆ ว่าฝันร้ายของแฟนสเปอร์สจะยุติลงเมื่อไร

เฮียเอง