ที่ จ.สงขลา มีตัวอย่างของชายพิการยอดนักสู้ โดยขาทั้งสองข้างขาดจากเหตุลอบวางระเบิด แต่เขาไม่เคยท้อแท้ในโชคชะตา ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทั้งขับรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนเอง และยังช่วยเหลือสังคม สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการจำนวนมาก

ชายคนนี้คือ นายดนรอหิม สันโยก อายุ 54 ปี ชาว อ.เทพา จ.สงขลา ปัจจุบันเป็นรองนายกสมาคมคนพิการ จ.สงขลา โดยพิการขาขาดทั้งสองข้างเกือบถึงโคนขา จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาในพื้นที่บ้านลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ปี 2549 ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิต 4 คน

ผ่านมาร่วม 17 ปี นายดนรอหิม ยังจำเหตุการณ์วันนั้นได้ดี หลังรู้ตัวว่าชีวิตต้องเปลี่ยนไปกลายเป็นคนพิการ เขาสร้างพลังแรงใจลุกขึ้นสู้ คิดว่าเรายังโชคดีที่มีลมหายใจอยู่ จะไม่ยอมเป็นภาระใคร และจะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม และเพื่อนคนพิการ

ปัจจุบัน นายดนรอหิม จะขับรถเก๋งเดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง โดยใช้วิธีต่อเหล็กจากคันเร่งและเบรกขึ้นมาและบังคับด้วยมือขวาและขาขวา ซึ่งเป็นวิธีที่คิดขึ้นมาเอง เขาขับรถได้เหมือนกับคนปกติ และมีความชำนาญในการบังคับรถ และทุกครั้งที่เดินทาง ก็จะนำวีลแชร์คู่ใจขึ้นรถไปด้วยตลอด เวลาขึ้นลงจากรถก็จะเปิดประตูหลังขึ้นลง และยกวีลแชร์ขึ้นลงด้วยตัวเองอย่างคล่องคล่องแคล่ว

นายดนรอหิม กล่าวว่า สมัยก่อน ตนก็เป็นคนปกติเหมือนคนอื่นๆ ทำอาชีพเกษตรกรสวนยาง พอปี 49 โดนกับตัวเองที่ร้านน้ำชาจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ต่อมาก็มีหน่วยงานทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และทางอำเภอเทพา เข้ามาดูแลความเป็นอยู่ผู้ได้รับผลกระทบ จากนั้นตนก็มาอยู่กับสมาคมคนพิการ ได้ช่วยเหลือดูแลให้กำลังใจคนพิการ คนที่ไม่มีทางออก พอเขาได้พูดคุยเล่าประสบการณ์ เขาก็จะมีกำลังใจ มีความกระตือรือร้น และใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติได้

“ตนใช้ชีวิตแบบนี้มา 8 ปี และไม่เป็นภาระให้กับใคร ไปไหนมาไหนคนเดียว ทุกวันนี้ก็จะช่วยทำกิจกรรม สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนพิการให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต ไม่เป็นภาระสังคม และไปบรรยายให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่จัดกิจกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้ทุกคนสู้ชีวิต ไม่เฉพาะคนพิการเท่านั้น”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ จ.สงขลา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..