โกยกระแสความนิยมได้อย่างมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับซีรีส์สุดปัง Midnight Museum พิพิธภัณฑ์รัตติกาล จาก GMMTV ที่ฮอตทั้งเนื้อหาที่สนุกสนานและตัวแสดง ที่บอกเลยว่าฝีมือสุดยอด ทำให้เรื่องชวนลุ้นอยู่ตลอด งานนี้เพราะกระแสดีเริ่ดขนาดนี้ yimyim จะปล่อยให้แฟนๆ สงสัยการทำงานและบรรยากาศได้อย่างไร เราเลยไปคว้าตัว 2 นักแสดงนำของเรื่อง อย่างหนุ่มสุดคิวท์ กัน อรรถพันธ์ และสาวสวย น้ำตาล ทิพย์นารี มาเล่าเรื่องราวความสนุกสักหน่อย ไม่อยากให้พลาดเลยจ้า มาเลยจ้า

ทักทายแฟนๆ สักหน่อย


กัน : สวัสดีครับ


น้ำตาล : สวัสดีแฟนๆ เดลินิวส์ออนไลน์นะคะ พวกกเรานักแสดงจากซีรีส์เรื่อง Midnight Museum พิพิธภัณฑ์รัตติกาล ค่ะ

เล่าเรื่องราวและเนื้อหาโดยย่อในเรื่องให้ฟังหน่อย เป็นแบบไหนยังไง

กัน : ก็เรื่องราวก็น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยงกับ เอ่อ มีพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์หนึ่ง ที่เปิดหลังพระอาทิตย์ตกดิน แบบว่า แล้วพิพิธภัณฑ์เนี่ยก็คือต้องเลือกคนเข้าเท่านั้น


น้ำตาล : ใช่ คนที่จะมาพิพิธภัณฑ์นี้ได้นะคะ ต้องถูกเลือกเท่านั้นค่ะ

กัน : ใช่ครับ แล้วก็เป็นช่วงเดียวกับที่โดมเนี่ยตกงาน แบบว่าร้านกาแฟปิดไป แล้วคุณคฑาเนี่ย ก็ชวนโดมนะครับ เข้ามาทำงานที่พิพิธภัณฑ์ อุ๊ย คำนี้ยากอะ (หัวเราะ)


น้ำตาล : พิพิธภัณฑ์ แล้วเรื่องราวมันก็เกิดขึ้นมากมาย เพราะว่าสิ่งของในพิพิธภัณฑ์เนี่ย ก็คือของอาถรรพณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในแต่ละอีพีค่ะ

ซีรีส์เรื่องนี้เป็นแนวไหนยังไง

น้ำตาล : ก็เป็นแนวแบบแฟนตาซี


กัน : แฟนตาซี มีหลากหลายอารมณ์

น้ำตาล : ใช่ สืบสวนสอบสวน แบบทริลเลอร์หรอ ก็ไม่เชิง ก็เป็นแฟนตาซีส่วนใหญ่ ก็ดาร์ก ๆ หน่อย

คาแรกเตอร์แต่ละคนเป็นอย่างไร

กัน : ของกันเนี่ย ก็น่าจะเป็นประมาณหนุ่มที่ทำงานร้านกาแฟครับ เป็นบาริสต้า แล้วก็ชีวิต จุดมุ่งหมายในชีวิตก็คงไม่มี เพราะว่าไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เอ้ย อันนี้ไม่ได้ เอ่อ ก็คือว่าหาเช้ากินค่ำ คือทำงานไปเรื่อย ๆ อย่างนี้แล้วก็ น่าจะมีแต่เรื่องการทำงานเนอะ ถ้ามันไม่ได้เข้าพิพิธภัณฑ์ ก็จะไม่ได้เจอประหลาด


น้ำตาล : ก็ถ้าแบบ ถ้าดูในอีพี 1 ก็จะเห็นเป็นคน ก็เป็นเด็กวัยรุ่นที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เพราะว่าจะมีช่วงที่เพื่อนขโมยเงินร้าน เขาก็เหมือนแบบห้ามไร ก็เป็นเด็กหนุ่นนิสัยดีคนหนึ่ง ที่โดนเชิญชวนเข้าไปในพิพิธภัณฑ์รัตติกาลค่ะ ส่วนน้ำตาลนะคะ ก็รับบทเป็นจูนค่ะ หรือว่าเจ้าสาวชุดแดงในอีพี 1 ก็คือ จูนเนี่ยก็เหมือนเป็นพลังงานแล้วกัน เขาไม่ได้เป็นผีหรอก เป็นพลังานที่เกิดขึ้น เพราะว่าจากเรื่องเล่า จากเอ่อ จากตัวพิมพ์ดีดอะค่ะ เพราะเขาถูกเล่าขึ้นมา แต่ว่าเอ่อ คอนฟิกก็คือเขาเป็นเหมือนแบบเป็นตัวละครที่ติดอยู่ในบ่วงอารมณ์ของเรื่องเล่าเรื่องนั้น โดยที่มีคุณคฑาเนี่ย มาปลดล็อกความเป็นอิสระให้เจ้าสาวชุดแดงเลยกลายมาเป็นจูน แล้วก็จูนก็เหมือนเป็นหนึ่งในพนักงานร้าน เอ่อในพิพิธภัณฑ์เหมือนกัน ก็เลยเหมือนแบบตั้งชื่อให้ตัวเองว่า แบบ เอองั้นฉันขอจูนแล้วกันไรเงี้ย ก็เหมือนเป็นมือขวา มือซ้ายมือขวา มีไตรภพ มีจูน ที่เป็นมือซ้ายมือขวาของคฑา โดยที่เอ่อ จูนก็เหมือนแบบ ในความรู้สึกจูนมันเหมือนแบบ อุทิศตัวให้ผู้ชายคนเนี้ย ที่เขาเคยช่วยชีวิตเราไว้ ก็ถ้าเขามีอะไรให้เราช่วย เราก็จะช่วยทุกอย่าง แล้วก็โดมเข้ามาแล้วก็เห็นแล้วว่าเด็กคนเนี้ย เขาน่าจะมีพลังงานบ้างอย่างที่อยู่ในตัวเขา แต่เขาอาจจะไม่รู้อะไรเงี้ย เราก็เหมือนเป็นตัวช่วยเขาอีกคนหนึ่งค่ะ

จริง ๆ คาแรกเตอร์ ต่างจากตัวเราไหม

น้ำตาล : ก็ต่างนะ ต่าง เราก็ไม่เคยเล่นอะไรที่มันเป็นเหมือนแบบกึ่งแบบ มันเป็นไม่ใช่คนด้วยซ้ำอะไรอย่างนี้ นึกออกไหม เดี๋ยวจะนิ่งก็ไม่นิ่ง เดี๋ยวต้องรอดูกันว่าจูนเขาจะเป็นยังไง แต่ก็จริงๆ แล้ว เรื่องนี้ถามผู้กำกับคือ จูนเหมือนความสดใสของเรื่องนี้ ที่เหมือนเรื่องมันจะเครียด แต่จูนเหมือนจะตัวที่แบบ ตัวคอยช่วยให้บรรยากาศมันดีขึ้นอะไรอย่างนี้


กัน : ก็ต่าง ใช่ต่าง ต่างครับ (ยิ้ม) ต่างหลายอย่างเลย

สำหรับเรา เรามองความท้าทายของซีรีส์เรื่องนี้ยังไง

กัน : มันหลายอย่างอ่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบว่า CG แล้วก็เอ่อ อะไรที่เรามองไม่เห็น ส่วนมากมันก็จะยากหน่อย


น้ำตาล : ใช่ แล้วก็เรื่องบทจริงๆ เราทำการบ้านกับบทหลายรอบ เราต้องอ่านหลายรอบมากกว่าจะเข้าใจ เห็นว่าซับแทรคในแต่ละซีน มันกำลังจะบอกอะไรเรา ก็เพื่อจะให้เราเล่นได้ละเอียดขึ้น แล้วก็ทำงานกับพี่ต่อด้วย พี่ต่อเขาเป็นคนละเอียดอยู่แล้ว เขาคอยถามคำถามว่า ทำไมตัวละครนี้ถึงทำแบบนี้ แบบนี้ เราก็เออ เราก็เหมือนแบบ เราก็เหมือนเพิ่มดีเทลในการเล่นของเราด้วยเหมือนกันค่ะ

มีโดนดุจากผู้กำกับบ้างไหม

กัน : ถ้าดุ ไม่เนอะ


น้ำตาล : ไม่มีใครโดนดุเลย เพราะว่านักแสดงทุกคนในเรื่อง แบบ พี่เฟย พี่สายป่าน อะไรเนี่ย ทุกคนค่อนข้างมากฝีมือ แล้วเหมือนมารวมตัวกัน มันยิ่งเป็นแบบพลังงานใหญ่ๆ พลังงานหนึ่ง ที่รับส่งกันอย่างสนุกเวลาเล่นค่ะ

เห็นด้วยความที่แบบมี CG เยอะมากในเรื่องนี้ เป็นยังไงบ้างทำงานกับ CG

กัน : บางทีก็ยาก เพราะว่ามันมองไม่เห็น แล้วก็บางทีก็มันก็สนุกด้วย เพราะว่าเราก็เออจินตนาการไปว่า มันมีนะตรงนี้ แต่เขาก็จะมาเล่าให้ฟังก่อนว่า มันจะขึ้นตรงไหนนะ มองตรงนี้นะ มองอะไรอย่างนี้ มันได้แค่ต้องเชื่อเนอะ


น้ำตาล : ใช่ แล้วก็เราก็ตื่นเต้นด้วยว่า CG จะทำออกมาแล้วเป็นแบบไหน จะเนียนไหม จะสวยไหมอะไรอย่างนี้ เพราะฉะนั้นตอนที่เราถ่ายไปแล้ว แล้วเบื้องหลังเขาได้มีการวาด GG ขึ้นมาแล้วบ้าง เราก็ขอเขาดู เขาก็ให้เราดู เพื่อที่จะให้แบบภาพในอนาคตที่เราจะต้องไปเล่น ไปเจออะ เราจะได้จินตนาการถูกไปในทิศทางเดียวกัน แต่ว่าต้องยอมรับเลยว่า CG เรื่องนี้ สวยมากเลยค่ะ

เป็นครั้งแรกที่ได้เรื่องที่มี CG เยอะขนาดนี้ไหม

น้ำตาล : น้ำตาลใช่ค่ะ แต่ว่าพี่กันน่าจะตั้งแต่เด็ก


กัน : ตอนเด็กโกมินทร์

น้ำตาล : (หัวเราะ)

บรรยากาศการทำงานเป็นยังไงบ้าง

กัน : บรรยากาศในกองนี้ไม่เครียดเลย เป็นเรื่องที่เครียด แต่บรรยากาศในกองไม่เครียดเลย แล้วก็ขำกันตลอด เล่นกันแซวกันทุกอย่างเนอะ


น้ำตาล : ตลกมาก เป็นเรื่องที่เครียดแต่บรรยากาศในกองไม่เครียดเลย ผู้กำกับก็ใจดี ทีมงานน่ารักมาก อาหารอร่อย ทุกอย่าง บรรยากาศกองไปทำงานแล้วแบบสนุก

เล่นกับพี่ต่อเป็นไงบ้าง

กัน : ดีครับ พี่ต่อเขาเป็นคนที่ตั้งใจละเอียดมากๆ เวลาเขาจะเล่นอะไรอ่ะ เขาจะต้องมีวาดรูปที่มาที่ไปมันมายังไง หรือว่าอันไหนที่เขาแบบว่า แบบมันยังไม่ใช่ เขาก็จะบอกหรืออะไรอย่างนี้ รู้สึกว่าโอเคมากๆ เล่นด้วยแล้วสบายใจ


น้ำตาล : เขาเป็นคนที่แบบ เป็นทั้งเบื้องหน้าอยู่แล้ว แล้วก็เบื้องหลังด้วยอีกที เหมือนว่าเขาคุยเรื่องบท กับทีมงานเยอะมาก
กัน : กับคนเขียนบทด้วย แบบอันไหนที่มันไม่ make sense หรือมันแบบ เขาคือเป๊ะมาก พี่ต่อเป็นคนที่เป๊ะมาก แล้วก็ทำการบ้านแบบเราเองรู้สึกว่า เราอ่ะแบบทำการบ้านมาดีแล้ว แล้วเขาจะคอยจี้ว่า แบบทำไมตัวละครถึงทำแบบนี้ รู้สึกมันเหมือนแบบโอ๊ย รู้สึกเหมือนผู้กำกับอีกคนหนึ่งเลย ก็ดี มันทำให้เหมือนเราแบบ Active ตลอดเวลาด้วย

เห็นตั้งแต่ Trailler ออกมา เห็นหลายๆ คนบอกว่า อุ๊ยมันปังมากเลย ความกดดันยังไงบ้าง


กัน : กดดันไหม ที่จริงก็ ถ้ากดดันก็ไม่ได้กดดันขนาดนั้น ก็รู้สึกว่าเราก็ทำเต็มที่

น้ำตาล : อย่างน้ำตาลอะ อย่างพี่กันเขาจะเห็นเบื้องหลังการทำงานของทีมงานอะเยอะ เขาจะได้ดูผ่านตามาบ้าง น้ำตาลก็ได้ดูมาบ้าง แต่ยังไม่ได้ดูเต็มๆ อย่างนี้ จริงๆ ไม่กดดันแต่ก็ เหมือนแบบคาดหวังไปพร้อมคนดูนั่นแหละ เหมือนเราได้อยู่พร้อมๆ กัน แล้วก็พอผลงานมาออกมาดีอ่ะ คือเราก็ดีใจ นึกออกไหม เพราะว่า เรามีการคุยกันกับทีมๆ นักแสดงตั้งแต่แรกแล้วว่า พี่เรื่องนี้ CG สำคัญนะ แบบมันต้องสวยนะ มันต้องดีมากๆ นะ เพราะว่าถ้าไม่อย่างนั้น คนดูก็จะไม่อิน เพราะตัวบทอ่ะดีมาก อะไรอย่างนี้ แต่ว่ากลายเป็นว่า ผลงานของทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง รวมกันเป็นหนึ่งเดียว และแบบมันดีมาก ดีมากจนเราก็ภูมิใจที่กระแสมันตอบรับอย่างดีค่ะ


กัน : เพราะว่ามันเรื่องยากเนาะ เรื่อง CG เพราะว่าเรารู้สึกว่า ถ้าเราสมมุติว่าเราทำเต็มที่แล้ว แล้วสมมุติว่า CG ออกมาแล้วแบบ เฮ้ยแบบ เอะอะ หัวเราะ อีกอย่างตอนที่อยู่ที่กองอะไรอย่างเงี้ย เขาก็มีดราฟต์มาให้นั่งดูเลยว่า มันจะออกมาประมาณนี้นะ แล้วก็จะพอรู้กันมาแบบ เออว่ามันต้องดี

Feedback จากแฟนๆ เป็นยังไงบ้าง

กัน : ตอนนี้ประทับใจถือว่าโอเคเลยครับ


น้ำตาล : ประทับใจตรงที่แฟนๆ น่ะ วิเคราะห์ตามเรื่องไปด้วย แล้วก็มันแบบมันสนุก บางคนวิเคราะห์แบบวิเคราะห์เหนือไปมากกว่าบทที่เขียนไว้อีก มันเหมือนมันแบบอุ๊ย ไม่ได้แบบ คนดูก็ไม่ใช่เล่นๆ นะเนี่ย แบบเหมือนแบบสนุกพอ เขาเหมือนไม่ได้ดูแค่แบบ ไม่ดูแค่สิ่งสวยงามอ่ะ แต่ดูพอร์ตว่า แบบมันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป หรือนั่งคิดไปว่าก่อนหน้านี้ เกิดอะไรขึ้นในนี้ มันเลยทำให้รู้สึกว่า เออคนดูเขาสนุกไปกับเรื่องเราของเรานะ

กัน : ใช่ครับ รู้สึกว่าแฟนๆ แบบว่าชื่นชอบกันเยอะ แล้วก็แบบเพิ่งออกมาสองอีพี ก็บอกว่า บางคนพูดว่า เนี่ยแค่ดูนิดๆ หน่อยๆ ก็คืออยากดูต่อแล้ว รอให้ถึงวันจันทร์ ดีใจมากๆ ครับ ที่คนชื่นชอบเยอะ


น้ำตาล : รู้สึกประสบความสำเร็จเวลาดูซีรีส์ แล้วซีรีส์ที่แบบเฮ้ย จบแล้วเหรอ ทำไมมันจบเร็วจัง อยากให้แบบเฝ้ารอว่า EP ต่อไปจะมา นี่คือรู้สึกประสบความสำเร็จแล้ว

แหม..จัดเต็มการแสดงไม่พอ เรื่องราวยังสนุกจนชาวเน็ตแห่รีวิวว่าชอบมาก และพากันพูดคุยจนขึ้นเทรนด์อีก เรียกว่าเป็นซีรีส์อีกหนึ่งเรื่องที่ปังและเริ่ดจริงๆ เพราะทั้งตัวแสดงและการดำเนินเรื่อง ก็ปังจนเราทนไม่ไหว ต้องคว้าตัวมาสอบถามเบื้องหลังเลย ยังไงก็อย่าลืมให้กำลังใจนักแสดงในเรื่องเยอะๆ นะคะ


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”