เชื่อว่าแฟนบอลจำนวนมากสงสัยว่าทำไม แฟนบอล “ผีแดง” ถึงได้เกลียดเกลเซอร์หนักหนา บางคนบอกเกลียดยิ่งกว่าอะไร เพราะอะไรไปดูกัน? ทำไมถึง Love United Hate Glazer?

ตั้งแต่ตระกูลเกลเซอร์กลายเป็นเจ้าของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ตระกูลเกลเซอร์ได้เทคโอเวอร์หนึ่งในสโมสรที่ประสบความสำเร็จที่สุดของโลกด้วยเงินเพียง 790 ล้านปอนด์

ที่สำคัญคือตอนนั้นพวกเขาจ่ายเงินตัวเองไปแค่ 270 ล้านปอนด์ นอกนั้นเป็นเงินกู้ยืมมาจากธนาคาร และที่แสบสุดๆ คือหนี้เงินกู้นั้นไม่ได้เป็นหนี้ของเกลเซอร์ส แต่พวกเขาผลักมันให้กลายเป็นหนี้ของสโมสรมากกว่า 500 ล้านปอนด์อย่างหน้าตาเฉย

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ยูไนเต็ด เป็นทีมปลอดหนี้ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน มีเงินปันผลประจำปีสำหรับผู้ถือหุ้น ผลกำไรกลับคืนสู่สโมสร ทำให้เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันสามารถเซ็นสัญญากับนักเตะดังอย่างเวย์น รูนีย์ สามารถเพิ่มขนาดสนามโอลด์แทรฟฟอร์ดเกือบสองเท่าจากความจุ 40,000 ที่นั่งกลายเป็น 75,000 ที่นั่ง สโมสรเต็มไปด้วยความสำเร็จและการลงทุน แต่พอเกลเซอร์มาเท่านั้นแหละ มันกลายเป็นว่าทีมต้องหาเงินชำระหนี้และจ่ายดอกเบี้ยมหาศาล

แม้ทีมจะมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จหลังจากนั้น แต่ก็ชัดเจนว่าครอบครัวเกลเซอร์เข้ามาตักตวงผลประโยชน์อย่างเลือดเย็น พี่น้องเกลเซอร์สามในหกคน ได้แก่ อัฟราม, เควิน และ เอ็ดเวิร์ด ขายหุ้นมูลค่าเกือบ 200 ล้านปอนด์ภายใน 18 เดือนที่ผ่านมา

อัฒจันทร์โอลด์ แทรฟฟอร์ด ไม่ได้ขยายมาตั้งแต่ปี 2005 หลังคาก็เริ่มรั่ว ศูนย์ฝึกแคร์ริงตันที่เคยทันสมัยก็เริ่มทรุดโทรมจนมีข่าวว่าแม้แต่ คริสเตียโน โรนัลโด ยังแปลกใจในการย้ายกลับมารอบสองที่ทีมไม่ได้มีการปรับปรุงแคร์ริงตันให้ดีขึ้นเลย คือตอนย้ายไปเป็นยังไง ตอนนี้ก็เป็นยังงั้น

ผลประกอบการล่าสุดยิ่งเป็นตัวฟ้อง ไตรมาส 2 สิ้นสุด 31 ธ.ค. สโมสรแม้มีกำไรสุทธิ 6.3 ล้านปอนด์ เทียบกับที่ขาดทุน 1.4 ล้านปอนด์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่เมื่อไปดูส่วนของหนี้สิน ปรากฎว่า

สโมสรยังมีหนี้สินรวมมากถึง 969.6 ล้านปอนด์ เป็นหนี้สินรวม หนี้กู้ยืมธนาคาร และค่าโอนซื้อนักเตะ โดยหนี้เงินต้นคิดเป็น 535.7 ล้านปอนด์ ในขณะที่ปีก่อนยอดหนี้ 477.1 ล้านปอนด์ ก็คือยอดหนี้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการดึงเงินอีก 206.2 ล้านปอนด์จากวงเงินกู้ บวกกับอีก 227.7 ล้านปอนด์ ที่ยังค้างอยู่ในค่าโอนย้ายนักเตะ ส่วนเงินสดมีอยู่ 31 ล้านปอนด์ เบ็ดเสร็จหนี้สินจึงปริ่มๆ จะพันล้านปอนด์อยู่รอมร่อ

แฟนบอลย่อมเกาหัว บริหารทีมยังไง ทีมรายได้มหาศาล แต่หนี้สินกลับมีแต่เพิ่มไม่มีลด

ดอกสุดท้ายที่เกลเซอร์เตรียมสั่งลาคือขายสโมสรให้ได้ 6 พันล้านปอนด์ แม้ว่ามีการตีมูลค่าสโมสรตอนนี้แค่ราว 3 พันกว่าล้านปอนด์เท่านั้น

ทั้งที่คิดย้อนไปแล้ว ตอนเข้ามาก็แทบจะมือเปล่า ระหว่างทางก็ตักตวงเงินไปอีกไม่รู้เท่าไร ดอกสุดท้ายก็ยังเตรียมจะฟันเงินไปให้มากที่สุดอีก

แสบสันคันก้นจนวินาทีสุดท้ายจริงๆ