“ขนมปังไส้ทะลัก” เป็นเมนูที่ต่อยอดมาจาก “ขนมปัง” ที่ทุกคนคุ้นเคย หรือรู้จักมานาน ในการรับประทานเป็นอาหารมื้อหลัก อาหารว่าง ขนมจัด เบรค หรือของฝากต่าง ๆ โดยนำมาพัฒนาให้เนื้อขนมปังมีความหอมนุ่ม ชุ่มลิ้นและเมื่อทานคู่กับสังขยารสชาติแบบไทย ๆ จึงทำให้เกิดความอร่อยอย่างลงตัว คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูล “ขนมปังไส้ทะลัก” เพื่อเป็นไอเดียในการพัฒนา ต่อยอด และเพิ่มมูลค่าขนมมาให้พิจารณากัน

จะมาถ่ายทอดเรื่องราวในวันนี้ คือ ปิยะมาศ พาราพันธกุล หรือ “ครูส้ม” อายุ 44 ปี เล่าว่า เดิมนั้นเปิดสอนทำขนมไทย เบเกอรี่ และทำขนมขายอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ ปัจจุบันได้ย้ายกลับมาเปิดร้าน Zom Jaa Cafe ขายอาหาร เครื่องดื่ม และขนม โดยเปิดสอนควบคู่กันไป อยู่ที่บ้านเกิด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งช่วงแรกผลประกอบการเป็นไปด้วยดี แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก โควิท-19 ทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องจำเป็นต้องปิดร้านชั่วคราว จากเหตุ การณ์ครั้งนี้ทำให้เธอต้องกลับมาทบทวนว่าในสถานะการณ์แบบนี้ควรจะรับมืออย่างไร เพื่อให้กิจการและทีมงานทุกคนอยู่รอดได้ จึงได้พัฒนาและปรับปรุงอาหารและขนมเบเกอรี่ให้มีเอกลักษณ์และรูปแบบที่แตกต่างไปจากเจ้าอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลุกค้า เช่น พุดดิ้งผลไม้สด ,ขนมเปี๊ยะธัญพืช, คุกกี้ ฯลฯ และหนึ่งในนั้นคือ “ขนมปังไส้ทะลัก”

“เป็นสูตรขนมปังแบบเดิมที่เคยทำอยู่แล้วให้มีจุดเด่น น่าสนใจ และดึงดูดลูกค้า โดยใช้แนวคิด “ต้องอร่อย สด ใหม่ ทานได้ทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญคุณภาพและราคาจับต้องได้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้คะ โดยเนื้อขนมปังมีความหอม เหนียว นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง ทำสดใหม่ทุกวัน และเมื่อทานคู่กับสังขยารสชาติไทย ๆ   จึงเป็นที่มาของ “ขนมปังไส้ทะลัก”  โดยตัวขนมปังชิ้นขนาดพอดีคำ สอดไส้ด้วยสังขยารสชาติต่าง ๆ เช่น สังขยานมสด สังขยาใบเตย สังขยาชาไทย สังขยางาดำ และสังขยาทุเรียน จึงเกิดเป็นความอร่อยที่ลงตัวพอดี ตอบโจทย์ลูกค้าทุกวัย ทั้งวัยเด็ก วัยหนุ่ม สาว วัยทำงาน และผู้สูงอายุ”

อุปกรณ์ หลัก ๆ ในการทำ มี…เตาอบแก๊สหรือไฟฟ้า, เครี่องนวดขนมปัง, เตาแก๊ส, กระทะ, ไม้พาย,   เครื่องชั่ง, ถาดสำหรับใส่ขนม และเครื่องใช้อื่น ๆ หยิบยืมเอาจากในครัวได้

ขั้นตอนการทำ “ขนมปังไส้ทะลัก” แยกเป็น 2 ส่วน คือ ตัวขนมปัง และตัวไส้

เริ่มจากทำตัว “ไส้สังขยานมสด” ก่อน ส่วนผสมมี…ไข่ไก่ 7 ฟอง, นมสดจืด  600 กรัม, หัวนมผง 100 กรัม, นมข้นจืด  100 กรัม, แป้งมัน 10 กรัม, แป้งข้าวโพด 20 กรัม, แป้งสาลีเอนกประสงค์ 50 กรัม,  เกลือป่น ½ ชช., นมข้นหวาน 100 กรัม และน้ำตาลทราย 100 กรัม

วิธีทำ เริ่มจากนำส่วนผสมทุกรวมใส่รวมกันแล้วคนให้ละลาย นำไปกรอง และนำไปกวนในกระทะรองน้ำด้วยไฟกลาง จนส่วนผสมข้นหนืดพักไว้ให้คลายร้อนนำไปทำไส้ขนมต่อไป

ส่วนผสม “ตัวขนมปัง” มี…แป้งขนมปัง 950 กรัม, หัวนมผง 50 กรัม, น้ำตาลทราย 200 กรัม, นมสดจืดแช่เย็น 500 กรัม, ยีสต์ 2 ชต., ไข่ไก่ 2 ฟอง, เนยสดจืด 150 กรัม และเกลือป่น 15 กรัม

โดยนำแป้งขนมปัง หัวนมผง น้ำตาลทราย ยีสต์ ใส่ลงในโถตีแป้ง ตามด้วยไข่ไก่และนมสดจืดแช่เย็น นวดจนส่วนผสมแป้งจับตัวเป็นก้อน และใส่เนยสดจืดและเกลือป่นลงไป นวดต่อจนแป้งเนียนนุ่มและขึ้นฟิล์ม นำขนมปังมาปั้นกลมน้ำหนัก 10 กรัม ใส่ถาดพักไว้จนขึ้นสองเท่า นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180-200 องศาเซลเซียส ประมาณ 10-15 นาที เมื่อขนมปังสุกแล้วพักไว้ให้คลายร้อน ผ่าครึ่งและนำไส้สังขยานมสดสอดไส้ตรงกลาง

สำหรับราคาขาย “ขนมปังไส้ทะลัก”  ขายชิ้นละ 4 บาท (กล่องละ 120 บาท 30 ชิ้น)

สำหรับคนที่สนใจ “ขนมปังไส้ทะลัก” อยากใช้เป็นอาชีพเสริมก็ลองฝึกทำกันดู หรือสนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือสั่งไปใช้ในงานสัมมนาต่าง ๆ และงานอีเวนท์ หรือต้องการเรียนกับ ครูส้ม-ปิยะมาศ พาราพันธกุล เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ติดต่อได้ที่ โทร. 08-6972-4990, 08-1446-2447 หรือที่ ID Line :  ilikekanom หรือที่เพจ : https://www.facebook.com/Zom-Jaa-Cafe อยู่ที่ ร้าน Zom Jaa Cafe  เลขที่ 133 หมู่ 11 ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง