เดินทางออกจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แล้ว  สำหรับสถานะล่าสุดของโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.)   ทางด่วนสายใหม่ของกทพ.ได้เสนอโครงการไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา  ตามขั้นตอนปกติสคร. จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน  ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบได้ประมาณปลายเดือน ก.ย. 64

หาก ครม. เห็นชอบ  กทพ. จะตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อจัดทำร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชน(RFP) และเปิดประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) ต่อไป 

ส่องแผนงานของกทพ. จะใช้เวลาในขั้นตอนการจัดทำ RFP และเปิดประเมินความสนใจของภาคเอกชนประมาณ 3 เดือน โดยจะประกาศเชิญชวน และจำหน่ายเอกสารการประกวดราคา(ประมูล) ได้ในเดือน ม.ค.65 คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูล และลงนามสัญญาภายในปี 65  ขณะเดียวกันจะจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนควบคู่ไปด้วย  

เบื้องต้นพื้นที่ก่อสร้างอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานรัฐ อาทิ กรมทางหลวง(ทล.) และกรมป่าไม้  ซึ่งผ่านความเห็นชอบให้ใช้พื้นที่แล้ว  เหลือพื้นที่ของเอกชนรวมทั้งประชาชนที่ต้องเวนคืน 192 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 221 หลัง มีผู้ถูกเวนคืนประมาณ 104 ราย 

โครงการนี้กทพ.จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP net cost สัมปทาน 35 ปี รวมเวลาก่อสร้าง วงเงินลงทุนรวม 14,470 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,790 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง  8,470 ล้านบาท และค่าควบคุมงาน 210 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปี 65 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3.5-4 ปี แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปี 69

ความพิเศษของทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต  จะเป็นทางด่วนสายแรกของภูมิภาค(ภาคใต้) และเป็นทางด่วนสายแรกของประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้รถจักรยานยนต์(จยย.) ใช้ทางพิเศษได้  จากเดิมจะให้เฉพาะรถยนต์เท่านั้น  โดยมีขนาด 8 ช่องจราจร หรือไป-กลับฝั่งละ 4 ช่องจราจร ให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่อง และกั้นช่องเฉพาะให้รถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร  เบื้องต้นจัดเก็บค่าผ่านทางรถจักรยานยนต์ 15 บาท ,รถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6-10 ล้อ 80 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 125 บาท  ….ช่วยเพิ่มความปลอดภัย แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุเและปัญหาการจราจรให้ชาวภูเก็ต  ช่วยลดเวลาเดินทางจากกะทู้ไปป่าตอง จากประมาณ 1 ชั่วโมง เหลือไม่เกิน 10 นาที  

แนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นจากถนนตามผังเมืองรวมสาย ก.ในพื้นที่ชุมชนป่าตอง และชุมชนกะรน ต.ป่าตอง มุ่งไปทางทิศตะวันออกบริเวณถนนพระเมตตา สร้างเป็นทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ถึงเขานาคเกิด ระยะทาง 0.9 กม.จากนั้นจะสร้างเป็นอุโมงค์ระยะทาง 1.85 กม. ลอดใต้เทือกเขานาคเกิด และทางยกระดับ ระยะทาง 1.23 กม.ไปยัง ต.กะทู้ผ่านด่านเก็บค่าผ่านทาง จนบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 (ถนนพระบารมี)  บริเวณจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ จะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับ พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทาง

แถมให้อีกนิดกับส่วนต่อขยายโครงการก่อสร้าง  จะมีทางด่วนสายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ จ.ภูเก็ต ระยะทาง 32 กม. ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้นำโครงการของ กทพ. และ กรมทางหลวง(ทล.) มารวมเป็นโครงการเดียวกันในรูปแบบของทางด่วนด้วย   กทพ. อยู่ระหว่างทบทวนข้อมูลผลศึกษาโครงการโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กม. และโครงการเชื่อมต่อตรงกลางระหว่างโครงการที่ 1 และ 2 (Missing Link) บริเวณเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทางประมาณ 12 กม. ของ ทล. คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

หากไม่ติดอยู่ที่สคร.นานเกินไป  เปิดไฟเขียวให้เข้าสู่ที่ประชุมครม.เคาะโครงการทางด่วนสายแรกของต่างจังหวัดและเส้นแรกของสายแว้น ใกล้ความจริง!

————————————–
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง……