@@…ในช่วงสถานการณ์การเมืองไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศกำลังเฝ้ารอใครจะก้าวขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 นอกจากนี้ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เหลืออีกไม่กี่เดือน บรรดา ผู้นำ 4 เหล่าทัพ บก-เรือ-อากาศ-ตำรวจ ทั้งหมดเป็นรุ่น “เตรียมทหาร 22” จะต้องเกษียณราชการโบกมืออำลาพร้อม ๆ กันหมด!! ทำให้ช่วงนี้ โผผู้นำเหล่าทัพ เริ่มมีขยับบ้างแล้ว

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวของแต่ละเหล่าทัพ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด เดินทางเยือนเมืองบาหลี อินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการ ประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th ASEAN Chiefs of Defence Forces Meeting (ACDFM-20 ) โดยมีผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้แทน จากบรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สปป.ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุม นอกจากนี้ยังมี ผบ.ทหารสูงสุด ติมอร์เลสเต เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ โดยการประชุมครั้งนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมฯ คือ “สันติภาพ ความรุ่งเรือง และความมั่นคง” (Peace, Prosperity, and Security) เป็นการดำเนินการตามแผนงานของประชาคมการเมือง-ความมั่นคงอาเซียน 2568 ซึ่งเน้นย้ำเรื่องความร่วมมือทางทหารในการรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อความรุ่งเรืองร่วมกัน

@@…ส่วนที่ อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชั้น 2 อาคาร 2 กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมด้วย พล.ต.หญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กภายในกองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูง พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมพิธี ณ อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชั้น 2 อาคาร 2 กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้บุตรก่อนวัยเรียนของกำลังพลของหน่วยภายในกองบัญชาการกองทัพบก และฝั่งมัฆวานรังสรรค์ เป็นสวัสดิการและช่วยแบ่งเบาภาระให้กับกำลังพล โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างจากสมาคมแม่บ้านทหารบก และงบประมาณดำเนินการจากกองทุนสวัสดิการกองทัพบก เริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. ของวันทำการ ซึ่งหลักเกณฑ์การรับเด็ก ได้แก่ เด็กมีอายุตั้งแต่ 2-3 ขวบ 6 เดือน (เด็กก่อนวัยเรียน) เป็นบุตรข้าราชการ พนักงานราชการของหน่วยในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพบก และฝั่งมัฆวานรังสรรค์ เดินทางมาเช้า-เย็นกลับ ในเวลาราชการ

@@…ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. เป็นผู้แทน ผบ.ทบ.เป็นประธานงานเลี้ยงและมอบรางวัลแก่นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ สังกัด กองทัพบก ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 โดยราชอาณาจักรกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ส่วนที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษาของ กอ.รมน. (ส่วนกลาง) ประจำปี 2566 ให้แก่บุตรของกำลังพล กอ.รมน. ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือน พนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว สังกัด กอ.รมน. ส่วนกลาง เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเด็กและเยาวชนที่มีความมานะ ขยันหมั่นเพียรในการศึกษา และเป็นสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือกำลังพลด้านค่าครองชีพ ลดภาระทางเศรษฐกิจ โดยพิจารณาคัดเลือกจากบุตรของกำลังพลที่มีความประพฤติดี และมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา-ปริญญาตรี จำนวน 50 ทุน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ เริ่มมีเสียงซุบซิบกันหนาหูเพราะเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ เตรียมเสนอรายชื่อ ผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ เข้าไปยังสภากลาโหมเพื่อพิจารณา ในส่วนของกองทัพเรือทั้งเขตเมืองหลวง ปริมณฑล และภูธร ก็มีกระแสเรียกร้องอยากส่งสัญญานไปยัง สภากลาโหม ให้รับรู้ว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาทัพเรือบอบช้ำมาหลากหลายเรื่องด้วยกัน ที่สำคัญคนที่ออกไปอยู่หน่วยนอกแล้วยังกลับเข้ามาเป็น ผบ.ทร.ถึง 2 สมัย ดำรงตำแหน่งกันคนละปีก็เกษียณ จนส่งผลให้บางปัญหาที่คาราคาซังอย่างเรื่อง สัมปทานเหมืองหิน สวัสดิการกองทัพเรือ  ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังคงปล่อยเรื่องให้ยืดเยื้อออกไปเหมือนเดิม ท่ามกลางปัญหารอบด้านและสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ใครจะได้ขึ้นมาเป็น แม่ทัพคนใหม่ จึงต้องมีวิสัยทัศน์ ทันต่อยุคสมัย พร้อมจะเข้ามาสะสางปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

@@…โดยเฉพาะผู้ที่สามารถจะขึ้นมานั่งบริหารได้ต่อเนื่อง 2 ปี น่าจับตาคงหนีไม่พ้น บิ๊กวิน-พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. (ตท.25 /นนร.82 )และ บิ๊กโอ๋-พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.23 /นนร.80) เปรียบเป็นมวยคู่เอกที่ต้องลุ้นกันว่าในยามนี้ สภากลาโหม จะพิจารณาคนใดมาแก้ไขปัญหาให้กองทัพ ควบคู่ไปกับการพัฒนา สามารถเข้ามาชดเชยขวัญกำลังใจให้กำลังพลที่หดหู่ใจ จากโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง  แต่ถ้าหลุดจาก 2 คนนี้ ยังมี ตท.23 /นนร.80 ที่ยังไม่เกษียณให้เป็นตัวเลือกอีก ไล่เรียงจาก พล.ร.อ.โกวิท อินทร์พรหม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ, พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ พล.ร.อ.ไพศาล มีศรี ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ และ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ/โฆษกกองทัพเรือ แม้ทุกคนจะเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี แต่อย่าประมาทเพราะม้าศึกมีสิทธิล้มและพลาดได้ตลอด ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. รับการรายงานตัวจากข้าราชการที่ได้รับการบรรจุ 10 คน ล้วนแล้วเป็นทายาทของผู้เสียชิวิต ทดแทนกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ที่เสียชีวิตจากกรณี ร.ล.สุโขทัยอับปาง ณ ห้องรับรอง บก.ทร.พระราชวังเดิม ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ อ.สัตหีบ เจ้าของยุทธการปราบน้ำมันเถื่อน ชาวบ้านฝากแจ้งมา ช่วงนี้แถวทะเลระยอง ยามค่ำคืนคึกคักเป็นพิเศษไม่รู้เป็นเรือประมงหรือเรือลักลอบบรรทุกน้ำมัน วิ่งเยอะเหลือเกินอย่าลืมส่งชุดข่าวไปตรวจสอบสักนิด!!

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ท.ยุทธนา สุรเชษฐพงษ์ ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ให้การต้อนรับ พล.อ.จักรพงษ์ นวลชื่น จเรทหารทั่วไป/ประธานกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติราชการ กระทรวงกลาโหม ประจำปี 2566 และคณะฯ ตรวจสอบการปฏิบัติราชการ ส่วนราชการกองทัพอากาศ ณ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ขณะที่ พล.อ.ท.วิทยา ถาน้อย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมกองทัพอากาศ ผู้แทน ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก กองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ภายใต้ชื่องาน Green Airforce “Zero Waste Safe The World” ณ อาคาร 2 พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ หน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ และกลุ่มพันธมิตรเครือข่าย อาทิ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริษัท ฟาร์มดี เซอร์วิส จำกัด และตลาดยิ่งเจริญ เข้าร่วมกิจกรรม ตามนโยบายของ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ที่กำหนดให้ กองทัพอากาศเป็นกองทัพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสร้างการมีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมของกำลังพลในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อันนำไปสู่ความยั่งยืนของกองทัพอากาศ

มอบรางวัล…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. ผู้แทน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานงานเลี้ยงและมอบรางวัลแก่นักกีฬา และเจ้าหน้าที่สังกัดกองทัพบก ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งหมดได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ  

ตรวจงานพล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ท.ยุทธนา สุรเชษฐพงษ์ ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ให้การต้อนรับ พล.อ.จักรพงษ์ นวลชื่น จเรทหารทั่วไปกระทรวงกลาโหม นำคณะตรวจสอบการปฏิบัติราชการ ส่วนราชการกองทัพอากาศ ณ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

ร่วมมืออาเซียนพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด เข้าร่วมการ ประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน ครั้งที่ 20 (The 20th ASEAN Chiefs of Defence Forces Meeting (ACDFM-20) โดยมี ผบ.ทหารสูงสุด และผู้แทน จากบรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สปป.ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุม ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย 

พัฒนาเด็กเล็ก…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กภายในกองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูง พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมพิธี ณ อาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ชั้น 2 อาคาร 2 กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้บุตรก่อนวัยเรียนของกำลังพลของหน่วย

บรรจุใหม่พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธาน ในพิธีรายงานตนเองของข้าราชการที่ได้รับการบรรจุ ทดแทนกำลังพลที่เสียชีวิตกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง 10 นาย ประกอบด้วย นายทหารสัญญาบัตร, ข้าราชการกลาโหม, พลเรือนชั้นสัญญาบัตร, นายทหารประทวน, และข้าราชการกลาโหมพลเรือนต่ำกว่าชั้นสัญญาบัตร ซึ่งเป็นทายาท ของกำลังพล ร.ล.สุโขทัย ที่เสียชีวิต โดยพิธีจัดให้มีขึ้น ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่

มอบทุน…พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษาของ กอ.รมน. (ส่วนกลาง) ประจำปี 2566 ให้แก่บุตรของกำลังพล กอ.รมน. โดยพิจารณาคัดเลือกจากบุตรของกำลังพลที่มีความประพฤติดี และมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา-ปริญญาตรี จำนวน 50 ทุน ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร