สมัยนี้ไม่ว่าธุรกิจอะไรต้องเข้าให้ถึงลูกค้า การบริการถึงที่ ดิลิเวอรี่ฉับไว เป็นสิ่งสำคัญ “ลุงวีระ” หรือ นายวีระ จันทร์เบ้า วัย 64 ปี ชาวบ้านท่าแกทอง ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้นำแนวคิดนี้มาใช้พร้อมนำรถกระบะคู่ใจคันเก่า ติดหลังคาบรรทุกอุปกรณ์ครบครัน ทั้งเครื่องเติมลม ปะยาง อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกวิ่งให้บริการปะยาง ซ่อมรถถึงบ้าน เรียกได้ว่า ซ่อมให้.. รอรับกันได้เลยทีเดียว

ทุกวันตั้งแต่ตี 5 ลุงวีระ จะขับรถคู่ใจทำงานตระเวนไปตามหมู่บ้านต่างๆ ในเขต ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า เชื่อมต่อ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ระยะทางไปกลับวันละ 40-60 กม. 3 หมู่บ้าน เพื่อไปหาซ่อมรถให้บริการถึงที่ โดยจะเน้นซ่อม ปะ-เปลี่ยนยาง สเตอร์รถ และอื่นๆ ตามที่ลูกค้านำมาให้ซ่อม ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามชุมชนต่างๆ

โดยราคาค่าซ่อมเริ่มต้นตั้งแต่ 5 บาท ไปจนถึงหลักพัน ปัจจุบันบริการซ่อมรถเคลื่อนที่ของลุงวีระ เป็นที่รู้จักของชาวบ้านในพื้นที่แทบทุกครัวเรือน วันไหนไม่ได้ยินเสียงที่คุ้นเคยของลุงวีระประกาศหาลูกค้า ก็จะดูเหมือนขาดอะไรไปบางอย่าง ส่วนคนที่รอซ่อมรถก็จะมองหาอย่างใจจดใจจ่อ

นายประเภท กระจ่างวงศ์ อายุ 70 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่มาใช้บริการซ่อมรถเข็น กล่าวว่า มีร้านซ่อมแบบนี้สะดวกดี เพราะมีบริการให้ถึงหน้าบ้าน รอรับรถได้เลย หากจะนำไปซ่อนตามร้านก็ไม่สะดวก ของลุงวีระราคาก็ย่อมเยา อย่างเช่นวันนี้ตนนำรถเข็นมาเปลี่ยนยางนอกและยางใน ราคาก็ 500 กว่าบาท ไม่ต่างจากร้านซ่อมทั่วไปแถมสะดวกกว่า ไม่ต้องเสียค่าจ้างรถขนไปซ่อม ไม่เสียเวลาอีกด้วย

ด้านลุงวีระ กล่าวว่า ตนจะวิ่งรถหาลูกค้าตั้งแต่เช้าตรู่ไปเรื่อยๆ พอถึงช่วงบ่ายๆ ก็หันกลับเข้าบ้าน ส่วนรายได้นั้น วันละ 1-2 พันบาท สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ไม่ขัดสน เมื่อก่อนเปิดร้านที่บ้าน จะต้องนั่งรอลูกค้าไปหา แต่เมื่อหันมาให้บริการแบบนี้ เราไปหาลูกค้าได้ทุกที่ ลูกค้าพอใจได้ซ่อมเสร็จในคราวเดียวกัน สะดวกรวดเร็ว ลูกค้าชื่นชอบมาก แถมวันไหนกลับเร็ว ช่วงเย็นก็ยังใช้เวลาว่างเปิดร้านที่บ้านหาเงินเพิ่มได้อีกด้วย

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..