“ชีวิตการทำงานของจริงไม่ใช่ละคร บางฉากบางตอนไม่ต้องแสดง..ไม่มีใครไปถึงดวงดาวได้ โดยปราศจากมือที่เปื้อนโคลน”

เรื่องงามไส้นี้ถูกเปิดเผยจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ข่าวสารพลาญชัย” มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวกว่า 5 นาที มีหญิงสาวได้เข้าพักที่รีสอร์ตในพื้นที่ ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ถูกกลุ่มชาย 5 คน อ้างเป็นตำรวจเข้าบุกค้นห้องพัก และพยายามยัดยาให้หญิงสาวยอมรับถึงการครอบครองยาบ้า อีกทั้งยังได้พาหญิงสาวขึ้นรถและกล่อมให้ยอมจ่ายเงิน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

ต่อมา หญิงสาวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจ 5 นาย และพบว่าเป็นตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ 2 นาย และตำรวจ สภ.นามน 3 นาย ทำให้ผุ้บังคับบัญชาต้องสั่งให้ตำรวจที่ถูกกล่าวหาทั้งหมดหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

อย่างไรก็ตามตำรวจทั้ง 5 นาย ได้ให้การปฏิเสธ แต่หากผลการสอบสวนพบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยและอาญา อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะส่งเรื่องของตำรวจทั้ง 5 นาย ไปยัง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากทั้ง 5 นาย จะเป็นตำรวจจริงแล้ว ยังพบว่ามี 1 ราย ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ที่เป็นฝ่ายปราบปรามยาเสพติดโดยตรงด้วย ทำให้ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ยกเลิกเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกจากการเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และให้มีผลทันที ด้วยเหตุผลคือใช้อำนาจอย่างไม่ถูกต้อง

การได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งถือว่าได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาในระดับหนึ่ง เพื่อให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำประโยชน์กับประเทศชาติประชาชนในการปราบปรามยาเสพติด ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้ใช้ในการกระทำผิด

เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มีขั้นตอนในการปฏิบัติคือ 1.ก่อนเข้าตรวจค้นจะต้องแสดงหมายค้นและอ่านหมายแจ้งผู้ครอบครองเคหะสถาน หากสงสัยสามารถขอดูบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส ได้ ก่อนเข้าตรวจค้น 2.ในกรณีที่ไม่มีหมายค้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นในการเข้าค้น เนื่องจากหากช้าผู้กระทำผิดจะหลบหนี หรือมีการโยกย้ายยาเสพติด หรือทรัพย์สินนั้น โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จะต้องแสดงบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหะสถานนั้นด้วย

3.การตรวจค้นจะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการให้ผู้ครอบครองเคหะสถานร่วมในการตรวจค้น 4.เมื่อทำการตรวจค้นเรียบร้อยแล้วจะต้องบันทึกผลการตรวจค้นและเหตุในการตรวจค้นเป็นหนังสือให้ไว้แก่ผู้ครอบครองเคหะสถานด้วย รวมถึงรายงานให้เลขาธิการ ป.ป.ส. ทราบภายในระยะเวลา 15 วัน

การที่เจ้าพนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบสามารถใช้อำนาจในการสืบสวนจับกุมคดียาเสพติดได้โดยตรง ทำให้เห็นช่องทางในการใช้อำนาจหาผลประโยชน์ได้หลายจุด หากจิตใจไม่มั่นคง หากปล่อยให้ความโลภเข้าครอบงำ ตำแหน่งหน้าที่นี้มันก็เหมือน..ดาบสองคม

ข่าวสารตำรวจ

แข่งขันฟุตบอล
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำนักกีฬาฟุตบอล สถานีตำรวจภูธรชุมแพ เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลประเพณี โครงการจัดการแข่งขันกีฬาภายในตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น “KHONKAEN CUP” ประจำปี พ.ศ.2566 สาย D โซนล่าง ประกอบด้วย สภ.ชุมแพ สภ.สีชมพู สภ.ภูผาม่าน และ สภ.โคกโพธิ์ชัย ณ สนามฟุตบอลเทศบาลตำบลหนองแก

สกัดจับยาบ้าลอตใหญ่
ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก4 บก.ทล.ขอนแก่น พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษฐ์บุญรัตน์ รองผกก.พ.ต.ต.ฐกร ทองอิงครัต สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น ร.ต.ต.มานัตร์ เจริญ รองสว.(ป.) ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.หัวหน้าชุดพร้อมกำลัง ร่วมกับ บก.สส.ภ.4 ,ตร. ปปส., ด่านตรวจยาเสพติดอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น กก.3 บก.ปส.2 บช.ปส. ร่วมกันจับกุมตัว นายกิตติศักดิ์ มานัส อายุ 49ปี อยู่บ้านเลขที่ 86/4 ม.7 ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พร้อมด้วยของกลาง .ยาบ้า 10 กระสอบ รวมยาบ้าทั้งหมด ประมาณ 4,000,000 เม็ด รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น CRV สีเทา หมายเลขทะเบียน 2 กถ- 9376 กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท1 เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย สถานที่เกิดเหตุ กม.262+800 ถ.มิตรภาพ(ขาล่อง) ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ก่อนเกิดเหตุ ตำรวจทางหลวงฯ พล ได้รับการประสานจาก สว.สส.ภ.4 และ เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจยาเสพติดอำเภอพล จ.ขอนแก่น แจ้งว่า จะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดมาจากอำเภอปากคาด จ.บึงกาฬ และใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ จึงได้ร่วมกันวางแผนสกัดจับกุม บริเวณแยกสัญญาณไฟ รพ.พล จนพบรถของผู้ต้องหาได้วิ่งมาถึง ทางแยกโดยที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ใช้รถบรรทุก ปิดช่องทางเดินรถ และใช้เครื่องสกัดกันวางบนถนน เพื่อยับยั้งรถของผู้ต้องแต่ก็สามารถขับขี่ต่อไปได้ ผู้ต้องหาได้จอดรถทิ้ง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมติดตามตัวและสามารถควบคุมตัวได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ไปทำการขยายผลที่ บก.สส.ภ.4 ต่อไป การสกัดจับครั้งนี้ โดยหน่วยบริการตำรวจทางหลวงพล พร้อมรถวิทยุ 4211, 4213 ร่วมกับ บก.สส.ภ.4, บช.ปส., ปปส. โดยใช้อุปกรณ์ Stop Stick ของตำรวจทางหลวง บริเวณถนนมิตรภาพ กม.262 ขาเข้า จึงหยุดรถของผู้ต้องได้

ขับขี่ปลอดภัย
พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ ผกก.สภ.พานทอง จ.ชลบุรี และผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมเป็นวิทยากร ในโครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย มีวินัย ใส่หมวกกันน็อก ล็อกอุบัติเหตุ ให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชนในพื้นที่ ณ วัดโคกขี้หนอน อ.พานทอง ซึ่งมี นายสุพจน์ งามสง่า นายกอบต.โคกขี้หนอน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ร่วมดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างวินัยจราจรในการขับขี่ พร้อมให้ความรู้ด้านกฎ หมายแก่ผู้เข้ารับการอบรม ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ฯลฯ พร้อมมอบหมวกกันน็อกแก่ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนด้วย

ตำรวจจิตอาสา
เมื่อวันก่อน ร.ต.ท.ปริญญา จันทร์เขียว หน.จราจรสภ.สุวรรณคูหา และ ด.ต.ภานุพันธ์ คำภูธร ผบ.จราจรฯสภ.สุวรรณคูหา ขณะอำนวยการจราจร อยู่หน้าที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา พบนาย สมชาย แก้วกล้า อายุ 70 ปี สงสัยจะมาติดต่อราชการที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา และกำลังลังเลจะข้ามขณะนั้นถนนเส้นนี้มีรถสัญจรไปมาเยอะมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง2นายจึงรีบอาสาพาคนแก่พร้อมจูงรถจักรยานยนต์ข้ามถนนพร้อมนำส่งไปบ้านญาติ ชาวประชาพบเห็นกล่าวชื่นชมตำรวจอาสา สภ.สุวรรณคูหา งานนี้ พ ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สุวรรณคูหา ทราบข่าวกล่าวชื่นชมในการประชุมข้าราชการตำรวจทั้งโรงพักที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีจิตอาสาของผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีจิตอาสาพิทักษ์ชาวประชา

*************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป