ในปัจจุบันการใช้ชีวิตในเมือง ทำให้ผู้คนมีรูปแบบกิจกรรมที่มีความหลากหลาย และด้วยการดำเนินชีวิตที่มีความเร่งรีบในแต่ละวัน ประกอบกับสภาพสิ่งแวดล้อมในเมืองที่ส่งผลต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นก็ถาม ซึ่งถึงแม้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์จะมีความรุดหน้าไปมากในแง่ของการรักษาโรคต่างๆที่เกิดขึ้น แต่การดูแลตัวเองอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันก่อนการเกิดโรคจากการใช้ชีวิตในเมืองก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

วันนี้ “Healthy Clean” จึงขอพามาพูดคุยกับแพทย์หญิงวริศรา รุทระวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาตร์ชะลอวัยและเวชศาสตร์การป้องกัน จาก Aestheta Wellness and Aesthetic Center ได้กล่าวว่า Preventive Medicine หรือ เวชศาสตร์เชิงป้องกัน เป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพที่มีบทบาทสำคัญในการให้คำแนะนำและการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคอาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ชีวิตของคนเมือง โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ เป็นต้น

“สิ่งสำคัญของการควบคุมโรคเหล่านี้อยู่ที่การป้องกัน และการดูแลสุขภาพในระยะยาว” เนื่องจากหากเกิดโรคดังกล่าวหากเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในหลายๆด้าน อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาก็สูงกว่าการป้องกันการเกิดโรค ซึ่งเริ่มขึ้นได้ง่ายๆจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม เพราะการป้องกันสามารถลดโอกาสเกิดโรคและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการรักษา

“โดยแนวทางของเวชศาสตร์เชิงป้องกัน คือ การดูแลสุขภาพก่อนการเกิดโรคต่างๆ” ซึ่งเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น การปรับรูปแบบการรับประทานอาหาร เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ การปรับพฤติกรรมการนอนนอกจากช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ยังต้องดูแลการนอนให้มีคุณภาพอีกด้วย เพราะการนอนมีความสัมพันธ์กับการสร้างฮอร์โมนต่างๆของร่างกายโดยตรง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดีโดยที่ยังไม่ต้องพึ่งการรับประทานวิตามินเสริมใดๆ การดูแลจัดการความเครียดอย่างเหมาะสม

สิ่งเหล่านี้ดูจะเป็นหลักการพื้นฐานและอาจทำได้โดยง่าย แต่จากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในเมืองอาจทำให้เราละเลยการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะสามารถช่วยให้เรามีแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาวะที่เหมาะสม ซึ่งมีผลที่สำคัญในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ ที่มักจะพบบ่อยในชีวิตในเมือง

“ดังนั้นสิ่งที่คนเมืองสามารถทำได้เพื่อการมีการสุขภาพที่ดี และป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดโรค อาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องต้องอาศัยความต่อเนื่อง และปรับใช้แนวทางด้านเวชศาสตร์เชิงป้องกันให้เข้ากับการใช้ชีวิต บนหลักการของความพอดี เพื่อการมีชีวิตที่ดีและยื่นยาว เพราะอย่างไรการป้องกันนั้นย่อมดีกว่าการรักษาอย่างแน่นอนค่ะ”..

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”