มีโอกาสขึ้นไปจังหวัดเชียงใหม่ พอมีเวลาเหลือบ้างสัก 5-6 ชั่วโมงก่อนเดินทางกลับมากรุงเทพมหานคร แม่พลอยมีโจทย์อยากหาของทอดที่ให้รสสัมผัสดีดี รับประทานแล้วให้ความรู้สึกเพลินรสเพลินลิ้น มาฝากแฟนคอลัมน์เดลินิวส์ชวนชิมกัน

ร้านกล้วยทอดบัตรคิว พิกัดถนนนายพล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่หลังคตลาดสันป่าข่อย หน้าค่ายกาวิละ ขายมา30กว่าปีหากมาร้านนี้ ในช่วงเวลาที่คนเข้าคิวซื้อเยอะๆ ต้องไปหยิบบัตรคิวก่อน  ของเด็ดเด่น  มีกล้วยทอด มันทอด กลอยทอด และ ข้าวเม่าเขาทำแบบสดใหม่ ชอบที่ทุกอย่างมีความหอมกรอบของแป้งแล้ว ตัวกล้วยหวานนุ่มไม่เละ กลอยทอดนี่ใครไม่เคยลองต้องลองเลยมีความกรุบกรอบเคี้ยวเพลินลิ้นมาก  ต้องให้ทิ้งไว้นานๆยังมีความกรอบที่คงทน ส่วน ข้าวเหนียวปิ้ง หอมมันอร่อยมีให้เลือกทั้งไส้เผือก ไส้มัน ไส้กล้วย  และไส้ถั่ว  ร้านนี้เปิดบริการความอร่อยเวลา 08.00 – 17.00 น.

ร้านตือคาโคประตูเชียงใหม่ จัดเป็นของทอดดีเด็ดอีกหนึ่งร้านที่มีชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ มี  สาขาตลาดจันทร์กุมารกองบิน41 สาขาตลาดก้อม สาขาตลาดธานินทร์ สาขาตลาดรวมโชคและสาขา 89 พลาซ่า ที่แม่พลอยไปลิ้มลองรสชาติที่ร้านอยู่ที่ กาดประตูก้อมหรือกาดก้อม ถนนสุริยวงศ์ ตำบลหาย อำเภอเมือง ติดกับร้านข้าวซอยลุงประกิจ ที่นี่มีอาม่าเจ้าของร้านวัย 84 ปี นั่งทอดตือคาโคและเต้าหู้ทอดอยู่ อย่างแข็งขัน ตัวเต้าหู้ที่ทำมาจากถั่วเหลืองล้วนถูกทอดในน้ำมันร้อนๆ ออกสีเหลืองนวล เคี้ยวไม่มีเหนียวมีแต่ความกรอบนอกนุ่มใน ส่วนตัวตือคาโคที่มีส่วนผสมของแป้งและเผือก ทอดออกน้ำตาลสีสวย จิ้มทานคู่กับน้ำจิ้มออกรสชาติหวานอมเปรี้ยวมีความหอมกรอบของถั่วลิลงคั่วสดใหม่

ปิดท้ายที่ ลูกชิ้นทอดแม่ละออ หน้ามหาวิทยาลัยพายัพกับหน้าโรงอาหารมหาวิทยาลัยพายัพ มีลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นปลา ไส้กรอกแดง ทอดได้แบบกร็อบกรอบไม่เหนียวทานตอนร้อนๆ   คู่กับน้ำจิ้มออกเปรี้ยวนิดๆเผ็ดแซ่บ เข้มข้น  กลมกล่อม พลาดไม่ได้เชียว.

เรื่อง/ภาพ : แม่พลอย