ในยุคปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันไม่ว่าจะเบนซินหรือดีเซลต่างตบเท้าขึ้นราคากันไม่หยุดยั้งแบบนี้ หลายๆคนคงจะหันไปหาอีกตัวเลือกหนึ่งอย่าง “รถยนต์ไฟฟ้าEV” ที่เป็นอีกตัวเลือกในการเซฟเงินในกระเป๋ามากขึ้น

แต่ในช่วงหน้าฝน ที่บางวันก็ตกหนักน้ำท่วมแบบนี้ ย่อมหนีจากสถานการณ์ “ขับรถลุยน้ำท่วม” ได้ยาก กลายเป็นความกังวลใจอย่างที่อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ขับรถEVลุยน้ำจะทำรถพัง… จริงหรือไม่ วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกันครับ

โดยทั่วไปแล้ว “รถไฟฟ้า EV” สามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เนื่องด้วยมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้าตั้งแต่โรงงานผู้ผลิต

เทคนิคขับรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำท่วม
โดยทั่วไปแล้ว “รถยนต์ไฟฟ้า EV” สามารถขับลุยน้ำท่วม น้ำขัง และฝนตกหนักได้ แต่ความสูงของน้ำ ไม่ควรเกินล้อรถ ที่ระดับประมาณ 40 เซ็นติเมตร อีกทั้ง ยังไม่ควรจอดรถ EV แช่น้ำที่ท่วมขังเป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ของรถได้ โดยเฉพาะระบบแบตเตอรี่

การขับรถไฟฟ้าEV มีสิ่งที่ควรคำนึงและที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมากคือ การเสียบสายชาร์จไฟฟ้า ทั้งแบบ AC และ DC ในขณะที่ฝนกำลังตก แต่หากคุณได้ชาร์จไฟฟ้าเข้ารถไว้แล้วตั้งแต่ก่อนหน้าที่ฝนจะตก ก็สามารถชาร์จไฟฟ้าต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาอะไรครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]