@ยากเย็นเหลือเกินนะ กับการที่ประเทศไทยจะได้ “นายกรัฐมนตรี” ที่ผ่านการเลือกจาก”ประชาชน” มาทำหน้าที่บริหารประเทศ เหมือนกับว่า”ประเทศนี้สิ้นคนดี” ที่จะมา”ปกครองประเทศ” เริ่มจาก” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูก”เตะสกัดจากทุกทิศทาง” จนไม่สามารถก้าวไปสู่ตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30 ของประเทศได้ ทั้งที่”เดินสายเปิดตัว” กับหลายๆองค์กรของประเทศไปแล้ว…..จนมาถึงคิวของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับสอง ได้รับสิทธิ์ในการ”จัดตั้งรัฐบาล” แค่เปิดตัว” เศรษฐา ทวีสิน”แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค  ก็ถูก”ถล่ม” จากเรื่องความไม่”โปร่งใส” จากการ”ซื้อ-ขายที่ดิน” โดย “ชูวิทย์ กมลวิฏิษฐ์” จอมแฉแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็น”หัวหมู่ทะลวงฟัน” และมี”นักร้อง” อีกหลายคนช่วยกัน”ผสมโรง” ที่อาจจะทำให้”เศรษฐา” ต้อง”กินแห้ว” หมดโอกาสในการก้าวถึงตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” ก็เป็นได้ ถ้าเรื่องที่”ถูกแฉ” เป็นความจริง……

@วันนี้”เพื่อไทย” จับมือกับ”ภูมิใจไทย” ซึ่งเป็นพรรคที่มีคะแนนอันดับสามในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็น”แกนนำ” ในการจัดตั้งรัฐบาล   แต่ดูแล้วก็”ไม่ง่ายนะ ” เพราะสองพรรคมีคะแนน 200 เสียงกว่านิดๆ ซึ่งต้องได้รับเสียง”สนับสนุน” จากพรรคการเมืองอื่น ซึ่ง นอกจากพรรคประชาชาติ ที่เป็น”พันธมิตรดั่งเดิม”และ”พรรคเล็กพรรคน้อย” ก็ยังต้องอาศัยเสียงของพรรคการเมืองอื่นๆอีกไม่น้อยกว่า 2-3 พรรค หรือต้องมี”ก๊วนการเมือง” “ยกมือ”สนับสนุน”โดยอาจจะมีเสียงของฝั่ง”วุฒิสมาชิก”ที่ยกเมือ”เห็นชอบ” กับการตั้ง”นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 “เป็น”ตัวช่วย”  แต่ก็ ยังไม่มีใครกล้า”ฟันธง” ว่า”นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30 ของประเทศไทยจะเป็น”เศรษฐา” หรือ” อุ๋งอิ๋ง” หรือ”แจ๊คพ็อต” จะแตกที่” บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สำหรับ”การเมืองแบบไทยๆ” ออกได้ทุกหน้าเป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งก็ต้องรอดูหลังวันที่ 16 สิงหาคม นี้  ว่า” วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมวันเพื่อ”เคาะ” การเลือก”นายกรัฐมนตรี”วันไหน เพราะต้องรอให้”ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาดกรณีของ”การโหวต”เลือก”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็น “นายกรัฐมนตรี” ครั้งที่ 2 ได้หรือไม่ถ้า “ศาลรัฐธรรมนูญ” ยังไม่มีการ”ชี้ขาด” การ เลือกนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเจอ”โรคเลื่อน” ออกไปก่อน……

@การ “เลือกตั้งนายกรัฐมนตรี” ยิ่ง”ลากยาวออกไป” ยิ่งมี”ปัจจัยอื่นๆ” ที่”ถาโถม”เข้ามา  และถูกสร้างขึ้นมา เพื่อให้เป็น”ตัวแปร” ของการ”ต่อรอง” จาก พรรคการเมือง และ”กลุ่มก๊วน” การเมืองมากยิ่งขึ้น เข้าทำนอง” วิกาลยาวนาน ฝันยุ่งเหยิง” เพราะมีการ”ต่อรอง” เรื่องตำแหน่ง”รัฐมนตรี” ในกระทรวง”เกรดเอ”ซึ่งทุกพรรคการเมือง”หมายปอง”…..ก็ต้อง”จับตา”ตามที่”ภูมิธรรม เวชยชัย” ตัวจริง เสียงจริง ของ”เพื่อไทย” ที่ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลชุดนี้จะเป็น”รัฐบาลพิเศษ” เพราะต้องผ่า”ทางตัน” ในการนำประเทศให้”เดินหน้า” ว่าสุดท้ายแล้วจะ”พิเศษ”อย่างไร…..แต่ที่บอกได้คือเป็น”รัฐบาล” ที่ไม่ตรงกับ”ความต้องการ”ของประชาชน”ส่วนใหญ่”ของประเทศอย่างแน่นอน เพราะแค่”เปิดตัว” พรรคภูมิใจไทย “ผสมพันธุ์” กับพรรคเพื่อไทย ก็มีการ “ลงถนน” ต่อต้านจาก กลุ่มนั้น กลุ่มนี้ กันแล้ว ถ้ามีการ”เปิดตัว” พรรค หรือ ก๊วน ของ “สองลุง” เข้าร่วม”ผสมพันธุ์” โดยมี”ประชาธิปัตย์” รวมด้วยช่วยกัน โดยที่มี”รุ่นใหญ่” อย่าง “ชวน หลีกภัย,บัญญัติ บรรทัดฐาน” และ”อภิสิทธิ เวชชาชีวะ” ไม่เห็นด้วย ก็ยิ่งไปกันใหญ่และอาจจะมี”เสียงยี้” สนั่นเมือง…..

@การมี”รัฐบาล” ที่ ประชาชน “ส่วนใหญ่ ไม่ยอมรับ และไม่เห็นด้วย และมีการ”ลงถนน” เป็นระยะๆ ถามว่า”เสถียรภาพ”ของ รัฐบาล จะมั่นคงอย่างไร และการแก้ปัญหาของประเทศชาติที่”คาราคาซัง” ทั้งเรื่อง”เศรษฐกิจ-ปากท้อง” ที่เป็นเรื่อง”เร่งด่วน” จะ ทำอย่างไร นโยบายในการ”หาเสียง” ของแต่ละพรรคการเมืองจะ”เป็นจริง” ได้แค่ไหน หรือเป็นเพียง”ลมปาก” เหมือนกับการ “เลือกตั้ง” ที่ผ่านมา และ”สุดท้าย” มองในแง่มุมไหน “รัฐบาลชุดใหม่ก็ไปไม่รอด”…..โดยเฉพาะปัญหาการ”คอร์รัปชั่น” ที่เป็นเหมือน”กำปั้นทุบดิน” ทุบลงตรงไหน ก็เจอตรงนั้น โดยมีพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำมา”เปิดโปง” และมี”ข้าราชการ” ที่”เสียผลประโยชน์” ส่ง”ข้อมูล”และ”หลักฐาน” ไปให้ สส.ของ”ก้าวไกล” นำไปแฉให้ สังคมได้รับรู้ หลายๆเรื่อง ตั้งแต่”ส่วยรถบรรทุก”  เป็นข้อมูลที่ นายตำรวจใหญ่คนหนึ่ง เป็นผู้”ส่งมอบ” เพื่อให้ สส.”ก้าวไกล” นำไป”เปิดโปง” ซึ่งหน้าที่จะมีการ”โยกย้ายใหญ่” ก่อนเดือน กันยายน นี้ จะมีการส่ง”ข้อมูลส่วย” เพื่อ “เปิดแผล” สกัดการขึ้นสู่ตำแหน่งกัน”อุตลุด” ไม่เชื่อก็คอยดูกัน เชื่อเถอะ ใน “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” เรื่อง”ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน” เป็นเรื่อง ปกติ….ก็คอยดู”บทบาท”ของพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคฝ่ายค้านให้ดีๆ “รัฐบาล” ที่จะเข้าบริหารประเทศ จะ”มีร้อน มีหนาว” จากการ”เปิดโปง”การ”ทุจริต” เป็นระยะๆ………

@เรื่อง”โกดังเก็บพลุ ระเบิด”จบลงที่การ”มอบตัว”ของ สองผัวเมีย เจ้าของโรงงานพลุ ที่เดินเข้าสู่ ขบวนการตามกฎหมาย เชื่อว่า อีกไม่กี่วัน “ผู้ต้องหา” คงได้ประกันตัว เพราะเป็นผู้ต้องหาที่”หลักแหล่ง” ที่อยู่ที่ชัดเจน และเดินทางมามอบตัวด้วยตนเอง ก็ต้องติดตามดูว่า” เจ้าของโกดัง” จะมี”มนุษย์ธรรม” ในการ”ช่วยเหลือ” ผู้รับเคราะห์อย่างไร   ส่วนนเรื่องของคดีคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะมีการตัดสินคดีว่ามี”ความผิด”ตามที่”ตำรวจ” ทำสำนวน”ส่งฟ้อง”หรือไม่ และกว่าจะถึงวันที่”คดีสิ้นสุด”  และคนในประเทศก็คงจะลืมเรื่องนี่เกิดขึ้นแล้ว….เรื่องสำคัญคือเรื่องการช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับเคราะห์จาก”โกดังพลุระเบิด” ในครั้งนี้ ที่ต้อง”ทั่วถึง” และ”รวดเร็ว” โดยเฉพาะในเรื่องการ”สร้างบ้าน” และ”ซ่อมแซม” รวมทั้งจ่ายค่า”ชดเชย” ให้ที่ผู้ได้รับเคราะห์กรรมในครั้งนี้   เกรงว่า หลังจากที่”ข่าวคราว” ในพื้นที่ ไม่มีการนำเสนอ ทุกอย่างจะ”เฉื่อยชา” ก็เป็นหน้าที่ของ”สนั่น พงษ์อักษร” ผวจ.นราธิวาส ที่จะต้อง เร่งหน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้”ขับเคลื่อน”ด้วยความรวดเร็ว อย่าให้”ระบบราชการ” ที่เป็น”เรือเกลือ” ซ้ำเติมความทุกข์ให้กับผู้ที่”แบกทุกข์”อยู่เต็มสองบ่าไหล่…..@ส่วนเรื่อง”ส่วย” ที่มีการ”กล่าวหา” ว่ามีการ”เก็บส่วย” จากผู้ที่ทำสิ่งผิด”กฎหมาย” ในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ก็เป็นหน้าที่ของ พล.ต.ท.นันเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 และ และ พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 ที่เป็นประธานการสอบสวนเรื่องการ”รับส่วย”ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหา”มีมูล” ไม่เพียงแต่”จ่าฟาโร” จนถึง 4 เสือ สภ.มูโนะ” ที่ต้องถูกดำเนินคดี แต่ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว. นราธิวาส ก็ต้องมีส่วนในการ “รับผิด รับชอบ” ด้วยเช่นกัน ในฐานะของ”ผู้บังคับบัญชา” …..

@สำหรับ “สุไหงโก-ลก” เป็นเมืองชายแดน ที่มีหลายอย่างที่เป็นเรื่อง”ผิดกฎหมาย” เช่น”บ่อนการพนัน” ที่เป็นของนายทุนชาวมาเลเซีย “บ่อนในโรงแรม”ที่เป็นของ”ผู้กว้างขวาง” ( เจ้าเก่า ) และ “ตู้สล็อคแมชชีน” ที่ วางกันมากมายให้นักพนัน เล่นการพนันอย่างเสรี….. ที่สำคัญ สถานบันเทิงจำนวนมาก สำหรับ”คนกลางคืน” ที่ เต็มไปด้วย”หญิงสาวลาว” ประมาณว่าเป็นพันคน ที่อยู่ใน อ.สุไหงโก-ลก แห่งนี้  เรื่องนี้มีการ”นินทา” ว่ามีการ”เก็บส่วย” รายหัวๆละ 1,000 บาท เท็จจริงอย่างไร “สนั่น พงษ์อักษร”  ในฐานะที่เป็น “ฝ่ายปกครอง”ต้องเรียก”นายอำเภอ”มา “ถามไถ่” ให้รู้เรื่อง…..แต่เพื่อมิให้”สังคมติฉิน” สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ก็สั่งตั้ง”คณะกรรมการ” เพื่อทำการ “สอบสวน” ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มีความ”บกพร่อง” ในเรื่อง”โกดังพลุ” ระเบิดในครั้งนี้แล้ว  เพราะตามที่” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ( สส.) ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวว่า “กฎหมาย” ที่มีการบังคับใช้ในเรื่องของ”พลุ-ดอกไม้ไฟ-ประทัด” มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องถึง 5 กระทรวงด้วยกัน  คือ”กลาโหม,มหาดไทยแรงงาน,อุตสาหกรรม”และ”สาธารณสุข”….. วันนี้ “ตำรวจ” และ”ปกครอง” มีการตั้ง” คณะกรรมการ” เพื่อ “สืบสวนสอบสวน” หาผู้ที่”ทำผิด”และ”บกพร่อง” ในหน้าที่แล้ว แต่ กระทรวงที่เหลือ คือ”กลาโหม.แรงงาน,สาธารณสุข” และ”อุตสาหกรรม” ยังไม่”กระดิกกระเดี้ย” 

@หลังจากนี้ “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” จะต้องมี”มาตรการ” ในการ”เข้มงวด” กับ “โกดังเก็บพลุ-ดอกไม้ไฟ” ใน พื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  แต่ที่  อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็น”แหล่งใหญ่” ของการเก็บ”วัตถุอันตราย” เหล่านี้ ต้องเร่งดำเนินการ “ตรวจสอบ” อย่างทำแบบ”วัวหาย ล้อมคอก” รอให้เกิดความ”สูญเสีย” แล้วค่อยดำเนินการอย่างที่”ตลาดมูโนะ” …..ต้นตอของ”พลุ ดอกไม้ไฟ และประทัด ส่วนหนึ่ง” ลักลอบ”นำเข้ามาจาก “ประเทศจีน” ทาง”ชายแดนภาคเหนือของประเทศ ” ส่วนหนึ่งมากับ”ตู้คอนเทนเนอร์” ที่นำเข้าขึ้นที่ ”ท่าเรือแหลมฉบัง” เป็นการ”นำเข้าที่ถูกต้อง” หรือเป็น”สำแดงเท็จ” เจ้าหน้าที่”ศุลกากร” ต้องมีการ “ตรวจสอบให้ชัดเจน” สำหรับผู้ค้ารายใหญ่ ในการส่ง”พลุ ดอกไม้ไฟ” และ”ประทัด”ด้วยวิธีการ”หลบหนีภาษี” ไปยังประเทศมาเลเซีย มีอีก”หลายเจ้ หลายเฮียที่เป็น”รายใหญ่” และที่”น่าเกลียดน่าชัง” หลังการเกิด”โกดังพลุระเบิด” ที่ “ตลาดมูโนะ” ยังมีการปล่อยให้ “ ทั้งเจ้ทั้งเฮีย” ขน”วัตถุอันตราย” จาก “ตลาดมูโนะ” จาก”โกดังกลางตลาดสุไหงโก-ลก จากโกดังตลาดตากใบ และจากโดดังตลาดบูเก๊ะตา นำไป”หลบซ่อน”แบบ”ทันท่วงที” ทั้งหมดทั้งปวง อย่าบอกนะว่า “เจ้าหน้าที่” ไม่มี”ปากว่าตาขยิบ”….. 

@ในขณะที่ สส. สองพี่น้อง พรรคพลังประชารัฐ”สัมพันธ์ และ”อามินทร์ มะยูโซะ” เดือดเนื้อร้อนใจ จากการที่”โซเชียล” ในพื้นที่ออกมา”ถล่มโจมตี” ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่อง”ธุรกิจสีเทา” และอยู่เบื้องหลังของ”เจ้ชื่อดัง”หลายเจ้ ใน อ.สุไหงโก-ลก ที่ทำ”ธุรกิจสีเทา” โดย” สองศรีพี่น้องสองสอสอ” คนดังของ จ.นราธิวาส บอก ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของ”อาวตาร” ทาง”โชเชียล” เพราะไม่มี”ตัวตน” เรื่องอย่างนี้ “คนในพื้นที่” คงจะรู้ว่า “เท็จจริง” เป็นอย่างไร  เมื่อ”เขาว่ามาเราก็บอกไป,,,,ที่เป็นข้อสังเกต เดือน “สิงหาคม” ทั้งก่อน และหลัง”โกดังพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ” การก่อวินาศกรรม ในพื้นที่ ปัตตานี,ยะลา และ “นราธิวาส” เกิดขึ้นถี่ๆ ทั้งใน อ.สุไหงโก-ลก.ใน อ.ตากใบ. อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ “เสียชีวิต” และ”บาดเจ็บ” ประชาชนโดน”ลูกหลง” บาดเจ็บ และ ทรัพย์สินเสียหาย “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” ไม่มีคำตอบว่า “เกิดอะไรขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็น”ฝีมือของขบวนการแบ่งแยกดินแดน”นั่นรู้กันอยู่ แต่สาเหตุในการที่”กองกำลังติดอาวุธ” ออกมา”ก่อเหตุรุนแรงในหลายพื้นที่” เป็นการก่อการร้ายตาม”วงจร”ที่มีการวางแผนไว้แล้ว  หรือเป็นเพราะใกล้ถึงวัน”เมอร์เดกา” ที่เป็นวัน”ประกาศเอกราช”ของ”ประเทศมาเลเซีย” ซึ่งเป็นวันแห่ง”สัญลักษณ์” ในการ”กระตุ้น” ความรู้สึกและสำนึก” ของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในเรื่อง”แบ่งแยกดินแดน” หรือไม่ เพราะมีข้อ”เท็จจริง”ประการหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ทุกครั้งที่”ทหาร” มีการ”วิสามัญฆาตกรรม” กลุ่ม”แนวร่วม” หรือ”กองกำลังติดอาวุธ”ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” จะมีการ”แห่แหนศพของผู้ตาย” และการ”ตะโกนคำว่า”เมอร์เดกา ปาตานี”พร้อมกับคำ”สรรเสริญผู้ตาย” ว่าเป็น”นักรบผู้พลีชีพ”……

@อีกเรื่องที่มีคำถามถึง พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า คือ คดีของ “ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่”ฝ่ายกฎหมาย” ของ”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า “ แจ้งความ”เอาผิด”ในข้อหา “แบ่งแยกดินแดน” ที่ สภ.เมือง ปัตตานี ผ่านมาแล้วเป็นเดือน ยังไม่มีความคืบหน้า ถ้าไม่มีคำตอบจาก” แม่ทัพภาคที่ 4” พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ช่วยตอบให้ผู้สนใจที่ติดตามเรื่องนี้ก็ได้…..เรื่อง”บุหรี่หนีภาษี” ที่เป็นการค้าที่ทำให้”โรงงานยาสูบ” อยู่ในฐานะที่อาจจะ”ล้มละลาย” เพราะ”บุหรี่หนีภาษี” ที่บุกเข้า”ตีตลาด” ของ”สิงห์อมควัน”ทุกมุมเมืองทำให้”บุหรี่ของโรงงานยาสูบยอดขายตก แม้แต่”องค์กรบริหารส่วนจังหวัด” ที่เคยมี่”ส่วนแบ่ง”จากภาษีสรรสามิตปีละ 200 ล้าน อย่างที่ จ.สงขลาเหลือเพียง 40 กว่าล้าน   วันนี้”สรรพสามิต” สั่งให้มีการ”เข้มงวด” มีการ”สั่งปิด” ร้านขายบุหรี่เถื่อนในตัวเมือง แต่ใน อำเภอรอบนอกของ จ.สงขลา เช่นที่ อ.ระโนด ซึ่งมีร้าน”ค้าปลีก” และ”ค้าส่ง” รายใหญ่ ที่เป็นของ”นักการเมืองท้องถิ่น” ยังไม่เห็นถูก”จับกุม” หรือ”สั่งปิด” เช่นเดียวกับที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็น”แหล่งใหญ่” ในการ”ค้าขายบุหรี่เถื่อน” ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็น”ผลประโยชน์” ของ “นักการเมืองท้องถิ่น” และ”นักการเมืองระดับชาติ” ก็ยังคงมีการ”นำเข้า-ส่งออก” ตามปกติ การ”ปิดตลาดบุหรี่เถื่อน” ที่ “หาดใหญ่” อย่างเดียว ไม่ได้ทำให้”โรงงานยาสูบ” หายขาดทุน ต้อง”สั่งปิด”แหล่ง”นำเข้า” ใน จ.นราธิวาส ด้วยจึงจะได้ผล…..

@ก็เป็นเรื่องที่ น่ายินดีกับ ประชาชน ที่ประสพเคราะห์กรรม จาก”โกดังเก็บพลุ” และ”ดอกไม้ไฟ” ระเบิด ที่ ธนาคารอิสลาม ได้มีการ ร่วมมือกับ”ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้” ( ศอ.บต.) เตรียมดำเนินการ”ฟื้นฟูตลาดมูโนะ” เป็นการด่วน เพราะ ตลาดแห่งนี้คือ”ปากท้อง” ของประชาชนในชุมชน ชายแดนไทย-มาเลเซีย สามารถ”ฟื้นฟู” ตลาดกลับมาเป็น”ปกติ” เมื่อไหร่ นั่นหมายถึง”ปากท้อง”ของคนในพื้นที่ได้รับการแก้ไข…..

@เรื่องของลิงกำลังกลายเป็นปัญหาของการ”อยู่ร่วมกันกับคน” ทั้ง ใน ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ที่เป็น”ชุมชนใหญ่” และ ที่ “เขาน้อย” เขตเทศบาลนครสงขลา ที่”ชุมชนถูกรุกรานจากลิง” ที่มีจำนวนมากขึ้น และ”อาหารน้อยลง” เรื่องนี้อย่างเห็นว่าเป็น”เรื่องเล็ก” ผู้บริหาร”ท้องถิ่น” รวมทั้ง”ฝ่ายปกครอง” ต้องดำเนินการ เพื่อสร้างความสงบให้เกิดขึ้นใน”ชุมชนเมือง” จะจับลิงไป”ทำหมัน” หรือ”อพยพ” บางส่วนไปไว้ที่อื่น เพื่อลดจำนวนลิง ก็ต้องเร่งดำเนินการ….. เทศกาล”รวย” และ”ลืมตาอ้าปาก” ของ”เกษตรกรชาวสวนทุเรียน จ.ยะลา เริ่มแล้ว เมื่อ”ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล “ รอง ผวจ. ยะลา เป็นผู้ได้รับเกียรติ”ลงมีดแรก” ในการ”ตัดทุเรียนสะเด็ดน้ำ” ของ จ.ยะลา ซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวน  76,741 ตัน มีเงินสะพัดเข้ากระเป๋า ชาวสวนและพ่อค้ากว่า 10,000 ล้านบาท สิ่งเดียวที่ต้อง “ระวังป้องกัน” คืออย่าให้มีการฉวยโอกาสในการ”ตัดทุเรียนอ่อน”เกิดขึ้น …..

@นี่คือ”ฝีมือของมนุษย์” ในการ”ทำลายการท่องเที่ยว”ของ จ.ภูเก็ต เมื่อมีการพบ”คราบน้ำมัน” ถูก คลื่นซัดมาติดตาม”ชายหาด” โดยเฉพาะที่”หาดในยาง” เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่”ณรงค์ วุ่นซิ้ว” ผวจ.ภูเก็ต และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการให้ถึง”ต้นตอ” ของผู้”มักง่าย” ที่ทำลายการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศและประชาชนในหลายสาขาอาชีพ ที่เกี่ยวกับ”การท่องเที่ยว” เช่นเดียวกับที่”เกาะหลีเปะ” อ.เมือง จ.สตูล ที่มีคดีการ”บุกรุกที่”ของ”อุทยาน”ซึ่งล่าสุด”บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ( สส ) สั่ง”เซ็ตซีโร” คดีใหม่ มีการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งในเรื่อง”บุกรุกที่อุทยานรุกล้ำที่ราชพัสดุ “ และ”ความผิด “พรบ.โรงแรม” มีโรงแรมที่อยู่ในข่ายต้องดำเนินคดี  100 กว่าแห่ง ซึ่งแน่นอน ทางหนึ่งมีการใช้”กฎหมาย” ในการดำเนินการกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย แต่ทางหนึ่งเกิดผลสะเทือนกับ”การท่องเที่ยว”ของ จ.สตูล ทางออกจึงอยู่ที่”การ”ทุบทิ้ง” หรือการ”ให้เช่า” เพื่อให้ผู้”บุกรุก” ได้ดำเนินการต่อ …..

@ส่วนที่ จ.ตรัง”เมืองหมูย่าง”ที่มีชื่อเสียง วันนี้มี”ข่าวใหญ่” นั่นคือการที่”ผู้รับเหมา” ส่อทิ้งงาน”ตรังสแควร์”หรือ”โครงการจัตุรัสเมืองตรัง”  เท็จ จริง อย่างไร ตามที่มีการ”แชร์”การ”โพสต์”หรือไม่ “ขจรศักดิ์ เจริญโสภา” ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ต้องเร่งตรวจสอบ อย่าให้มีความเสียหายเกิดขึ้น…..เขียนมาแล้วหลายครั้ง เรื่องของ”น้ำกระท่อม” ที่มีการขายกัน”เกลื่อนเมือง” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำกำลังเข้า “ตรวจค้น” โรงงาน “ผลิตน้ำกระท่อม” พบว่า “สกปรก” ไม่มีการขออนุญาต ซึ่งผู้ที่ซื้อไปบริโภคอาจจะได้รับ”อันตราย”  ที่ ตำรวจ จับได้เป็นเพียงแหล่งผลิตเดียว  แต่โดยข้อเท็จจริง มีการ”ผลิตขายกันมากมาก” ที่ ตำรวจ ไม่ได้เข้าตรวจค้น จับกุม  เรื่องนี้หน่วยงานไหนเป็น”เจ้าภาพหลัก” ต้องดำเนินการ”กวาดล้าง” โดยด่วน และที่สำคัญวันนี้”ยาแก้ไอ” ที่ใช้ในการเป็น”ส่วนผสม”ของ”น้ำกระท่อม” ซึ่งเป็น”ยาที่ต้องควบคุม” และต้องใช้ตามที่”แพทย์สั่ง” มีขายกัน”เกลื่อนเมือง”ทั้งใน”ร้ายขายยา” และใน”ร้านขายของชำ” โดยไม่มีการ”ควบคุม” ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ตรวจสอบ  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ”สาธารณสุข จังหวัด” หรือเป็น”หน้าที่”ของหน่วยงานไหน ทำไม่จึงมีการ”ปล่อยปละละเลย” เหมือนบ้านเมืองไม่มี”กฎหมายควบคุม….

@นี่ก็ทุกข์ของประชาชน ที่อยู่กันมาในหมู่ที่ 6 ต.กาบัง จ.ยะลา มา 30 ปี แต่ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ปัญหาคือ”ที่ดินทำกิน” ถูกกล่าวหาว่า”ทับซ้อนกับพื้นที่ของป่าไม้  ไฟฟ้าขยายเขตเข้าไปไม่ได้ เห็นภาพชาวบ้าน เดินทางเข้ายื่นหนังสือกับ “สุพจน์   รอดเรือง ณ หนองคาย” ผวจ.ยะลา เพื่อขอความช่วยเหลือ ก็ต้อง ติดตามกันต่อไปว่า “ผู้ว่าราชการจังหวัด” จะ ประสานงานกับ”กรมป่าไม้” เป็นผลหรือไม่…..ห้าแยกน้ำกระจาย อ.เมือง จ.สงขลา เป็นพื้นที่”น้ำท่วมซ้ำซาก” วันนี้เห็น”สส.น้องใหม่” ของพรรคประชาธิปัตย์ “สรรเพชญ บุญญามณี” ลงพื้นที่ เพื่อดูรายละเอียดของปัญหา เพื่อที่จะได้ ประสานงานกับ แขวงทางหลวง สงขลา หรือนำไป”อภิปรายในสภา” เพื่อของบประมาณจาก “กรมทางหลวง” เพื่อ แก้ปัญหาการ”ท่วมซ้ำซาก” ที่เกิดขึ้น…..คดี”อาชญากรรม” ในพื้นที่ จ.พัทลุง ยัง”ยืนหนึ่ง” ให้เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่อง”อาวุธสงคราม” ที่ยังมีการใช้ในการ”ก่อเหตุ”บ่อยครั้ง โยกย้าย แต่งตั้งใหญ่ ที่จะถึงในเดือน กันยายน นี้ เห็นที่ ต้องมีการ”ปรับเปลี่ยน” ตำแหน่งตั้งแต่” ผบก.นถึง “ผกก.ในหลายพื้นที่

@ฝนตก น้ำท่วม คลื่นลมแรง จังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว หลายจังหวัดในภาคใต้ ต้องมีความพร้อมในการ”รับมือ”กับ “สถานการณ์”ที่เป็นภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะ”นักท่องเที่ยว” ที่ลง”เล่นน้ำ” อย่างเช่นที่ จ.ตรัง ที่แม้แต่”อุทยาน” ปัก”ธงแดง” แต่ก็ยังป้องกันเหตุไม่ได้ เพราะฉะนั้น “ธงแดง” อย่างเดียวอาจจะไม่พอ “อุทยาน” หรือ” เทศบาล” หรือหน่วยงานที่”ข้องเกี่ยว” ต้องมีทั้ง”เจ้าหน้าที่” และ”เครื่องมือ”ในการ”กู้ภัย” เพื่อที่จะช่วยชีวิตของผู้ประสพภัยได้ทันท่วงที ไม่มีบุญอะไรจะยิ่งใหญ่เท่ากับการได้ช่วยชีวิตมนุษย์….เรื่อง”ขบวนการน้ำมันเถื่อน” ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้าน ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ไม่เขียนถึงไม่ได้แน่ เพราะหลังจากที่”ซบเซา” ไประยะหนึ่ง จากการ”เข้มงวด”ของ”เจ้าหน้าที่”ศุลกากร” วันนี้ไม่ทราบว่า เกิดอะไรขึ้นจึงทำให้ “รถกระบะดัดแปลง-รถเก๋งดัดแปลง” ติดถังน้ำมัน ตั้งแต่ 500-1,000 ลิตร วิ่งกันวันละหลายร้อยเที่ยว โดยมี”คอกน้ำมัน” ที่เป็นผู้”รับซื้อ”ไม่อั้น …..แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า สวัสดีครับ 

————————————————————

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

///////////////////////////////////////////////////////// 

ต้อนรับ.    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โกดังพลุระเบิด ที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. และ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ให้การต้อนรับ 

//////////////////////////////////////// 

ต้อนรับ.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ให้การต้อนรับคณะจาก อบจ.ภูเก็ต ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงาน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในด้านศาสนาอิสลาม สินค้าโอท็อป วิถีชุมชนมุสลิม และการแก้ปัญหายาเสพติด ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า อ.เมือง ย.ยะลา 

/////////////////////////////////////////////// 

ช่วยเหลือ.    ฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ผู้บริหารสมาคม และอับดุลเร๊าะมาน อับดุลซอมัด ที่ปรึกษาสมาคม ผู้นำอิสลามชายแดนภาคใต้ร่วมกับ มูลนิธิอะมีรุุลมุอ์มีนีนยะลา ซึ่งมี ดร.ณัฏฐ์ หลงเดวาร์ ประธานมูลนิธิ / ที่ปรึกษาสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนภาคใต้ รวม น้ำใจ ช่วยเหลือ ผู้ประสพภัยจาดโกดังพลุระเบิด ณ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส 

//////////////////////////////////////////// 

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้รับเชิญจาก สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ให้เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “Policy Machanism : Feasibility & Sustainability” เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสพการณ์ให้ผู้รับฟัง ณ โรงแรมอิสตันแกรนด์ เขตพญาไทย กทม. 

//////////////////////////////////////////// 

ให้กำลังใจ.พล.ต. เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมสุริโยทัย พร้อมด้วย คุณสมฤดี  ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองพลทหารราบที่ 15 เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ และได้มอบกระเช้าเยี่ยมผู้ป่วย เงินช่วยเหลือและบำรุงขวัญเบื้องต้นให้แก่กำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้าย ลอบวางระเบิดรถยนต์บรรทุกทา ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

///////////////////////////////////////////////// 

คืนสิทธิ์.     พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เป็นประธานในการ คือสิทธิ์ให้กับ ประชาชน ในจังหวัดชายแเดนภาคใต้กว่า 300 คน ซึ่งผ่านการตรวจสารพันธุกรรมรับรองความเป็นพลเมืองไทย ณ ห้องประชุมศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา 

/////////////////////////////////////////////////////// 

แด่ ผู้พลีชีพ.   พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ส.อ.ศุภกร ศิริเสถียร ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกซุ่มโจมตีของแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน พร้อมมอบเงินพระราชทานแก่ตัวแทนของครอบครัว ณ เมรุวัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส 

///////////////////////////////////////////////// 

ตรวจเข้ม.   โอฬาร บิลสัน นายอำเภอเมืองปัตตานี  พร้อมด้วย พ.ต.ท.เฮรามาน เจ๊ะดี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองปัตตานี,พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ กลั่นแก้ว รอง ผบ.ฉก.ตร.ปน.92, นายประวิทย์ สุขสว่าง ปลัดอำเภองานป้องกัน ฯลฯ ร่วมลงพื้นที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและออกตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี, เจ้าหน้าที่ตำรวจฉก.ตร.ปน.92, สมาชิก อส.อ.เมืองปัตตานี และสมาชิก ทสปช.ตามจุดตรวจ/จุดสกัด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในตัวเมืองปัตตานี 

//////////////////////////////////////////////////// 

สับเปลี่ยนมิเตอร์.   สุภาพ กสิวงศ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคใต้) จังหวัดยะลา เป็นประธาน เปิดกิจกรรมโครงการสับเปลี่ยนมิเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ทดแทนมิเตอร์จานหมุนของการไฟฟ้าส่วน ภูมิภาคจังหวัดยะลา พร้อมปล่อยขบวนรถไฟฟ้าเคลื่อนที่ออกปฎิบัติงาน ร่วมกับ นายธราวุธ ช่วยเกิด ปลัดจังหวัดยะลา ร่วมด้วย 

//////////////////////////////////////////////// 

กีฬากลุ่ม.  เสาวภาพัชร ภู่ประภาดิลก รอง ผอ.สพป.ตรัง เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดกีฬาสุโสะบ้านนาเกมส์ ปีการศึกษา 2566 โดยมีโรงเรียนร่วมทำการแข่งขันจำนวน 12 โรง โดยมี  อาคม บริสุทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางด้วน ประธานกลุ่มโรงเรียนสุโสะบ้านนา เป็นผู้กล่าวรายงาน 

/////////////////////////////////////////////////////////// 

พัฒนาเทคโนโลยี.   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง นักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร ได้พัฒนาระบบการทำสมาร์ทฟาร์มเมล่อน โดยใช้ระบบควบคุมดูแล ฟาร์มเมล่อนด้วยเทคโนโลยี IOT (Internet of Things) ทั้งหมด ซึ่งเมล่อนเป็นผลไม้ที่มีราคาสูง เพราะว่าจะต้องใช้การดูแลเอาใจใส่อย่างพิถีถันมากกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะ “เมล่อนสีทอง” ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและสามารถขายได้ราคาที่ค่อนข้างดี 

/////////////////////////////////////////////////////// 

เยียวยา.    เยาวภา อินชะนะ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่เยียวยา เป็นตัวแทน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. แสดงความเสียใจ และมอบเงินช่วยเหลือ ครอบครัวของ  ร.ต.อ.สมศักดิ์ จิตประวัติ ข้าราชการบำนาญ ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ณ สมาคมไทย-จีน ต.นาประดู อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 

/////////////////////////////////////////////// 

สัมมนา.   นิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย นราเดช คำทัปม์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อ.เมือง สงขลา ร่วมงานสัมมนา การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ณ ห้องประชุมชั้น 2 อบต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

/////////////////////////////////////////////////// 

ช่วยสังคม.   เจษฎา หักพาล ผอ.ฝ่ายขายและการตลาด บริษัทอุตสาหกรรมนมไทย จำกัด “นมตรามะลิ”นำนมกล่องยูเอชที 7.200 กล่อง และน้ำดื่ม 2,400 ขวด ช่วยเหลือผู้ประสพภัยชาวมูโนะ ที่ประสพภัยจากโกดังเก็บพลุระเบิด โดยมีคณะแม่บ้านตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เป็นผู้รับมอบ ณ สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

//////////////////////////////////////////////// 

เปิดงาน.   ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลาได้เป็นประธานเปิดงาน “โครงการท่องเที่ยวกระแสสินสินธุ์ กิน กุ้ง ก้าม กราม ครั้งที่ 2 เเละของดีอำเภอกระเเสสินธุ์”จ.สงขลา ณ ลานสนามบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ โดยมี โยทิน ทองเนื้อแข็ง ส.อบต. กระแสสินธุ์ ให้การต้อนรับ 

////////////////////////////////////////////////////// 

เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ย.   ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ เขต 4สงขลา พรรคพลังประชารัฐ  เป็นประธานเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำอำเภอระโนด จ.สงขลา เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาด้านกฎหมาย โดยมี ภชรพล สังขไพฑูรย์ ประธานศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ 

//////////////////////////////////////////////////// 

สร้างจิตสำนึก.   ณัฐภัท ชุมทองเชิดบำรุง เลขานุการ นายก อบจ.สงขลา เป็นประธานในกิจกรรมสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ( ต้นน้ำ) และร่วมปล่อยปลา ณ อ่างเก็บน้ำคลองกรอยน้อย ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 

/////////////////////////////////////////////////// 

กำลังใจ.  พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะมาเยี่ยมและให้กำลังพี่น้องที่ประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส  มอบเงินให้กับญาติผู้ที่เสียชีวิต จำนวน 11 ราย เยี่ยม ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสุไหงโกลก จำนวน 10 ราย มอบวัสดุสร้างบ้านปูนซีเมนต์จำนวน 1,000 ถุงสังกะสี 1,000 แผ่น และอิฐบล็อคจำนวน 12,000 ก้อน ตลอดจนเยี่ยมศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ สนามกีฬา อบต.มูโนะ 

/////////////////////////////////////////// 

ต้อนรับ.   มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา และทีงาน ต้อนรับ RAJA SHAMRI ประธานมูลนิธิราชาจามรี ผู้ก่อตั้งองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเหตุฉุกเฉิน หรือ The 3rd Force จากรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย พร้อมเป็นประธานมอบถุงยังชีพแก่ผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่เทศบาลตำบลลบาลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จำนวน 80 คน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ท้องถิ่น และผู้นำศาสนา ร่วมมอบด้วย 

///////////////////////////////////////////////